'ไอติม พริษฐ์' แท็กทีม iLaw ชวนปชช. 'แก้ไขรัฐธรรมนูญ' ชี้ต้องกำจัดอาจ สว. ตั้ง สสร

'ไอติม พริษฐ์' แท็กทีม iLaw ชวนปชช. 'แก้ไขรัฐธรรมนูญ' ชี้ต้องกำจัดอาจ สว. ตั้ง สสร

"ไอติม พริษฐ์" แท็กทีม iLaw ชวน ปชช. "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" ชี้ต้องกำจัดอาจ สว. ตั้ง สสร.จากการเลือกตั้งแบบ 100% เชื่อ แกนนำปราศรัยไม่มีเบื้องหลัง แนะ ผู้มีอำนาจเปิดใจฟังเนื้อหา-ให้สิทธิชุมนุมอย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ "ไอติม"  อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ชุมนุมที่บริเวณท้องสนาม โดยปักหลักร่วมกับกลุ่มไอลอว์ ในการเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" ซึ่งส่วนตัวมองว่า การ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" ควรขับเคลื่อน 2 แนวทางคู่กันไปคือการ ตั้ง สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด มาเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และกำจัด มาตรา 272 เพราะมองว่าตราบใดที่ยังมีมาตรา 272 สว.ก็มีอำนาจในการมาเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ได้อีก

ส่วนการชุมนุมวันนี้แม้หลายฝ่ายจะกังวลเรื่องเนื้อหาล่อแหลม หรือ กังวลว่าจะเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นนั้น นายพริษฐ์ มองว่า รัฐบาลควรสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชน แม้ว่าจะมีความคิดเห็นแบบไหน ก็ควรมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติวิธี ซึ่งการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาก็เป็นบททดสอบว่าภาครัฐและผู้มีอำนาจพร้อมที่จะเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชนมากแค่ไหน ซึ่งที่ผ่านมามักจะเห็นว่าประชาชนถูกข้อครหา และถูกดำเนินคดีในข้อต่างๆ ที่แตกต่างกันไป รวมถึงข้อหายุยงปลุกปั่น ที่ถูกเขียนไว้อย่างกว้างขวาง

160051632864

ขณะเดียวกันยังมีการมองว่าคนที่ไปพูดบนเวทีมีผู้อยู่เบื้องหลัง แต่ตนเองเชื่อว่าเป็นความคิดของคนรุ่นใหม่ ของคนรุ่นนี้จริงๆ แม้ว่าลางคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับเนื้อหา หรือไม่สบายใจกับท่าทีการแสดงออก แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการคุ้มครองให้มีการแสดงออกทางสิทธิเสรีภาพได้ และขอให้เปิดใจฟังเนื้อหาสาระ เพื่อหาฉันทามติร่วมกันได้

160051632996