‘Deliver Us From Evil ให้มันจบที่นรก’ กรุงเทพฯ ในสายตาผู้กำกับเกาหลี

‘Deliver Us From Evil ให้มันจบที่นรก’ กรุงเทพฯ ในสายตาผู้กำกับเกาหลี

ชวนดูหนังแอ็คชั่น-ทริลเลอร์สุดเดือด ถล่มรายได้อันดับหนึ่งบ็อกซ์ออฟฟิศเกาหลี ‘Deliver Us From Evil ให้มันจบที่นรก’ ซึ่งมาถ่ายทำที่เมืองไทยถึง 80% คุณจะได้เห็นฉากไล่ล่าสุดเดือดบนรถตุ๊ก ๆ และตรอกซอยซอยในกรุงเทพฯ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างแปลกตา

160050366967

เกิดคดีลักพาตัวสะเทือนขวัญขึ้นในประเทศไทย อินนัม (ฮวังจองมิน) นักฆ่าสัญญาจ้างที่เพิ่งปิดจ็อบสุดท้ายเสร็จพบว่าเด็กที่หายไปอาจเป็นญาติใกล้ชิดของเขา เขาจึงเดินทางมายังประเทศไทยทันทีเพื่อสอบสวนเรื่องนี้ และขอความช่วยเหลือจาก ยูอิ (พาร์คจองมิน)

พวกเขาร่วมมือกันแข่งกับเวลาอันจำกัดเพื่อตามหาเด็กที่ถูกลักพาตัวไป แต่ในขณะเดียวกัน เรย์ (ลีจุงแจ) พบว่าพี่ชายแท้ๆ ของเขาถูกอินนัมฆ่า เขาจึงติดตามไล่ล่าอินนัมโดยทิ้งศพไว้กลาดเกลื่อนขณะปฏิบัติภารกิจไล่ล่าเพื่อล้างแค้น

ทั้งหมดนี้คือพล็อตเรื่องของภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง Deliver Us From Evil ที่มีชื่อภาษาไทยว่า ‘ให้มันจบที่นรก’ ผลงานการกำกับและเขียนบทของ ฮงวอนชาน (HONG Won Chan) เจ้าของรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากสมาคมวิจารณ์ภาพยนตร์เมืองปูซาน เมื่อปี 2015 ซึ่งเคยนำภาพยนตร์เรื่อง OFFICE (2015) ไปร่วมรอบฉายเที่ยงคืน (Midnight Screening) ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์มาแล้ว

ในส่วนของนักแสดง Deliver Us From Evil ได้นำดารารุ่นใหญ่ระดับแม่เหล็กของเกาหลี อย่าง ฮวังจองมิน (HWANG Jung Min) และ อีจุงแจ (LEE Jung Jae) โคจรมาพบกันอีกครั้งในรอบ 7 ปี หลังจากเคยร่วมงานกันในภาพยนตร์ NEW WORLD (2013) มาแล้ว ซึ่งแค่มีข่าวว่าทั้งคู่จะกลับมาเชือดเฉือนฝีมือกันอีกครั้งก็สร้างความฮือฮาในหมู่คอหนังทันที

ในเรื่องนี้ ฮวังจองมิน รับบท อินนัม นักฆ่าสัญญาจ้าง ผู้ต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดจากผลของการกระทำในอดีตที่เขาทำลงไป ส่วน อีจุงแจ รับบท เรย์ นักล่าผู้โหดเหี้ยม ผู้ตามไล่ล่าอินนัมอย่างไม่ลดละเพื่อชำระแค้น เกมการไล่ล่าสุดระห่ำจึงเปิดฉากขึ้นแบบข้ามประเทศ ทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น และไทย ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเต็มไปด้วยฉากบู๊ล้างผลาญกับเรื่องราวสุดเข้มข้นแบบที่แฟนๆ ไม่ได้เห็นกันบ่อยนักบนจอภาพยนตร์

160050371753

160050373957

160050381898

  • ทีมสร้างสุดยอดฝีมือเกาหลี

DELIVER US FROM EVIL ถือเป็นภาพยนตร์เอเชียที่กระแสแรงที่สุดนาทีนี้ จากปรากฏการณ์ความมันส์ ถล่มรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท ขึ้นแท่นอันดับ 1 บ็อกซ์ออฟฟิศเกาหลี และถูกยกให้เป็นผลงานแอ็คชั่นที่ดีที่สุดแห่งปีของเกาหลีนาทีนี้

หนึ่งในเหตุผลที่ ‘Deliver Us From Evil – ให้มันจบที่นรก’ ได้รับการคาดหวังจากผู้ชมเป็นอย่างมากก็คือการที่ผู้สร้างภาพยนตร์ระดับแนวหน้าของเกาหลีจำนวนมากมาร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น ‘ฮงวองชาน’ ผู้กำกับ ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Office (2015) ของเขา ได้รับเชิญให้เข้าร่วมรอบฉายเที่ยงคืนของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และแฟนๆ ของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวต่างตั้งตารอชมผลงานใหม่ของเขามาหลายปีแล้ว

ขณะที่ผู้กำกับภาพ ‘ฮงคยองพโย’ นั้นก็เป็นนักถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากผลงานเรื่อง ‘Parasite ชนชั้นปรสิต’ มาแล้ว นอกจากนี้เขายังมีส่วนสำคัญในภาพยนตร์เกาหลีอันโดดเด่นอีกหลายเรื่อง เช่น The WailingและSnowpiercer อีกด้วย

  • กรุงเทพฯ ในสายตาผู้กำกับเกาหลี

ประเด็นสำคัญที่สุดประเด็นหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ผู้กำกับฮง และทีมงานของเขาพูดคุยกันอย่างจริงจังในช่วงก่อนการถ่ายทำก็คือเรื่องของสถานที่

“ผมต้องการพื้นที่แปลกใหม่ที่แตกต่างกันเพื่อเน้นลักษณะของตัวละครแต่ละตัว” ผู้กำกับฮงกล่าว

ด้วยความที่ 80% ของภาพยนตร์เรื่อง ‘Deliver Us From Evil – ให้มันจบที่นรก’ เกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ ทีมงานเกาหลีจึงออกสำรวจสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ และหมู่บ้านต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อมองหาสถานที่ที่ “ให้ความรู้สึกธรรมดา แต่ไม่เคยเห็นกันมาก่อนในภาพยนตร์ที่ผ่านมา” เพื่อถ่ายทำฉากแอ็คชั่น

พวกเขาพบพื้นที่โถงทางเดินแคบๆ ของโรงแรมแห่งหนึ่ง และพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่เพื่อใช้ถ่ายทำฉากแอ็คชั่นผจญเพลิงที่น่าตื่นตาตื่นใจ และฉากการต่อสู้ด้วยมือเปล่า นอกจากนี้ยังมีการคัดเลือกตัวประกอบชาวไทยเข้าร่วมในฉากการไล่ล่าครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มความรู้สึกสมจริงอีกด้วย

160050390167

160050391384

160050392748

ในส่วนของฉากแอ็คชั่นต่อเนื่องนั้น ลีกวนมูน ผู้ประสานงานด้านการแสดงผาดโผน ได้ใช้เทคนิคการแสดงผาดโผนแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘สต็อปโมชั่น’ เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ทางการแสดง เท่ากับว่า การต่อสู้ที่คุณจะได้เห็นในภาพยนตร์เรื่องนี้ เหล่านักแสดงได้ฝึกฝนกันมาเป็นร้อยเป็นพันครั้งเพื่อให้ฉากเหล่านี้รู้สึกดูสมจริง เป็นธรรมชาติมากที่สุด

“กรุงเทพฯ มีกลิ่นอายของความแปลกใหม่และให้ความรู้สึกที่ไม่เหมือนใคร ทำให้รู้สึกไม่คุ้นชิน และรู้สึกกระวนกระวายได้พร้อมกันในที่เดียว ดังนั้นผมจึงมีความคาดหวังสูงมากในการถ่ายทำฉากไล่ล่าที่มีสไตล์กันที่นี่” ผู้กำกับฮงกล่าว

160050395034

แต่ก่อนที่เนื้อเรื่องจะดำเนินมาถึงฉากในกรุงเทพฯ ทีมผู้สร้างต้องหาสถานที่ที่สื่ออารมณ์ของตัวละคร ‘อินนัม’ และ ‘เรย์’ ซึ่งอยู่กันคนละที่ในเกาหลีและญี่ปุ่นเสียก่อน

ด้วยเหตุนี้เอง ฉากแอ็คชั่นสุดเดือดของDeliver Us From Evil จึงได้รับการยกระดับขึ้นอีกขั้นอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยการถ่ายทำในสถานที่ระดับโลกถึง3แห่ง และรักษาแกนอารมณ์ของตัวละครหลัก2ตัวไว้ด้วยความหลากหลายของการนำเทคนิคการจัดวางองค์ประกอบภาพที่เรียกว่า mise-en-scène มาเพิ่มดีกรีให้กับฉากบู๊ล้างผลาญบนหน้าจอมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น

160050398538

160050399640

‘1 คนโหด ล่า 1 คนดิบ นรกกำลังจะมาถึงไทย’ เตรียมพบกับ ‘Deliver Us From Evil – ให้มันจบที่นรก’ ได้ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้ ในโรงภาพยนตร์