'สมคิด' เกาะติดชุมนุม ฝากถึงฝ่ายความมั่นคง อย่าตัดสัญญาณสื่อสาร-ใช้ความรุนแรง

'สมคิด' เกาะติดชุมนุม ฝากถึงฝ่ายความมั่นคง อย่าตัดสัญญาณสื่อสาร-ใช้ความรุนแรง

"สมคิด" นำทีมคณะทำงานฯ เกาะติดการชุมนุม ฝากฝ่ายความมั่นคง อย่าตัดสัญญาณสื่อสาร-ใช้ความรุนแรง หวั่นสร้างความไม่พอใจ-กระทบความปลอดภัย

วันนี้ (19 ก.ย.2563) เวลา 11.00 น. ที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ติดกับสนามหลวง ฝั่งโรงแรมรัตนโกสินทร์ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสงวน พวงมณี ส.ส.ลำพูน พรรค พท. ได้ตั้งโต๊ะแถลงเพื่อติดตามและเฝ้าสังเกตการณ์การชุมนุม

โดยนายสมคิด กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ (18 กันยายน) ได้ทราบข่าวว่าการเดินทางของคนที่จะมาชุมนุมมีอุปสรรค จึงอยากแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ หากตรวจค้นไม่พบอะไรที่ผิดปกติ ก็ปล่อยให้เดินทางได้ตามปกติเพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน โดยเวลา 14.00 น. ในส่วนของ กมธ.การปกครอง จะแถลงข่าวรายงานสถานการณ์รอบนอกพื้นที่สนามหลวงว่ามีผู้เข้ามาชุมนุมจำนวนเท่าไหร่ และมีกลุ่มไหนบ้าง โดยเราจะเป็นหน่วยหนึ่งที่จะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ทั้งนี้อยากฝากไปถึงฝ่ายความมั่นคง เพราะเป็นห่วงเรื่องการตัดสัญญาณการสื่อสาร ทั้งไวไฟ และอินเตอร์เน็ต ซึ่งตนเคยพบเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่มีการชุมนุมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ครั้งนี้จึงไม่อยากให้ฝ่ายความมั่นคงทำแบบนั้นอีก เพราะจะเป็นการสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มาชุมนุม ควรปล่อยให้ใช้อินเตอร์เน็ตและพื้นที่อย่างเสรี เพื่อจะติดต่อคนทั้งโลก หรือเยาวชนจะติดต่อกับผู้ปกครอง เป็นการสร้างความปลอดภัยไปในตัวด้วย นอกจากนี้เรายังได้รับความร่วมมือจากภาคีนักศึกษาศาลายา จากคณะแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยมหิดล มาร่วมตั้งเต็นท์สถานพยาบาลด้วย

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลว่าพื้นที่ไหนจะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า คงเป็นช่วงเวลา 16.00-17.00 น. เพราะเกรงว่าเมื่อมีผู้ชุมนุมมาจำนวนมาก คณะทำงานจะมีการบริหารจัดการได้อย่างเพียงพอหรือไม่ เพราะที่ทราบข่าวว่าจะมีผู้ชุมนุมมาร่วมจำนวนมากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากเดิมประเมินไว้ประมาณ 50,000 คน 

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า การชุมนุมเสี่ยงแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 นายสมคิด กล่าวว่า ยังไม่ทราบถึงเจตนาของนายกรัฐมนตรี แต่ตามที่มีการแถลงของ ศบค.ยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศ เชื่อว่ายังไม่เกิดการแพร่ระบาด ขณะที่ประชาชนก็ควรระมัดระวังตัว หากจะมีการติดเชื้อจริง ก็ถือเป็นการติดเชื้อโดยธรรมชาติ แล้วก็เข้าสู่การรักษาตัว ส่วนเรื่องการรักษาพยาบาลในพื้นที่ เบื้องต้นภาคีนักศึกษาศาลายา จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเต็นท์รักษาพยาบาลข้างสนามหลวง บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผมรองรับไว้แล้ว ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

บรรยากาศการแถลงข่าวการสังเกตการณ์ในบริเวณพื้นที่จัดการชุมนุม ของคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน คณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี เช้าวันนี้ (19 กันยายน 2563)#พรรคเพื่อไทย#พรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน pic.twitter.com/1IwXxL16Pg

— พรรคเพื่อไทย Pheu Thai Party (@PheuThaiParty) September 19, 2020 " target="_blank" rel="noopener"> 160050271848