‘จีน’ ใช้ระเบียบการค้าใหม่ฟัน ‘บริษัทต่างชาติ’ ไม่น่าเชื่อถือ

‘จีน’ ใช้ระเบียบการค้าใหม่ฟัน ‘บริษัทต่างชาติ’ ไม่น่าเชื่อถือ

“กระทรวงพาณิชย์จีน” เริ่มใช้ระเบียบกลไกการค้าใหม่ มุ่งจัดการ บริษัทต่างชาติในลิสต์ไม่น่าเชื่อถือ ท่ามกลางกระแสสหรัฐปลุกปั่นต่างชาติต้านธุรกิจจีน

กระทรวงพาณิชย์ของจีน ออกแถลงการณ์ในวันเสาร์ (19 ก.ย.) ประกาศระเบียบที่จะเป็นกลไกการค้าใหม่ เพื่อดำเนินการกับบริษัทต่างชาติที่อยู่ในบัญชีนิติบุคคลไม่น่าเชื่อถือ (unreliable entity list) 

ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า กลไกดังกล่าวมีไว้สำหรับลงโทษบริษัทต่างชาติและบุคคลที่เป็นบ่อนทำลายผลประโยชน์จีน ถือเป็นการตอบโต้สหรัฐรุกสกัดธุรกิจจีนในต่างประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งยังคงไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ ว่ามีบริษัทชื่อใด ประกอบกิจการใด และเป็นของประเทศใดบ้างอยู่ในบัญชีนี้ แต่ระบุว่าผู้ประกอบการเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐวิสาหกิจหรือเอกชน หรือเป็นบุคคลธรรมดา หากอยู่ในรายชื่อแล้ว ต้องเผชิญกับมาตรการลงโทษตามกฎหมายของจีน โดยยังต้องการชำระค่าปรับ และการจำกัดการดำเนินธุรกิจ 

นอกจากนี้ การห้ามบุคคลเกี่ยวข้องกับองค์กรแห่งนั้นเดินทางเข้ามาในจีน รวมทั้งการไม่อนุญาตให้สาขาในจีนของบริษัทแห่งนั้นนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ การห้ามลงทุน และการผลักดันพนักงานชาวต่างชาติของหน่วยงานแห่งนั้นออกจากจีน