‘ญี่ปุ่น’ กลัวลำบากช่วงโควิด เงินออมพุ่งเป็นประวัติการณ์

‘ญี่ปุ่น’ กลัวลำบากช่วงโควิด เงินออมพุ่งเป็นประวัติการณ์

"ครัวเรือนญี่ปุ่น" แห่ออมเงินสูงเป็นประวัติการณ์ หรือมากกว่า 18 ล้านล้านดอลลาร์ กลัวลำบากในช่วงระบาดโควิด-19

ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทรัพย์สินของครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1,883 ล้านล้านเยน หรือกว่า 18 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ส่งผลกระทบต่อการบริโภค และชาวญี่ปุ่นหันไปเก็บเงินสดและฝากเงินเข้าธนาคารมากขึ้นเพราะปลอดภัยกว่า

ข้อมูลระบุว่า เงินสดและเงินฝากของครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.0% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,031 ล้านล้านเยน คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของครัวเรือนญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลแจกเงินสดแก่ประชาชนคนละ 100,000 เยน เพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาด

สินทรัพย์ประเภทหุ้นปรับตัวลดลง 4.3% แตะ 173 ล้านล้านเยน เนื่องจากตลาดหุ้นได้รับปัจจัยกดดันจากการแพร่ระบาดทั่วโลก ซึ่งฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจลง ส่วนสินทรัพย์กลุ่มตราสารหนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.1% แตะ 26 ล้านล้านเยน

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้เผชิญกับความยากลำบากในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไตรมาสสองที่ผ่านมา โดยได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค.