'เยาวชนปลดแอกพัทลุง' นัดรวมพลที่ 'อนุสรณ์ถังแดง' แต่เงียบเหงา

"เยาวชนปลดแอกพัทลุง" นัดหมายรวมตัวที่ "อนุสรณ์สถานถังแดง" แต่บรรยากาศโดยรวมยังเงียบเหงา ลุ้นเปิดเวลาคู่ขนานบ่ายนี้

วันนี้  (19 ก.ย.)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานประวัติศาสตร์ถังแดง หรือ อนุสรณ์สถานถังแดง  ในพื้นที่ ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง  ซึ่งกลุ่มแกนนำเยาวชนปลดแอกพัทลุง ได้นัดหมายที่จะเข้ามาจัดเวทีคู่ขนานการเคลื่อนไหวกรุงเทพฯยังเงียบเหงา ส่วนหนึ่งอาจเพราะมีฝนตกลงมา

ทั้งนี้จากกำหนดการจะเปิดเวทีเวลา 13.30 น.ซึ่งมี นายกู้ชาติ ชายเกตุ อดีต ผู้สมัคร สส.เขต 1 พรรคประชาชาติ เข้ามาร่วมกิจกรรม คาดว่าน่าจะผู้เข้าร่วมประมาณ 50 คน เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้อง3ข้อหลักๆ คือรัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน ให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา

สำหรับสถานที่อนุสรณ์สถานถังแดง ที่นัดรวมตัวกันวันนี้มีความหมายนัยยะสำคัญ เพราะเหตุการณ์ "ถังแดง" หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า "เผาลงถังแดง" เป็นเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐ ที่ใช้วิธีการรุนแรงนอกกระบวนการกฎหมายเพื่อลงโทษผู้ต้องสงสัยว่าเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการคอมมิวนิสต์ในเขตจังหวัดพัทลุงและพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงเวลาของทศวรรษ 2510

ปฏิบัติการที่ถูกกล่าวถึงในแง่ลบนี้คือ การที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐด้วยวิธีการจับกุมผู้ต้องสงสัยมาใส่ในถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร ซึ่งใส่น้ำมันเชื้อเพลิงเอาไว้ในก้นถังประมาณ 20 ลิตร แล้วจึงเผาผู้ต้องสงสัยเหล่านั้น โดยที่ผู้ต้องสงสัยบางส่วนถูกทรมานจนเสียชีวิตมาก่อนหน้านั้น ในขณะที่บางส่วนซึ่งยังไม่เสียชีวิตก็จะถูกเผาทั้งเป็น