จีนประณามสหรัฐแบน‘วีแชท-ติ๊กต็อก’

จีนประณามสหรัฐแบน‘วีแชท-ติ๊กต็อก’

จีนแถลงประณามสหรัฐ ที่สั่งห้ามดาวน์โหลดแอพพลิเคชันติ๊กต็อก และห้ามใช้วีแชท แอพฯอเนกประสงค์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศ

กระทรวงพาณิชย์จีน แถลงว่า การกระทำของสหรัฐ เป็นการข่มเหงรังแกและละเมิดบรรทัดฐานการค้าสากล เพราะไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาเรื่องภัยความมั่นคง หากสหรัฐยืนกรานจะทำเแบบนี้ต่อไป จีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของธุรกิจจีน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ มีกระแสวิจารณ์ในสหรัฐว่า คำสั่งห้ามแบบครอบคลุมโดยที่ยังไม่เห็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงอย่างชัดเจน เป็นการจำกัดสิทธิในการแสดงออกอย่างเสรีของชาวอเมริกันและผู้พำนักอาศัยในสหรัฐ

เมื่อวันศุกร์(18ก.ย.)นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐแถลงว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีพฤติกรรมและมีแรงจูงใจที่จะใช้แอพฯเหล่านี้คุกคามความมั่นคงแห่งชาติ นโยบายต่างประเทศ และเศรษฐกิจของสหรัฐ ทำให้สหรัฐตัดสินใจประกาศห้ามใช้วีแชทในสหรัฐตั้งแต่วันอาทิตย์นี้(20ก.ย.) และห้ามดาวน์โหลดการอัปเดตติ๊กต็อกโดยจะให้ใช้ได้จนถึงวันที่ 12 พ.ย. เพื่อเปิดทางให้ไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต็อกทำข้อตกลงกับบริษัทอเมริกัน เรื่องปกป้องข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ในสหรัฐตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กังวลว่าจะถูกทางการจีนสอดแนม

ทั้งนี้ การห้ามใช้วีแชทจะส่งผลกระทบต่อชาวจีนในสหรัฐที่ใช้แอพฯนี้ติดต่อกับชาวจีนในประเทศจีน แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อบริการในจีนที่ครอบคลุมหลากหลายทั้งการสนทนา ซื้อของ ชำระเงิน และอื่น ๆ ขณะที่แอพฯติ๊กต็อก มีผู้ใช้งานในสหรัฐประมาณ 100 ล้านคน