สินค้าสุขภาพเจาะตลาดจีนรับกระแสโรคโควิด-19

สินค้าสุขภาพเจาะตลาดจีนรับกระแสโรคโควิด-19

สินค้าสุขภาพเจาะตลาดจีนรับกระแสโรคโควิด-19 ล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมินร่วมมือกับทีมประเทศไทย ประจำเมืองเซี่ยเหมิน จัดแสดงสินค้าไทยภายใต้หัวข้อหลัก“Health and Well-being”

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมินร่วมมือกับทีมประเทศไทย ประจำเมืองเซี่ยเหมิน จัดแสดงสินค้าไทยภายใต้หัวข้อหลัก“Health and Well-being” ภายในงานนิทรรศการการค้าและการลงทุนนานาชาติเมืองเซี่ยเหมินประจำปี 2563 (China International Fair for Investment and Trade 2020 : CIFIT) หรือที่รู้จักในชื่องาน “จิ่วปา” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8-11 ก.ย. 2563 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติเมืองเซี่ยเหมิน

"พีระวัฒน์ อัศวปรานี"กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน กล่าวว่าแนวโน้มกลุ่มลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองได้หันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น และนิยมเลือกสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติหรือพืชสมุนไพรมากขึ้นยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่ต่างห่วงใยให้ความสนใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ และสินค้าถูกสุขอนามัยมากขึ้น

ปัจจุบัน ศักยภาพด้านเศรษฐกิจของเมืองเซี่ยเหมินเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยพัฒนาเป็นเมืองท่าเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ซึ่งในปี 2562 มีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เฉลี่ยเติบโต 8.1% มีมูลค่ารวมมากกว่า 5.99 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

จีดีพีของเมืองเซี่ยเหมิน มีอัตราที่สูงกว่าจีดีพีในระดับมณฑล ฝูเจี้ยนและสูงเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มเมืองรองมณฑล (sub-provincial cities) จำนวน 15 เมือง นอกจากนี้ เซี่ยเหมินยังมีมูลค่าการค้าคิดเป็นสัดส่วนกว่า 50% ของมณฑลฝูเจี้ยน และมีสัดส่วนการลงทุนจากต่างประเทศคิดเป็นมูลค่า 44% ของมณฑลฝูเจี้ยน ขณะที่สถิติการค้าไทย-จีน ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. 63 มีมูลค่าอยู่ที่ 3.8 ล้านดอลลาร์

จากแนวโน้มตลาดในขณะนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ เล็งเห็นศักยภาพของผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม “Health and Well-being” ของไทยที่ทำจากสมุนไพรไทยที่มีอยู่หลากหลาย รวมถึงสารสกัดผลไม้ที่เป็นที่นิยมอย่างมากของชาวจีนอยู่เป็นทุนเดิม เช่น มังคุด และมองว่า การจัดแสดงสินค้าในกลุ่มดังกล่าวดึงดูดความสนใจของลูกค้าชาวจีน ซึ่งจะนำไปสู่ความนิยมในการจับจ่ายสินค้าไทยเมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวไทย รวมทั้งช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดแก่สินค้าของผู้ประกอบการข้างต้นในการขยายสู่ตลาดจีนในอนาคต

สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงได้คัดเลือกสินค้าไทยในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สปา ที่มีคุณภาพสูงและมีศักยภาพในตลาดจีนจากบริษัทไทย จำนวน 4 ราย มาจัดแสดงตัวอย่างสินค้าภายในงานนิทรรศการ ได้แก่

1.ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของดอยตุงจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมกว่า 30 ชนิด เช่น กาแฟดอยตุง ถั่วและคุ้กกี้แมคคาเดเมียรสชาติต่าง ๆ รวมถึงสินค้าหัตถกรรมไทย

2.ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพดอยคำจากบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด รวมกว่า 30 ชนิด เช่น น้ำผลไม้และน้ำสมุนไพรดอยคำ น้ำผึ้ง แยมผลไม้ ผลไม้อบแห้ง ข้าวกล้องงอกไตรทิพย์ และ นมถั่วเหลืองอัดเม็ด

3.ผลิตภัณฑ์สปา HARNN จากบริษัท หาญ โกลบอล จำกัด รวม 9 ชนิด เช่น ครีมกันแดด ครีมทามือ สบู่อาบน้ำ และถุงหอมอโรมา

4.ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันสมุนไพรซึ่งเป็นสินค้ายอดนิยมจากมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

ภายในงาน สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยข้างต้นแก่ชาวจีนที่มาเยี่ยมชมบูธไทย โดยเน้นคุณภาพและความน่าเชื่อถือของสินค้า รวมทั้งการได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมประชาสัมพันธ์ช่องทางการจำหน่ายสินค้าของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชมบูธเป็นอย่างมาก

ทางสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนครฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ได้แสดงความสนใจที่จะเชื่อมโยง ช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ของดอยตุงและดอยคำบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของงานนิทรรศการส่งเสริมการค้าและการลงทุนประจำนครฝูโจวที่จะจัดขึ้นในเดือน พ.ย.ด้วย

ขณะที่ ชาวจีนจำนวนมากให้ความสนใจสแกนคิวอาร์โค้ดของบริษัทหาญ ซึ่งเชื่อมโยงสู่ช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สปา HARNN บนทีมอลล์ของจีน รวมทั้งผู้นำเข้าจีน หลายรายแสดงความสนใจที่จะสำรวจความเป็นไปได้ในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสีฟันสมุนไพรจากมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรซึ่งยังไม่มีจำหน่ายในจีนอีกด้วย

อีกทั้ง สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้เชิญผู้ประกอบการจีนที่นำเข้าและจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยตรากระต่ายทอง และผู้ประกอบการจีนที่นำเข้าซอสปรุงรสตราโรซามาออกบูธแสดงสินค้าภายในงานเพื่อส่งเสริมความนิยมในข้าวไทยและเครื่องปรุงรสไทย

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประจำนครกว่างโจว ได้ออกบูธ เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลการท่องเที่ยวไทย โดยภายในบูธ ททท. สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้สาธิตผลไม้แกะสลัก แจกตัวอย่างสินค้าถั่วแมคคาเดเมียและกาแฟ ดริปของดอยตุง และนมถั่วเหลืองอัดเม็ดของดอยคำ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงขนมไทย ได้แก่ ขนมทองเอกและสัมปันนี เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมอาหารและขนมไทยที่ประณีตและสวยงาม

กงสุลใหญ่เมืองเซี่ยเหมิน ย้ำว่า การจัดงานครั้งนี้เน้นการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและแสดงถึงความพร้อมของไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางกลับไปเที่ยวไทยอีกครั้งภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง