ขนมเค้กสีส้ม...รับฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

ขนมเค้กสีส้ม...รับฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

'โคโยะ' (Koyo) หมายถึง ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ที่ใบไม้เริ่มค่อย ๆ เปลี่ยนสีและร่วงโรยจากต้น ในประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นสัญญาณของฤดูใบไม้ร่วง อากาศจะเริ่มเย็นลง ยามนี้ชาวญี่ปุ่นจะอบ 'ขนมเค้กสีส้ม' เพื่อต้อนรับฤดูกาลที่สวยงามที่สุด

เค้กเป็นขนมของชาวตะวันตก แต่มีหลักฐานว่าชาวอียิปต์โบราณ รู้จักวิธีอบขนมเค้ก โดยใช้ความหวานจากน้ำผึ้งและผลไม้แห้ง ต่อมาชาวโรมันและชาวยุโรปก็เริ่มอบขนมที่นุ่มและหวานละมุนกว่าขนมปัง แม้ยุคแรก ๆ ยังไม่มีน้ำตาลทราย แต่ความหวานจากน้ำผึ้ง ผลไม้อบแห้ง และผักผลไม้บางชนิด ก็ให้รสหวานชวนรับประทาน พอถึงยุคกลาง ชาวยุโรปก็อบฟรุตเค้กและขนมปังขิง เป็นของหวานประจำเทศกาลคริสต์มาส และเก็บไว้กินต่อได้อีกหลายเดือน เนื่องจากน้ำตาลในขนมช่วยถนอมอาหาร

160046530124

 ชีสเค้กหน้าไหม้รสฟักทองญี่ปุ่น ร้านขนม ลา พาทิสเซอร์รี

ช่วงฤดูใบไม้ร่วงถือเป็นฤดูเก็บเกี่ยว ชาวนาชาวสวนจะเก็บผลผลิตเตรียมไว้กินในฤดูหนาว นอกจากผลผลิตข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ย์ ธัญพืชต่าง ๆ ยังมีผักผลไม้เช่น ฟักทอง แครอท รูบาร์บ ลูกพีช ลูกพลับ และผลไม้ประเภทเบอร์รี่ ซึ่งล้วนนำมาใช้ทำขนมเค้กให้สีสันสวยงาม ทุกวันนี้เราก็ฉลองเทศกาลฮาลโลวีนด้วยเค้กฟักทอง  ซึ่งออกผลมากมายในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม   หรือฉลองคริสต์มาสด้วยเค้กเวลเวทสีแดงสด  ชาวออสเตรียนและชาวเยอรมันก็ทำเค้กช็อกโกแลตเข้มข้น เรียกว่า Sacher Torte แล้วสอดไส้ด้วยแยมแอพริคอทสีส้มสด

160046536943

 โรลเค้กเนื้อเมล่อนสด

ขนมเค้กเป็นสัญลักษณ์ของงานรื่นเริง สื่อความหมายถึงความสุข และความปรารถนาดี เมื่อฤดูกาลโคโยะ หมุนเวียนมาถึง ร้านขนม ลา พาทิส เซอร์รี  (La Pâtisserie) โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ได้นำสีสันของใบไม้เปลี่ยนสี จากสีเขียวเป็นสีเหลืองทอง สีน้ำตาล และสีแดง ออกแบบเป็นขนมหวานหน้าตาน่ารับประทาน อาทิ ชีสเค้กหน้าไหม้รสฟักทองญี่ปุ่น (Kabocha Pumpkin Cake), โรลเค้กเนื้อเมล่อนสด (Melon Cream Roll) ทาร์ตทับทิม (Pomegranate Tart) และ ทาร์ตช็อกโกแลตผสมส้มญี่ปุ่น (Chocolate & Mikan tatlet) นอกจากนี้ยังมีขนมหวาน ขนมอบน่ารับประทานแบบอื่น ๆ ให้เลือกอีกหลายชนิดให้ได้คัดสรรและนำกลับไปเป็นของฝากแสนประทับใจเพื่อรับประทานกับชาหรือกาแฟแก้วโปรด

  160046543155

 ทาร์ตทับทิม

160046550832

 ทาร์ตช็อกโกแลตผสมส้มญี่ปุ่น

ขนมเค้กในสีสันฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ประเทศญี่ปุ่น วางจำหน่ายที่ร้านขนมลา พาทิสเซอร์รี ชั้น 1 ฝั่งอาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 30 ธันวาคม 2563 ราคาชิ้นละ 160 บาท  เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 7.00 - 19.00 น. โทร.0 2687 9000 เว็บไซต์: www.okurabangkok.com