‘เคทีซี พี่เบิ้ม’รุกเจาะตลาดภูธร หวังพอร์ตปีหน้าแตะพันล.

‘เคทีซี พี่เบิ้ม’รุกเจาะตลาดภูธร  หวังพอร์ตปีหน้าแตะพันล.

“เคทีซี” ผุดทีม “เคทีซี พี่เบิ้ม” ลุยตลาดภูธรผ่านช่องทางสาขาแบงก์กรุงไทย หวังยอดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถปีหน้าแตะ 1 พันล้าน ขณะ สิ้นปีนี้มีลุ้นแตะ 200 ล้าน พร้อมลุยศึกษาสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลต่อยอดธุรกิจในอนาคต

นางสาวเรือนแก้ว เกษมสวัสดิ์ศรี ผู้อำนวยการ-ธุรกิจสินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม” บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมการทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถในปัจจุบันว่า ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ณ สิ้นเดือนก.ค.2563 ระบุว่า มีจำนวนสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันมีจำนวนกว่า 3,392,032 บัญชี และมียอดสินเชื่อคงค้างในระบบถึง 138,000 ล้านบาท ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างนอกระบบยังมีถึงกว่า 400,000 ล้านบาท

ขณะที่ “เคทีซี พี่เบิ้ม" วางกลยุทธ์พร้อมนำเสนอบริการครอบคลุมทั้งสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ให้กับมีทรัพย์สินรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ปลอดภาระเป็นของตนเอง แต่ขาดโอกาสด้านการเงิน ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกต้องได้

โดยมีจุดเด่นที่วงเงินสินเชื่อสูงเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ด้วย 3 จุดแข็งที่แตกต่างจากตลาด คือ วงเงินใหญ่สูงสุดถึง 700,000 บาท ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ เริ่มต้นเพียง 0.98% ต่อเดือน หรือเท่ากับ 21% ต่อปีแบบลดต้นลดดอก อนุมัติถึงที่ รู้ผลใน 2 ชั่วโมง พร้อมรับเงินทันที เอกสารไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องมีสลิปเงินเดือนหรือทะเบียนการค้า

นอกจากนี้ ยังมีศึกษารูปแบบสินเชื่ออื่นๆ เช่น การทำสินเชื่อดิจิทัล วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 20,000 บาท ระยะเวลา 6 เดือน ตามนโยบายของธปท. คาดว่าหาถึงเวลาที่เหมาะสมจะผลักดันต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงทดลอง 1 เดือนที่ผ่านมา “เคทีซี พี่เบิ้ม” ก็ได้รับการตอบรับที่ดี มียอดสินเชื่อแล้วประมาณ 100 ล้านบาท คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายสิ้นปี 2564 จะมีพอร์ตสินเชื่อ 1,000 ล้านบาท เป็นสัดส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ 85% และรถจักรยานยนต์ 15%

ขณะที่การบริหารความเสี่ยงก็เป็นมาตรฐานระดับเคทีซีรวมถึงมีการตรวจสอบในการประกอบอาชีพอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่า จะสามารถคุมหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม” สิ้นปีนี้ต่ำกว่าสินเชื่อบุคคล

นางสาวธิดา บุณยเลขา ผู้จัดการอาวุโส-ธุรกิจสินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม” กล่าวว่า แผนการตลาดในระยะเริ่มแรกนี้ จะเน้นเข้าถึงสมาชิกในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และจะขยายไปในหัวเมืองใหญ่ตามภูมิภาค ควบคู่ไปกับการสรรหาพันธมิตรธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการขอสินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม”