‘สเปเชียลวีซ่า’ ฮอต ต่างชาติรุมถาม

‘สเปเชียลวีซ่า’ ฮอต ต่างชาติรุมถาม

ททท.เผยต่างชาติรุมต่อสายโทร-อีเมล ถามรายละเอียดวีซ่านักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ “Special Tourist VISA” เข้าไทยพักยาว 9 เดือน กระทรวงท่องเที่ยวฯ เผยลุ้นคลอดระเบียบปฏิบัติสัปดาห์หน้า

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการออกวีซ่านักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA(STV) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวพำนักระยะยาวได้ 270 วันหรือ 9 เดือน พบว่า สำนักงานของ ททท.ในต่างประเทศ ต่างได้รับโทรศัพท์จากนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาไทย สอบถามรายละเอียดและความคืบหน้าของโครงการจำนวนมาก

“ทันทีที่มีข่าวออกไป ททท.สำนักงานลอนดอนได้รับโทรศัพท์จำนวน 15 สายและอีเมลจำนวน 16 ฉบับสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ STV เช่น ติดต่อได้ที่ไหน และขั้นตอนเป็นอย่างไร โดยได้แจ้งไปว่าขอให้รอการประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการ และทาง ททท.จะติดต่อกลับพร้อมข้อมูลโดยเร็วต่อไป”

ด้านรายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า สำหรับแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (STV)คาดประกาศรายละเอียด กฎเกณฑ์ข้อบังคับ และวีซ่า STV จะมีรายละเอียดอย่างเป็นทางการราวปลายเดือน ก.ย.2563 เนื่องจากวันที่18ก.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันหารือร่างระเบียบร่วมกัน ก่อนออกประกาศอย่างเป็นทางการ

โดยร่างระเบียบเบื้องต้นมีดังนี้ผู้ที่สนใจเดินทางด้วยวีซ่าพิเศษSTVต้องดำเนินการ1.ตรวจหาเชื้อโควิด-19ไม่เกิน72ชั่วโมงก่อนการเดินทาง2.ทำประกันสุขภาพประกันโควิด-19ตามข้อกำหนดของรัฐบาล3.ข้อมูลที่ต้องแจ้งกับบริษัทผู้ประสานงานก่อนการเดินทาง มีรายละเอียดดังนี้3.1โปรแกรมการเดินทางและกำหนดการที่อยู่ในประเทศไทย3.2ผลการตรวจว่าไม่พบเชื้อ3.3ตั๋วเครื่องบินทั้งขามาและกลับ หรือเอกสารเครื่องบินเช่าเหมาลำ และPrivate Jet 3.4ลงนามในหนังสือยินยอมยืนยันการปฏิบัติตามระเบียบที่รัฐบาลไทยกำหนด3.5เลือกโปรแกรมแพ็คเกจที่พักระหว่างอยู่ในประเทศไทย ซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัทที่ผ่านการพิจารณาแล้วจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ส่วนคุณสมบัติของนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ มีดังนี้1.เป็นบุคคลต่างด้าวที่ประสงค์จะเดินทางมาพำนักระยะยาว (Long Stay)ภายในประเทศไทย2.ยอมรับการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ประกาศใช้ภายในประเทศไทย และตกลงยินยอมกักตัวในห้องพักจำนวน14วัน (ALSQ) 3.มีหลักฐานสถานที่พักอาศัยระยะยาวภายในประเทศไทย