ถักทอรักที่ปลายฝัน...หนังฟีลกู๊ดน้ำตาอาบแก้ม

ถักทอรักที่ปลายฝัน...หนังฟีลกู๊ดน้ำตาอาบแก้ม

ตอนนี้คอซีรีส์เมืองไทยที่เคยเป็นติ่งเกาหลีเคป๊อป ผันใจไปเป็น 'ติ่งซีรีส์จีน' กันไม่น้อย แม้ซีรีส์เกาหลี 'It’s Okay to Not Be Okay' เพิ่งจบไปไม่นาน แต่ “สงครามสตรีมมิ่ง” กำลังดุเดือด เป็นสมรภูมิรบนานาชาติ ใครเก่งก็ชนะไป

ซีรีส์จีนกำลังมาแรง กับสารพัดหนังเอาใจคอหนังทุกวัย ตั้งแต่กำลังภายใน-ภายนอก แนวย้อนยุค แนวรักโรแมนติก อย่างหลังนี่เยอะมาก ราวกับเดินตามรอยซีรีส์เกาหลียุคแรก ๆ อย่างไรก็ดี จุดแข็งของซีรีส์จีนคือเรื่องราวที่หลากหลายจากประวัติศาสตร์ชาติจีนที่มานานหลายพันปี  จับเรื่องราวในอดีตกระโดดมาสู่ยุคปัจจุบัน  กับแนวเรื่องย้อนอดีต  หวนสู่ชาติภพก่อนมีหลายภพหลายสมัย แนวสลับร่างก็มี  แนวสู้รบสลับรักก็เยอะ ดูสนุก โปรดักชั่นใหญ่ บางเรื่องจัดเต็มยิ่งกว่าหนังจอใหญ่เสียอีก

  160043521175         

ซีรีส์ ชอลิ้วเฮียง (ภาพ TVB ฮ่องกง)

ทำให้นึกถึงช่วงเฟื่องของ “TVB” ฮ่องกง สมัยนั้นคนรีบกลับบ้านไปดูตอนจบของ “ฮุ้นปวยเอี๊ยง” ใน กระบี่ไร้เทียมทาน และอีกหลายต่อหลายเรื่อง ตั้งแต่ ดาบมังกรหยก, อุ้ยเซียวป้อ, ชอลิ้วเฮียง, เล็กเซี่ยวหงส์, ฤทธิ์มีดสั้น, จับอิดนึ้ง  จนถึง เทพบุตรชาวดิน, เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ฯลฯ โปรดักชั่นไม่อลังการมากแต่เหาะเหินเดินอากาศบ่อย นักแสดงเล่นกับลวดสลิงเยอะกว่ากำลังภายในยุคนี้ ที่มักจะปล่อยแสงปาระเบิด ใช้ CG กับภาพสโลว์ล้นเว่อร์ แม้จะดูตื่นตาอลังการ แต่คอหนังกำลังภายในจะรู้สึกว่ามันไม่ “คลาสสิก” เท่ายุคก่อน

160043533661

 Go Ahead (ภาพ WeTV)

โดยเฉพาะซีรีส์จากจีนแผ่นดินใหญ่ พาเหรดหนังมาเพียบทั้งย้อนอดีตและยุคปัจจุบัน แนวกำลังภายในก็มากมายแต่เป็นหนังรักแฟนตาซีเทพเซียนก็เยอะ ดูชวนฟุ้งฝันแต่คนดูก็ชอบ ตอนนี้แข่งกันระอุระหว่างสองค่ายยักษ์สตรีมมิ่ง คือ WeTV กับ iQiyi (อ่านว่า อ้ายฉีอี้) ที่ได้ฉายาว่าเป็น Netflix แห่งจีน ส่วน WeTV ก็เติบโตราวกับติดจรวด ปีที่ผ่านมาโตขึ้น 250% ยอดดาวน์โหลดเฉลี่ยเดือนละล้าน ทำสงครามแย่งชิงคนดูกันดุเดือด และทำให้คนไทยหลายคนกลายเป็น “ติ่งซีรีส์จีน” ในเวลา 2-3 ปี ดูกันไปเป็นหมีแพนด้าเรื่องหนึ่งหลายสิบตอน จำนวนตอนมากกว่าซีรีส์เกาหลีเสียอีก แต่จบแล้วจบ จะมีซีซั่นที่สองก็ไม่เยอะ ไม่เหมือนซีรีส์ฝรั่งมาซีซั่นละปี ขี้เกียจตาม (ดูนานไปจำไม่ได้)

  160043538149  ถานซงอวิ้น       

สงครามแย่ง eye ball ทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ เพราะต่างแข่งกันทำหนังคุณภาพ ยังไม่นับค่ายหนังอันดับรองลงไปอีกหลายค่าย สนุกกันล่ะ... ปีที่แล้วมีผลสำรวจยอดวิวซีรีส์จีนขึ้นไปถึง 3-4 หมื่นล้านวิว ไม่รู้ว่านับยอดคนดูจากดาวอังคารหรือเปล่า เช่น Princess Agent (ฉู่เฉียว จอมใจจารชน) ยอดวิว 40,000 ล้าน อีกเรื่อง สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่ 30,000 ล้านวิว และอีกหลายเรื่องขึ้นอันดับหมื่นล้านวิว พวกหนังย้อนยุคนี่แหละที่ถูกใจผู้ชม นักแสดงสวยหล่อ เสื้อผ้า-หน้า-ผม มาครบ เทคนิค CG สวยงาม

160043541617          

องครักษ์เสื้อแพร (ภาพ WeTv)

ติ่งซีรีส์จีนชอบนัก หลายคนหลงวนอยู่ในป่าท้อหาทางออกไม่เจอ แต่ถ้าคิดถึง It’s Okay ซีรีส์เกาหลี ขอแนะนำซีรีส์เรื่องใหม่ค่าย WeTV แนวครอบครัวอบอุ่น ฟีลกู๊ดน้ำตาอาบแก้ม พร้อมสะท้อนภาพความซับซ้อนภายในใจไม่แพ้ It’s Okay ชมได้ใน ถักทอรักที่ปลายฝัน (Go Ahead) นำทีมโดย ถานซงอวิ้น นางเอกจาก องครักษ์เสื้อแพร ที่เพิ่งออนแอร์จบไปเมื่อต้นปีกับยอดวิว 3,000 กว่าล้านวิว แม่นางถางมีนิคเนมว่า Seven Tan รับบท “หลี่เจียนเจียน”  อายุจริงก็ 30 ปี แต่รับบทวัยรุ่น เล่นตั้งแต่วัยมัธยมจนเป็นผู้ใหญ่ ประกบสองพระเอกหน้าตาดี ซ่งเวยหลง หล่อมาก สูงยาวเข่าดี กับ จางซินหลง สองหนุ่มอายุ 21 กับ 24 เล่นเป็นต้าเกอกับเสี่ยวเกอ คือพี่ชายใหญ่กับพี่ชายรอง ที่พ่อนางเอกรับเลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก

  160043547141         

เด็กสามคนเติบโตมาด้วยกัน คนละพ่อคนละแม่แต่รักและผูกพันกัน โดยคุณพ่อหลี่ไห่เฉา พ่อเลี้ยงเดี่ยวของหลี่เจียนเจียน ความรักของพ่อต่อลูกจริงลูกไม่จริงหล่อหลอมให้เด็กสามคนรักกันเหนียวแน่น แต่แล้วแม่จริงพ่อจริงของต้าเกอกับเสี่ยวเกอก็กลับมา เรื่องวุ่นวายจึงเกิดขึ้น

นักแสดงจีนเล่นดีทุกคนทั้งชายหญิง ทั้งตัวนำตัวประกอบ มองหน้าแป๊บเดียวก็น้ำตาไหล ก็เรื่องมันเศร้านะ ดนตรีมาแล้ว บทพูดก็ไปแล้ว พลันน้ำตาก็อาบแก้ม...