บขส.เตรียมฟื้น 'สายใต้เก่า' ปั้น 'มิกซ์ยูส' รับเทรนด์ธุรกิจ

บขส.เตรียมฟื้น 'สายใต้เก่า' ปั้น 'มิกซ์ยูส' รับเทรนด์ธุรกิจ

บขส.เตรียมเปิดพีพีพีพัฒนาสถานีขนส่งสายใต้เก่า 15 ไร่ ปั้นโครงการมิกซ์ยูสรับเทรนด์ผู้โดยสาร คาดมูลค่าสูงกว่า 4.6 พันล้าน เผยแผนย้ายฮับบริการกลับปิ่นเกล้า

รายงานข่าวจาก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บขส.มีแผนที่จะย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถนนบรมราชชนนี) หรือ สายใต้ใหม่ กลับมาอยู่บริเวณเดิม คือสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ปิ่นเกล้า) หรือสายใต้เก่า เนื่องจากสัมปทานจัดตั้งสถานีสายใต้ใหม่ซึ่งเป็นพื้นที่ของเอกชนที่เปิดให้ บขส.ใช้เดินรถโดยจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้ กำลังจะหมดอายุสัญญาลงในปี 2568

อย่างไรก็ดี จากแผนย้ายสถานีดังกล่าว บขส.ได้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำการศึกษาและจัดทำรายงานวิเคราะห์ความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งสายใต้เก่า โดยล่าสุดจุฬาฯ ได้นำเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์กลับมายัง บขส.แล้ว นำเสนอแนวทางในการพัฒนา ใช้ชื่อโครงการว่า “Green Net ปิ่นเกล้า” ซึ่งมีแนวคิดพัฒนาเป็นสถานีขนส่งผู้โดยที่ทันสมัย ในลักษณะโครงการผสมผสาน หรือมิกซ์ยูส และศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสีเขียวเพื่อชีวิตคนเมือง บนขนาดพื้นที่รวม 15 ไร่

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังเสนอให้ บขส. นำพื้นที่ดังกล่าวเปิดประมูลพื้นให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี โดย บขส.จะเป็นผู้ลงทุนที่ดิน และให้เอกชนลงทุนก่อสร้างพร้อมพัฒนาโครงการ เบื้องต้นประเมินมูลค่าโครงการรวม 4,659 ล้านบาท รวมระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง 4 ปี ซึ่ง บขส.จะได้รับผลตอบแทนจากโครงการรวมทั้งสิ้น 1,938 ล้านบาท ตลอดอายุสัมปทาน 50 ปี แบ่งออกเป็น รายได้ค่าธรรมเนียมปีแรก จำนวน 177 ล้านบาท ค่าเช่า 50 ปี จำนวน 1,159 ล้านบาท ค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานีจำนวน 281 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจำนวน 320 ล้านบาท

สำหรับแนวทางการพัฒนาพื้นที่ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหรือ 3 อาคาร คือ 1.อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้อัจฉริยะ (Smart Station) ที่มีการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้บริการเดินรถ ส่วนชั้นที่ 2 และ 3 จะทำเป็นห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร

2.อาคารที่พักอาศัย (คอนโดมิเนียม) แบบให้เช่าระยะยาว จำนวน 35 ชั้น และ 3.อาคารศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้พักฟื้นสุขภาพจากโรงพยาบาลโดยรอบพื้นที่

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า สัญญาสัมปทานสร้างสถานีสายใต้ใหม่จะหมดในปี 2568 จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ บขส. ต้องเร่งย้ายกลับมาให้บริการที่สถานีสายใต้เก่าตามเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่ของ บขส.เอง ทำให้ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นจะนำเสนอโครงการ Green Net ปิ่นเกล้า ให้อนุกรรมการพัฒนาทรัพย์สินพิจารณาอนุมัติภายในเดือน ก.ย.นี้ และตั้งเป้าที่จะต้องเปิดขายซองประมูลในปี 2564 เพื่อให้สามารถก่อสร้างสถานีและพัฒนามิกซ์ยูส ให้เสร็จและเปิดให้บริการได้ทันในปี 2568