ส่อง ‘เที่ยวบินชมวิว’ บริการใหม่ ฟื้นสายการบินเอเชีย

ส่อง ‘เที่ยวบินชมวิว’ บริการใหม่ ฟื้นสายการบินเอเชีย

ขณะนี้ สายการบินบางรายในเอเชียมีแผนเปิดบริการ “เที่ยวบินไร้ปลายทาง” หรือเที่ยวบินชมวิวจากเหนือท้องฟ้าภายในเดือนหน้า หวังฟื้นธุรกิจจากวิกฤติโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายหนักต่อทั้งอุตสาหกรรมการบินโลก ไปดูกันว่ามีเที่ยวบินในประเทศใดบ้าง

หลังจากได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤติโควิด-19 กันอย่างถ้วนหน้า บรรดาสายการบินในเอเชียเริ่มเสนอบริการ “เที่ยวบินชมทิวทัศน์” ที่ใช้สนามบินเดียวกันในการขึ้น-ลง เพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ยังคิดถึงบรรยากาศการเดินทางบนท้องฟ้า และต้องการผ่อนคลายแบบ “ไม่ต้องเดินทางไปไหน” ในช่วงที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ยังแพร่ระบาดหนัก

ข้อมูลจากสมาคมสายการบินเอเชียแปซิฟิก (Association of Asia Pacific Airlines) ระบุว่า มาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดที่แต่ละประเทศใช้เพื่อสกัดโรคโควิด-19 ส่งผลให้การเดินทางระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้ ลดลงถึง 97.5%

เว็บไซต์สเตรทไทม์สและสำนักข่าวอื่นๆ รายงานว่า สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เตรียมเปิดเที่ยวบินขึ้นและลงสนามบินเดียวกันหรือที่เรียกว่า “เที่ยวบินไร้จุดหมายปลายทาง” โดยในกรณีนี้จะเกิดขึ้นที่สนามบินชางงีของสิงคโปร์ อย่างเร็วที่สุดภายในต้นเดือนหน้า

โฆษกสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ยืนยันว่า สายการบินกำลังพิจารณาเปิดเที่ยวบินชมทิวทัศน์ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจหรือประกาศอย่างเป็นทางการ

160067822810

“หากเราเดินหน้าโปรเจคนำร่องนี้ เราจะประกาศให้ทราบในเวลาที่เหมาะสม” โฆษกสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เผย

อย่างไรก็ตาม แม้สายการบินดังกล่าวยังไม่ยืนยันเกี่ยวกับเที่ยวบินลักษณะนี้ แต่หากทำจริงๆ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส จะไม่ใช่สายการบินรายเดียวในเอเชียที่เปิดบริการนี้

เที่ยวบินแนวนี้อาจกลายเป็นหนทางช่วยให้สายการบินต่างๆ ที่กำลังดิ้นรนทางการเงินรับมือกับภาวะขาดทุนรายปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ผลจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสสำหรับนักเดินทางที่จะได้ออกนอกประเทศ แม้เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ตาม

 

  • คิดถึงการเดินทาง

พลเมืองส่วนใหญ่ในสิงคโปร์จากทั้งหมด 5.7 ล้านคน ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ตั้งแต่รัฐบาลสั่งปิดพรมแดนเมื่อปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ไลเธน ฟรานซิส ชาวออสเตรเลียซึ่งอยู่ในสิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2544 แสดงความสนใจเที่ยวบินไร้จุดหมายปลายทาง หากเกิดขึ้นได้จริงๆ

“ผมคิดว่าเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยม และผมก็พร้อมจะไป ถ้าสายการบินเดินหน้าแนวคิดนี้” ฟรานซิสกล่าว “สิงคโปร์เป็นเกาะ และผมก็คุ้นกับการเดินทางด้วยเครื่องบิน ผมจึงคิดถึงการนั่งเครื่องมากๆ”

160067826442

ซูซานนา โลว์ ชาวสิงคโปร์ บอกว่า เธอจะซื้อตั๋วเที่ยวบินชมวิว “หากราคาสมเหตุสมผล”

“ฉันจะยอมจ่าย...ด้วยเหตุผลหลักคือ ฉันคิดถึงการเดินทาง และกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่การเช็คอิน อาหารบนเครื่อง และความอบอุ่นและรอยยิ้มของพนักงานต้อนรับ”

สเตฟาน วูด กรรมการผู้จัดการบริษัทสิงคโปร์ แอร์ ชาร์เตอร์ ผู้ให้บริการเจ็ตเช่าเหมาลำ บอกว่า เขาเคยขายไอเดียเที่ยวบินชมวิวที่ขึ้นและลงสนามบินเดียวกันให้กับสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เมื่อหลายเดือนที่แล้ว

วูดอธิบายว่า แนวคิดนี้ถูกต่อยอดเป็นแพ็คเกจเที่ยวบินในช่วง 25 สัปดาห์ที่ช่วยเกื้อหนุนธุรกิจท้องถิ่นโดยจำหน่ายคราฟต์เบียร์ บริการเช่ารถลิมูซีนรับ-ส่ง และจองโรงแรมหรูให้กับผู้โดยสารด้วย

อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ปฏิเสธที่จะตอบว่าวูดเคยขายไอเดียนี้ให้จริงหรือไม่

 

  • เทรนด์มาแรงทั่วเอเชีย

ไอเดียเที่ยวบินชมวิวดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในเอเชีย เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีบางสายการบินเปิดบริการที่เรียกว่า เที่ยวบินไร้จุดหมายปลายทาง มาแล้ว

เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา สายการบินอย่าง อีวีเอแอร์ (EVA Air) ของไต้หวัน และ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส หรือ เอเอ็นเอ (ANA) ของญี่ปุ่น หารายได้เสริมช่วงโควิด-19 ระบาด ด้วยการเสนอแพ็คเกจเที่ยวบินชมวิวและคงไว้ซึ่งสิทธิทำการของผู้ถือใบอนุญาตนักบินด้วยเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้โดยสารขาประจำที่คิดถึงบรรยากาศการนั่งเครื่องบิน

อีวีเอเลือกใช้เครื่องบินลาย “เฮลโล คิตตี้” (Hello Kitty) เด่นสะดุดตา พาผู้โดยสารออกจากสนามบินเถาหยวนขึ้นไปชมทิวทัศน์ในระดับความสูง 20,000-25,000 ฟุต (6,096-7,620 เมตร) เหนือเกาะไต้หวันและเกาะริวกิวของญี่ปุ่น โดยใช้เวลาบิน 2 ชั่วโมง 45 นาที

160067837424

160067839620

ขณะที่เอเอ็นเอใช้เครื่องบินแอร์บัส เอสอี เอ380 พาผู้โดยสารขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเกาะฮาวายของสหรัฐ โดยใช้เวลาบิน 90 นาที

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย ประกาศว่า จะเปิดให้บริการเที่ยวบินชมวิวเหนือออสเตรเลียในเดือน ต.ค. โดยจะใช้เครื่องบินโบอิง 787 พาผู้โดยสารเดินทางจากนครซิดนีย์ขึ้นไปชมทิวทัศน์เหนือหินแอร์ส (โขดหินอุลูรู), แนวปะการังเกรทแบริเออร์รีฟ และวนกลับมายังอ่าวซิดนีย์ก่อนลงจอดที่สนามบินซิดนีย์

เที่ยวบินนี้จะใช้เวลาบินราว 7 ชั่วโมง ส่วนค่าตั๋วจะอยู่ระหว่าง 787-3,787 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราวเกือบ 18,000-86,000 บาท) ขึ้นอยู่กับชั้นที่นั่งโดยสาร

160067848066

“แม้วันนี้เราจะยังพาคุณไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ แต่เราสามารถเติมเต็มการเดินทางสู่จุดหมายปลายทางที่สวยงามที่สุดของออสเตรเลียได้อย่างแน่นอน” อลัน จอยซ์ ซีอีโอสายการบินแควนตัส กล่าว

 

  • ตั๋วขายหมดอย่างรวดเร็ว

ส่วนไทเกอร์แอร์ของไต้หวัน ตั๋วราคา 228 ดอลลาร์ (เกือบ 7,100 บาท) จากกรุงไทเปเพื่อบินวนเหนือเกาะเชจูของเกาหลีใต้ขายหมดเกลี้ยงในเวลาเพียง 4 นาที โดยราคานี้ยังรวมบัตรกำนัลอายุ 1 ปีสำหรับเดินทางไปกลับไต้หวัน-เกาหลีใต้ ซึ่งลูกค้าสามารถนำมาใช้ได้หลังจากที่มาตรการจำกัดการเดินทางช่วงโควิด-19 ถูกยกเลิกแล้ว

นอกจากนี้ ไชนา แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติไต้หวัน เปิดบริการเที่ยวบินชมวิวเหนือเกาะไต้หวัน 2 เที่ยวบินในเดือนที่แล้ว และรอยัล บรูไน แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติบรูไน เปิดให้บริการเที่ยวบินไร้จุดหมายปลายทางพาชมวิวเหนือเกาะบอร์เนียวเป็นเวลา 85 นาทีในเดือนเดียวกัน เที่ยวบินนี้ขายตั๋วหมดเกลี้ยงใน 48 ชั่วโมงและยังมีนักเดินทางหลายร้อยคนลงทะเบียนแสดงความสนใจเที่ยวบินนี้ในอนาคตด้วย

แนวคิดเที่ยวบินชมทิวทัศน์ ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ บริษัทแอนตาร์กติกา ไฟลท์ส ได้เช่าเครื่องบินแควนตัสเพื่อให้บริการเที่ยวบินชมทิวทัศน์เหนือทวีปแอนตาร์กติกามาเป็นเวลา 26 ปีแล้ว

----------------------------------

อ้างอิง: CNBC, Reuters