เปิด 3 สูตรนายกฯเฟ้นหา ‘รมว.คลังคนใหม่’

เปิด 3 สูตรนายกฯเฟ้นหา ‘รมว.คลังคนใหม่’

เผย 3 สูตร "พล.อ.ประยุทธ์" เฟ้นหา รมว.คลังคนใหม่ ข้าราชการประจำเกษียณ - รมว.คนนอก - รมว.จากพรรคพลังประชารัฐ เผย "ประสงค์" เต็ง 1 นั่งขุนคลัง "ครม.ประยุทธ์ 2/3" หลังนายกฯแย้มให้รอเดือน ต.ค.ชูคุณสมบัติสานต่องานได้ทันที รับแรงกดดันทางการเมืองได้ดี

นับจากการลาออกจากตำแหน่งแบบรวดเร็วสายฟ้าแลบของ “ปรีดี ดาวฉาย” อดีต รมว.คลังที่อยู่ในตำแหน่งได้เพียง 21 วันเท่านั้น ยังเป็นคำถามที่ทุกวงการ โดยเฉพาะในแวดวงธุรกิจและตลาดทุนให้ความสนใจว่าตำแหน่ง “ขุนคลัง” คนใหม่ใน “ครม.ประยุทธ์ 2/3” จะเป็นของใคร 

ที่ผ่านมาแม้จะมีกระแสข่าวและมีชื่อของหลายคนที่เป็น"แคนดิเดต"ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พิจารณาหลายชื่อ หากแต่ที่จริงแล้วก็มีเพียง 3 สูตรเท่านั้นที่นายกฯจะใช้ในการตัดสินใจเลือก รมว.คลังคนใหม่ของรัฐบาล ซึ่งทั้ง 3 สูตรก็มีรายชื่อเงื่อนไขของการเลือก รมว.คลังที่แตกต่างกันดังนี้

1.สูตรข้าราชการเกษียณเป็นรัฐมนตรี สูตรนี้เป็นสูตรที่ พล.อ.ประยุทธ์ใช้มาตั้งแต่เป็นรัฐบาล คสช. โดยที่ผ่านมาก็มีการตั้งข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุราชการมาเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงนั้นๆ เพื่อให้คนที่รู้งานและกลไกในการบริหารงานในกระทรวงนั้นๆเป็นรัฐมนตรีทำงานได้ต่อเนื่องทันที อดีตรัฐมนตรีที่มาในสูตรนี้เช่น ชุติมา บุณยประภัศร จากปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็น รมช.พาณิชย์ หรือ อรรชกา สีบุญเรือง จากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็น รมว.อุตสาหกรรม 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่าในชั่วโมงนี้สูตรนี้มีความเป็นไปได้มากที่สุด และหากเลือกสูตรนี้พล.อ.ประยุทธ์ก็จะไม่ต้องรีบตั้ง รมว.คลังคนใหม่มากนัก แต่สามารถรอหลังวันที่ 30 ก.ย.ปีนี้ ซึ่งจะมีข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุ รวมถึงผู้บริหารหน่วยงานเศรษฐกิจสำคัญที่หมดวาระที่นายกฯสามารถทาบทามมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หลายคน

รายชื่อที่เข้าข่ายรมว.คลังคนใหม่ในสูตรนี้ เช่น ระสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง,ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.),ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อดีตเลขาธิการ สศช.ที่ปัจจุบันเป็นประธานบอร์ดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่อีกตำแหน่ง หรือแม้กระทั่งชื่อของ วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนปัจจุบันที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ที่อาจได้รับการทาบทามให้มาดำรงตำแหน่งอีกรอบ 

"สูตรนี้เป็นไปได้มากที่สุด และรายชื่อแต่ละคนที่อยู่ในกลุ่มนี้ได้รับการยอมรับ เป็นคนรู้กลไกเรื่องการบริหารเศรษฐกิจ ได้รับการยอมรับในกลุ่มข้าราชการ ซึ่งคนที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้ก็คือปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน ในวันที่นายกฯเปิดห้องคุยกับนักเศรษฐศาสตร์ท่านก็อยู่ตรงนั้นด้วย"แหล่งข่าวระบุ 

160042062429

2.สูตร รมว.คลังคนนอก หมายถึงสูตรที่นายกรัฐมนตรีจะไปทาบทามคนภายนอกที่ไม่ได้เป็นข้าราชการหรือนักการเมือง แต่เป็นอดีตผู้บริหารหน่วยงานสำคัญด้านเศรษฐกิจหรือหน่วยงานภาครัฐ เป็นสูตรที่นายกฯจะไปทาบทามคนที่มีความรู้ความสามารถ

เป็นคนที่ได้รับการยอมรับในแง่ของประสบการณ์การทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่คนที่อยู่ในรายชื่อสูตรนี้เป็นคนที่ได้รับการยอมรับพอสมควรจากแวดวงต่างๆหากจะมาเป็นรมว.คลัง รายชื่อที่อยู่ในลิสต์ของนายกฯตามสูตรนี้ ได้แก่ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นประธานขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจภายในศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจฯ (ศบศ.) ,ประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่า ธปท.,ชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ที่ปัจจุบันทำงานเป็นผู้บีริหารภาคเอกชน 

โดยรายชื่อต่างๆที่อยู่ในกลุ่มนี้หลายคนนายกฯเคยติดต่อทาบทามให้มานั่งตำแหน่ง รมว.คลังตั้งแต่การฟอร์ม ครม.ประยุทธ์ 2/2 มาแล้วแต่ได้รับการปฏิเสธไป แต่ก็เป็นไปได้ว่าเมื่อจำเป็นต้องหาคนที่ได้รับการยอมรับและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับเศรษฐกิจได้ในช่วงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์อาจต้องเริ่มกระบวนการทาบทามใหม่อีกครั้งเพื่อให้ได้คนที่ดีที่สุดมารับตำแหน่ง

ข้อดีของสูตรเลือก รมว.คลังในแบบนี้ก็คือนายกฯจะได้รมว.คลังที่มีความเป็นมืออาชีพ ได้รับการยอมรับสูงจากแวดวงธุรกิจและตลาดทุนเข้ามาบริหารงานแต่ข้อเสียก็คืออาจจะถูกแรงเสียดทานและกดดันทางการเมืองให้ทำงานในตำแหน่งได้ไม่ง่ายนัก 

160042038328

3.สูตร รมว.คลังตอบโจทย์ทางการเมือง โดยสูตรนี้รมว.คลังคนใหม่มาจากการเสนอและการผลักดันของพรรคพลังประชารัฐ ที่อาจทำได้ทั้งเสนอคนจากพรรคมาเป็น รมว.คลัง หรือให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งใน ครม.โดยปรับเปลี่ยนบางตำแหน่ง เพื่อให้เก้าอี้ รมว.หรือ รมช.บางตำแหน่งว่างลงแรงงานว่างลง เปิดโอกาสให้มีการโยกย้าย สลับตำแหน่งใน ครม. และทำให้พรรคมีโอกาสที่จะดันคนอื่นๆเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้เพิ่มอีกตำแหน่ง 

สูตรนี้อาจเป็นที่ต้องการของบรรดานักการเมืองในพรรรคพลังประชารัฐมากที่สุด เพราะสร้างความลงตัวในการจัดการอำนาจภายในพรรคได้มากที่สุด แต่สูตรนี้อาจไม่ได้ส่งผลดีในทางบริหารงานของนายกรัฐมนตรีมาก เพราะหากปล่อยให้การปรับครม.เป็นแบบนี้จะกระทบต่อจุดยืนของนายกรัฐมนตรีที่บอกมาตลอดว่าตำแหน่ง รมว.คลังเป็นโควต้าของนายกรัฐมนตรีในการตัดสินใจ โดยไม่ปล่อยให้การเมืองเข้ามากดดันหรือแทรกแซงได้  

...รมว.คลังถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญที่สุดตำแหน่งหนึ่งในการบริหารเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่เศรษฐกิจมีปัญหาและมีความเปราะบางอยู่ในหลายจุด

การเลือกคนที่มาเป็น รมว.คลังคนใหม่ไม่ว่าจะมาจากสูตรไหน ย่อมวัดใจพล.อ.ประยุทธ์ในฐานะนายกฯและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะการที่จะหาคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้ง ความรู้ความสามารถ รู้จักเครื่องมือการคลังในการแก้ปัญหาและฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ ยังต้องหาคนที่มีบารมีมากพอ หรือเป็นคนที่สามารถทำงานร่วมกับนักการเมือง ทนแรงกดดันและแรงเสียดทานทางการเมืองได้เป็นอย่างดี

 ...จะหาคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนแบบนี้ได้คงไม่ง่ายนัก