หุ้น TASCO ร่วงหนัก หลังพื้นฐานธุรกิจเปลี่ยนชั่วข้ามคืน !

หุ้น TASCO ร่วงหนัก หลังพื้นฐานธุรกิจเปลี่ยนชั่วข้ามคืน !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ 'ทิปโก้แอสฟัลท์' หลังพื้นฐานธุรกิจเปลี่ยนชั่วข้ามคืน...จากการยกเลิกซื้อขายน้ำมันดิบกับเวเนซูเอลา

ยอมรับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) สะเทือนธุรกิจสปา 'วิบูลย์ อุตสาหจิต' นายใหญ่ บมจ. สยามเวลเนสกรุ๊ป หรือ SPA เปิดเผยในงาน 'บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน' (Opportunity Day) ว่า รายได้ปี 2563 จะ 'ลดลง' จากปีก่อนอย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าจะลดลงจากแผนที่วางไว้ โดยเป็นผลจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ต้องมีการปิดสาขาให้บริการ 60 แห่งในประเทศช่วงล็อกดาวน์

แต่ปัจจุบัน 'นายใหญ่SPA' บอกว่า ได้ทยอยกลับมาเปิดสาขาให้บริการแล้วกว่า 70% ของสาขาที่มีอยู่ ซึ่งมียอดใช้บริการแล้วประมาณ 40% โดยทำให้ยอดขายปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จึงมองว่าไตรมาส 2 ปี 2563 จะเป็น 'จุดที่ต่ำสุด' ของธุรกิจ และเชื่อว่าต่อจากนี้ไปจะเริ่มฟื้นตัวได้ดีขึ้น สะท้อนผ่านไตรมาส 3 ปี 2563 เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นการพัฒนาวัคซีน และนโยบายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของภาครัฐ อาจจะมีผลทำให้ผลประกอบการของบริษัทสามารถพลิกมีกำไรสุทธิได้ !

160041842681

วิบูลย์ อุตสาหจิต

สร้างความเซอร์ไพร์สให้นักลงทุนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามากสุด คงต้องยกให้ บมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ หรือ TASCO หลังสหรัฐฯ เตรียมมาตรการคว่ำบาตรประเทศเวเนซูเอลาเพิ่มเติม ด้วยการตัดช่องทางการซื้อขายน้ำมันของเวเนซูเอลาทั้งหมด ซึ่ง TASCO กลับกลายเป็นผู้เคราะห์ร้ายจากการวิวาทกันของ 2 ประเทศดังกล่าวทันที !! เพื่อลดความเสี่ยงถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ถือเป็นปัจจัยลบกระทบการดำเนินธุรกิจของ TASCO อย่างหนัก

ทันที ! ที่พื้นฐานธุรกิจเปลี่ยนชั่วข้ามคืน... บ่งชี้ผ่านราคา 'หุ้น TASCO' ร่วงติดฟลอร์ต่อเนื่องถึง 2 วันทำการก่อนหน้า โดยปัจจัยดังกล่าวทำให้ราคาหุ้น TASCO ปรับตัวลงอย่างหนักราว 56.25% ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ฟาก 'กูรู' (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็น 'ลบ' ต่อประเด็นดังกล่าว เนื่องจาก 50% ของปริมาณการขายยางมะตอยราว 2.0– 2.2 ล้านตันต่อปีของ TASCO มาจากผลผลิตน้ำมันดิบจากเวเนซูเอลา ดังนั้น การยกเลิกซื้อขายน้ำมันดิบกับเวเนซูเอลา อาจจะทำให้ TASCO ขาดแคลนสินค้าในการจำหน่าย 

พื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่งจริงๆ สำหรับ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง หรือ GUNKUL ล่าสุด นายหญิงคนเก่ง 'โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์' แห่ง GUNKUL ตอกย้ำความเชื่อมั่นของธุรกิจทั้งรายได้และกำไรเติบโตได้แบบยาวๆ อย่างต่อเนื่อง  อีกทั้งยังมีงานใหม่ที่ทยอยเข้าไม่ขาดสาย แถมล่าสุดยังมีโครงการโซลาร์ฟาร์มในต่างประเทศ กำลังการผลิตรวม 50-100 เมกะวัตต์ ให้ได้ลุ้นในไตรมาส 4 นี้... เรียกว่าผู้ถือหุ้นสบายใจหายห่วง !

ยอดขาย 8 เดือนที่ผ่านมายอดขายเติบโตโดดเด่น ! ทว่า 'อัญชลิน พรรณนิภา' ประธานกรรมการ บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM  ยังไม่ปรับเป้าหมายใหม่นะ... โดยครึ่งปีหลัง 2563 จะโตมากกว่าครึ่งแรก และไม่รวมกับดีลใหม่ที่เป็นการร่วมมือทางธุรกิจกับ บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส หรือ FSMART เจ้าของตู้ออนไลน์บุญเติม และดีลที่เรากำลังเจรจาอยู่ในขณะนี้ โดยดีลดังกล่าวคาดจบได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2563

 'นายใหญ่ TQM' รุกตลาด 'ไมโครอินชัวรันส์' เปิดขายประกันตั้งแต่ราคา 300-1,000 บาท มีทั้งประกันประกันภัยรถ (พ.ร.บ), ประกันสุขภาพเบื้องต้น และ ประกันเฉพาะโรค เช่น ไข้เลือดออก , ไข้หวัดใหญ่, ประกันภัยบ้าน และ ประกันอุบัติเหตุ โดยระยะถัดไปจะเปิดขาย ประกันรถยนต์ ประเภท 2+ และ 3+ ประกันสุขภาพ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขายให้กับ FSMART คาดว่าจะสรุปได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ พร้อมตั้งเป้า 1 ปี มียอดขาย 'ล้านกรมธรรม์'

160041862844

อัญชลิน พรรณนิภา

อยู่ระหว่างการเตรียมแต่งตัวเป็นสมาชิกน้องใหม่ไอพีโอ สำหรับ บมจ. เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง หรือ WGE ผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้างอาคาร และสิ่งปลูกสร้างประเภทต่าง ๆ ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุน งานนี้ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงอย่าง 'เกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม' แห่ง WGE จ่อระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เร็วๆ นี้ ความน่าสนใจของ WGE ที่เป็นผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้างที่มีความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนได้ดี มีแหล่งที่มาของรายได้ทั้งรัฐและเอกชน

แม้ราคา หุ้น บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM จะปรับลดลงมาเยอะ หลังผลประกอบการครึ่งปีแรกไม่สวย  แต่ 'สันธิษณ์​ วัฒนกุล' แห่ง BAM เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของปีนี้ คาดว่าจะฟื้นตัว หลังจากกรมบังคับคดีกลับมาจัดการขายสินทรัพย์ทอดตลาดอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากยอดขายทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ที่ดีขึ้นภายหลังจากการออกบูธจำหน่ายได้ จากการคลายล็อกดาวน์ในประเทศ

๐ 'สันธิษณ์' แห่ง BAM ยังแย้มอีกว่า ผลการดำเนินงานได้ผ่าน 'จุดต่ำสุด' ไปแล้ว ในไตรมาส 2 ปี 2563 จากผลกระทบโควิด-19 และมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากกรมบังคับคดีเริ่มเปิดขายทอดตลาด และการออกบูธได้เพิ่มขึ้น โดยบริษัทยังคงเป้าหมายในการซื้อหนี้เสียปีนี้ที่ 10,000-12,000ล้านบาท โดยการคัดเลือกการซื้อหนี้เสีย ยังคงให้ความสำคัญกับการเลือกซื้ออย่างระมัดระวัง และจะต้องมีความมั่นใจว่าจะได้ผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ยุค 5G ที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนโลกการสื่อสาร บมจ. ซิงเกอร์ประเทศไทย หรือ SINGER เล็งเห็นโอกาสในการขยายตลาดที่จะสามารถตอบโจทย์คุณภาพชีวิตของลูกค้าทั่วประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น ล่าสุด สยายปีกจับมือ 'เอไอเอส' ผู้นำเครือข่ายรายใหญ่ พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ซินเนอร์ยี่กับเจ มาร์ท ยกระดับความแข็งแกร่งในการนำเสนอสินค้าและบริการ เปิดตัวแคมเปญใหม่ 'Hotdeal ผ่อนสบาย' บริการผ่อนสมาร์ทโฟนสุดคุ้ม ไม่มีบัตรเครดิต ก็ผ่อนได้ 0% นาน 12 เดือน