ไซด์เวย์ ยังมีปัจจัยต้องติดตามช่วงสุดสัปดาห์

ไซด์เวย์ ยังมีปัจจัยต้องติดตามช่วงสุดสัปดาห์

นักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะชะลอเพื่อติดตามปัจจัยสำคัญทั้งภายนอกและภายในประเทศ ช่วงสุดสัปดาห์นี้

มุมมอง SET Index วันศุกร์: ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินดัชนีฯ ไซด์เวย์... หลังจากเมื่อวานนี้หุ้นไทยอ่อนแอกว่าคาด สวนตลาดหุ้นเอเชียไม่ไหวแม้ราคาน้ำมันบวกหนุนหุ้นพลังงาน โดยความกังวลต่อโมเมนตัมของเศรษฐกิจสหรัฐฯ กดดันตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อวานนี้.. ขณะที่ในวันนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะชะลอเพื่อติดตามปัจจัยสำคัญทั้งภายนอกและภายในประเทศ ช่วงสุดสัปดาห์นี้

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นลบเล็กน้อย: i) สถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ในยุโรปรุนแรงขึ้น ชัดเจนในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะในประเทศฝรั่งเศสและสเปน ส่งผลให้สเปนจะเริ่มล็อกดาวน์บางส่วน (targeted lockdown) อีกครั้งในวันนี้ ทั้งนี้ เรากำลังติดตามว่าสถานการณ์จะแย่ลงจนต้องมีการล็อกดาวน์
ในวงกว้างหรือไม่ ii) ในฝั่งสหรัฐฯ ผลการสำรวจความนิยมระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน พบว่า คะแนนนิยมของทรัมป์ ตีตื้นขึ้นมา (ตามหลังนายไบเดนแต่มีช่วงห่างน้อยลง) และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ใดจะเป็นฝ่ายชนะในการเลือกตั้งปธน. สหรัฐฯ วันที่ 3 พ.ย. นี้

ปัจจัยภายในประเทศ - เป็นลบเล็กน้อย: นักลงทุนน่าจะชะลอกิจกรรมการเทรด เพื่อติดตามสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้ สำหรับในสัปดาห์หน้า (21-25 ก.ย.) ปัจจัยที่น่าติดตามและมีผลต่อตลาดหุ้น ได้แก่ i) ดัชนีสำรวจภาคการผลิตเบื้องต้น ของประเทศหลักๆ ซึ่งจะรายงานในวันที่ 23 ก.ย. ii) ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือน ส.ค. ซึ่งน่าจะออกมาในช่วงปลายสัปดาห์หน้า

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร AMA, PTT*, SF

- AMA (เป้าพื้นฐาน 6.2 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 4.3 บาท และ 4.2 บาท / แนวต้าน 4.6 - 4.8 บาท (Stop loss 4.0 บาท) 2) ประเมินราคาหุ้นปรับลงสะท้อนความกังวลอัตราการทำกำไรของธุรกิจขนส่งทางรถ ขณะที่อัตรากำไรของการขนส่งทางเรือยังสูง ทำให้ฝ่ายวิจัยฯ คาดกำไร 3Q63 ยังเติบโตเด่น
+12% YoY แต่ชะลอลง -5% QoQ 3) คาด PE ปี 2563 - 64 ตํ่าเพียง 13.8 เท่าและ 12.2 เท่าตามลำดับ ตํ่ากว่าค่าเฉลี่ย PE ในอดีตที่ราว ±30 เท่า

- PTT* (เป้าพื้นฐาน 42 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 35.5 บาท และ 35.0 บาท / แนวต้าน 36.5 - 38.0 บาท (Stop loss 34 บาท) 2) ประเมิน Sentiment บวกจากประเด็นข่าว ก.ล.ต.อนุมัติการเข้าจดทะเบียนของ บ.ลูก PTTOR โดย PTT* จะถือหุ้นไม่น้อยกว่า 75% ของหุ้นทั้งหมดใน PTTOR หลัง IPO โดยประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้น PTT* จะได้ i) สิทธิจองซื้อหุ้นลูก PTTOR ii) ปลดล็อก Valuation ของ PTTOR จากการเข้าเทรดในตลาดฯ (PE เฉลี่ยของหุ้นปั๊มน้ำมันในภูมิภาคอยู่ที่ราว 29 เท่า) 3) ประเมิน Sentiment บวกจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น จาก i) พายุเฮอร์เคน และ ii) กระแสข่าวที่ประชุม
กลุ่มโอเปคพลัสเตรียมกดดันสมาชิกลดกำลังการผลิตน้ำมัน

- SF (เป้าพื้นฐาน 5.8 บาท) แนวรับ 4.50 บาท / แนวต้าน 4.70 บาท และแนวต้านถัดไป 4.82 บาท (Stop loss 4.30 บาท) 2) ประเมินผลกระทบจากโควิด-19 น้อย จาก i) ลูกค้าส่วนใหญ่ของ SF เป็นคนไทย จึงได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง น้อยกว่าผู้ประกอบการอื่น อย่าง CPN*
และ MBK ii) ส่วนลดค่าเช่าพื้นที่ให้ลูกค้าน้อยลงใน 2H63 และน้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่นที่พึ่งพิงนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3) PE ปี 2563 - 64 ตํ่าเพียง 8.5 เท่า และ 7.0 เท่า ตามลำดับ

หุ้นมีข่าว

(+) แบงก์ผ่านสอบวิกฤตหมด โอกาสสูงจ่ายปันผลได้ ประเมิน BBL* จ่าย 6.50 บาท/SCB* 4.30 บาท (ข่าวหุ้น) แบงก์ชาติไฟเขียว SCB*-BBL*-KBANK* ผ่าน Stress Test ปี 63 ฉลุย รอลุ้นปี 64-65 โบรกฯ มองมีโอกาสสูงผ่านรวด เนื่องจากทุกแบงก์มีกำไรและสำรองสูงพร้อมจ่ายปันผลหลังผลทดสอบออกตุลาคมนี้ ด้านบล.ทิสโก้ คาด BBL* ปันผลงวดสิ้นปี 6.50 บาทต่อหุ้น KBANK*จ่าย 4.60 บาท SCB* จ่าย 4.30 บาท KTB* จ่าย 0.51 บาท KKP* จ่าย 3.24 บาท และ BAY* จ่าย 0.55 บาท ขณะที่หุ้นเพิ่มทุน TMB* เข้าเทรดวันนี้ มองไม่กระทบ เนื่องจากสัดส่วนแค่ 0.05% ราคาเหมาะสม 1.05 บาท

(+) 'โออาร์'จ่อเทรดม.ค.64 มาร์เก็ตแคป 2 แสนล้าน (กรุงเทพธุรกิจ) "โออาร์" เตรียมเสนอบอร์ด PTT* ไฟเขียว กระบวนการขายหุ้นไอพีโอ ไม่เกิน3 พันล้านหุ้น หลังก.ล.ต. อนุมัติไฟลิ่งแล้ว แหล่งข่าวเข้าเทรดไม่ทันปีนี้ เหตุต้องใช้เวลาพอสมควร ในขั้นตอน "ให้ข้อมูลนักลงทุน-บุ๊คบิวด์-เปิดจองซื้อ-ประเมิน
ภาวะตลาด" คาดมาร์เก็ตแคป 2 แสนล้านบาท

(+) TASCO* ย้ำมีนํ้ามันดิบป้อนโรงกลั่น เร่งหาซื้อจากแหล่งอื่นหนุนการผลิต (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา) ผู้บริหาร "ทิปโก้แอสฟัลท์" ย้ำขณะนี้ บริษัทฯ มีน้ำมันดิบเพื่อป้อนโรงกลั่นถึงไตรมาสแรก 2564 และโรงกลั่นยังเปิดดำเนินงาน มั่นใจหาทางออกได้ เผยอยู่ในระหว่างการหาซื้อน้ำมันดิบจากแหล่งอื่นสำหรับการผลิตยางมะตอย เพื่อทดแทนน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา ทั้งจากผู้ผลิตน้ำมันโดยตรและบริษัท Trading Company น้ำมัน

(+) SPA เตรียมขอย้ายเทรดใน SET (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา) สยามเวลเนสกรุ๊ป เตรียมขอย้ายเข้าไปซื้อขายใน SET หวังเปิดให้นักลงทุนเข้าลงทุนในหุ้น SPA ได้มากขึ้น อีกทั้งธุรกิจยังเติบโตได้อีก อ่อยปีนี้รายได้ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำไว้ 1.4 พันล้านบาท ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และ รัฐใช้มาตรการปิดเมือง ทำให้ไตรมาส 2 ต้องปิดสาขาทั้งหมด 60 แห่งทั่วประเทศ เชื่อจากนี้ฟื้นตัวได้ดีขึ้น