จับตาการชุมนุม

จับตาการชุมนุม

ความไม่แน่นอนการเมืองภายในที่กลุ่มนักศึกษาจะชุมนุมวันพรุ่งนี้ 19 ก.ย. รวมถึงความผันผวนจากการปรับพอร์ตของ FTSE Rebalance จะกดดันให้ดัชนีผันผวน

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ลบ 9.08 จุด (-0.70%) ปิดที่ระดับ 1,284 จุด มูลค่าการซื้อขาย 4.6 หมื่นล้านบาท โดยปรับตัวลงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ รวมถึงกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหลังเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำถึง 3 ปี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

มุมมองเป็นกลางคาด SET แกว่งตัว 1,275 - 1,295 จุด แม้จะได้แรงหนุนจาก ราคาน้ำมันที่ขึ้นยืนเหนือ 40 US/Barrel อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนการเมืองภายในที่กลุ่มนักศึกษาจะชุมนุมวันพรุ่งนี้ 19 ก.ย. รวมถึงความผันผวนจากการปรับพอร์ตของ FTSE Rebalance ที่มีผลเย็นนี้ 18 ก.ย.จะกดดันให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มที่คาดว่างบ 3Q20 เติบโต TU ASIAN COM7 CHG PTG PLANB 
  • PTTEP TOP PTTGC ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CBG (ปิด 114.5 ซื้อ/เป้า 145) ราคาหุ้นลดลง 10% ในสัปดาห์ที่ผ่านมามองสะท้อนผลลบจากพม่า lockdown กรุงย่างกุ้งไปแล้ว ขณะที่ผลประกอบการยังเติบโตได้ทั้งยอดขายและจากการลดต้นทุน ขณะที่วันนี้ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนจาก FTSE Rebalance
  • PTTEP (ปิด 87.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 96) ราคาหุ้นลงมาลึก น้ำมันดิบเริ่มฟื้นเป็น Sentiment บวกกับ PTTEP โดยตรง (Oil link) แนวโน้ม 3Q20 มีโอกาสเพิ่มขึ้น qoq ไม่มีแรงกดดันจาก Stock gain /Stock loss เหมือนโรงกลั่น

บทวิเคราะห์วันนี้

BGRIM (ปิด 45.0 ปรับเป็นถือ/เป้า 42.0)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) FTSE Rebalance คาดเป็นลบมากกว่าบวกเนื่องจากมี 9 หุ้น Big Cap ถูกลดน้ำหนัก: ประกอบด้วย PTT, AOT, CPALL, ADVANC, SCC, PTTEP, GULF, BDMS และ SCB ซึ่งมี Market cap รวม 4.6 ล้านล้านบาทคิดเป็น 33%ของตลาดรวมการเปลี่ยนแปลงของราคาจึงมีผลต่อตลาดมากกว่าเมื่อเทียบกับ 3 หุ้นที่ได้เพิ่มน้ำหนัก (CRC, BBL, CBG มี Market cap รวม 4.7 แสนล้านบาท)
  • (+/-) แบงก์ชาติอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณอาจใช้ดอกเบี้ยติดลบเพื่อพยุงเศรษฐกิจ: BOE มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% และซื้อพันธบัตร(QE) ที่ระดับ 7.45 แสนล้านปอนด์ ตามเดิม อย่างไรก็ตาม BoE ส่งสัญญาณใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบหากมีความจำเป็นกดดันการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารในอังกฤษ
  • (+) OPEC+ พร้อมประชุมฉุกเฉินหากราคาน้ำมันยังลดลงอีก: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 81 เซ็นต์ (+2%) ปิดที่ระดับ 40.97 $/bbl หลังกลุ่ม OPEC+ กดดันให้ประเทศสมาชิกลดการผลิตตามข้อตกลง โดยเฉพาะ อิรัก, ไนจีเรียและ UAE ขณะเดียวกันหากราคาน้ำมันดิบยังลดลงอีก OPEC+ จะประชุมฉุกเฉินทันทีในเดือน ต.ค.เพื่อเข้าพยุงราคา