background-default

วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน 2567

translatetranslate

รอง ผบช.น. แนะเลี่ยง 11 เส้นทางรอบ มธ.-สนามหลวง

รอง ผบช.น. แนะเลี่ยง 11 เส้นทางรอบ มธ.-สนามหลวง

"จิรสันต์" ยืนยันไม่มีการปิดการจราจรวันม็อบ19-20 กันยา แนะปชช.เลี่ยง 11 เส้นทางรอบ มธ.-สนามหลวง ที่อาจได้รับผลกระทบ ส่วนผู้ชุมนุมจะมีแผนดาวกระจายหรือไม่ยังไม่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 63 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 19-20 ก.ย. นี้ จะมีการจัดการชุมนุมและจัดกิจกรรมทางการเมือง บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจจะมีการเคลื่อนผู้ชุมนุมไปยังทำเนียบรัฐบาล  

กองบัญชาการตำรวจนครบาล แนะนำให้ประชาชนที่มีความจำเป็นที่ต้องเดินทางในเส้นทาง อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ควรหลีกเลี่ยง ใน 9 เ​ส้นทาง และ  2 สะพาน ประกอบด้วย ได้แก่ ถนนราชดำเนินใน, ถนนหลานหลวง, ถนนราชดำเนินกลาง, ถนนดินสอ, ถนนราชดำเนินนอก, ถนนตะนาว, ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า, ถนนจักรพรรดิพงษ์, ถนนวิสุทธิกษัตริย์, สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า, สะพานพระราม 8

ส่วนเส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร ได้แก่ เส้นทางจากฝั่งพระนคร ไปฝั่งธนบุรี หากลงจากทางด่วนยมราช สามารถเลี่ยงเส้นทางไปใช้ถนนสวรรคโลก เข้าถนนราชวิถี ข้ามสะพานกรุงธนบุรี หรือสะพานซังฮี้

หากมาจากทางถนนพระราม 6 สามารถเลี่ยงเข้าทางถนนพระราม 1 ไปทางถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม เข้าถนนเยาวราช - ถนนจักรวรรดิ์ ไปขึ้นสะพานพระปกเกล้า

หากมาทางถนนพระราม 4 สามารถเข้าทางถนนเยาวราช ไปทางถนนจักรวรรดิ์ เพื่อข้ามสะพานพระปกเกล้า หรือไปทางถนนสาทรใต้ ข้ามสะพานตากสิน ข้ามไปฝั่งธนบุรีได้เช่นกัน

ส่วนเส้นทางที่จะมาจากฝั่งธนบุรี ข้ามไปฝั่งพระนคร หากใช้เส้นคู่ขนานลอยฟ้า สามารถเข้าทางด่วนศรีรัช - ไปแจ้งวัฒนะ หรือ จตุจักร หรือลงถนนสิรินธร ข้ามสะพานกรุงธน หรือสะพานซังฮี้ เพื่อเข้าถนนพระราม 6 

หากมาจากทางสะพานพระปกเกล้า สามารถเข้าทางถนนจักรเพชร ไปทางถนนมหาไชย ผ่านแยกสามยอด เข้าถนนเจริญกรุง เพื่อออกไปยังถนนพระราม 4 หรือจากแยกสามยอด เข้าถนนเจริญกรุง ไปทางแยกเอสเอบี ผ่านถนนวรจักร ถนนบำรุงมือง เพื่อเข้าถนนพระราม 1

หากมาทางสะพานพุทธยอดฟ้า ก็สามารถเข้าถนนจักรเพชร ถนนอัษฎางค์ - ถนนบำรุงเมือง ไปถนนพระราม 1

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า เบื้องต้น จะยังไม่มีการปิดจราจร ยกเว้นกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเต็มพื้นที่และลงมายังพื้นผิวการจราจร ก็จะเสนอให้มีการปิดการจราจรในจุดนั้น ส่วนกรณีที่มีการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล อาจจะมีการพิจารณาปิดการจราจรชั่วคราวบางจุด ซึ่งตำรวจเตรียม 2 เส้นทาง คือ ถนนราชดำเนินนอก และถนนนครสวรค์ ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนแบบดาวกระจายไปในพื้นที่ต่างๆและอาจมีการเคลื่อนขบวนในเวลากลางคืนนั้น ตำรวจวางมาตรการไว้ตลอด 24 ช.ม.อยู่แล้ว และไม่ว่าจะดาวกระจายไปจุดไหนสามารถรองรับได้ โดยจะใช้กำลังตำรวจจราจร กว่า 300 นาย เข้าประจำจุดทันที  พร้อมกันนี้ตำรวจได้กำหนดเส้นทาง กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเพื่อนำคนเจ็บส่ง รพ.ใกล้เคียงให้เร็วที่สุด ประกอบด้วย ถ.พระอาทิตย์, สนามไชย, และถนนดินสอ เนื่องจากคำนึงถึงชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน

ส่วนบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พื้นที่ชุมนุมหลัก ได้กำหนดจุดตรวจคัดกรองไว้ 4 จุด เพื่อตรวจคัดกรองโควิด รวมถึงตรวจอาวุธและสิ่งผิดกฎหมาย โดยจะมีกำลังตำรวจ 16 นาย ปฎิบัตินหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ กทม. และสาธารณสุข 
 
รอง ผบช.น.กล่าวว่า จนถึงขณะนี้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ประสานขออนุญาตใช้พื่นที่ชุมนุม หรือใช้เครื่องขยายเสียงในการเคลื่อนขบวน ซึ่งฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างการประสานกับทางแกนนำ ส่วนกรณีประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดนั้น ยืนยันตำรวจไม่มีการสกัดกั้น เนื่องจากการขุมนุมเป็นสิทธิ์ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย  

สำหรับจุดจอดรถของสื่อมวลชน ได้กำหนดไว้บริเวณ ถนนราชินี หน้าโรงละครแห่งชาติและบริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯยืนยันสามารถรองรับได้เพียงพอ 

ส่วนกรณีฝนตกเนื่องจากมีพายุโนอึล และกรุงเทพฯจะได้รับผลกระทบด้วยนั้น ทางตำรวจได้มีการเตรียมความพร้อมเช่นกัน โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเตรียมแผนฉุกเฉินแล้ว

                                        รอง ผบช.น. แนะเลี่ยง 11 เส้นทางรอบ มธ.-สนามหลวง