‘ไฟเซอร์’ เผย วัคซีนโควิดก่ออาการข้างเคียง

‘ไฟเซอร์’ เผย วัคซีนโควิดก่ออาการข้างเคียง

“ไฟเซอร์” ชี้ วัคซีนต้านโควิดก่ออาการข้างเคียง ตั้งแต่เมื่อยกล้ามเนื้อ เหนื่อยล้า ปวดหัว และเป็นไข้

ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เผชิญผลข้างเคียงจากวัคซีนในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยผลข้างเคียงดังกล่าวได้แก่ อาการเหนื่อยล้า ปวดศีรษะ หนาวสั่น และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยผู้เข้าร่วมทดลองบางคนมีอาการไข้ ซึ่งบางรายมีไข้สูง

ทั้งนี้ มีอาสาสมัครมากกว่า 29,000 คนเข้าร่วมการทดลองของไฟเซอร์ซึ่งจะต้องใช้อาสาสมัครรวมทั้งสิ้น 44,000 คน เพื่อทดสอบ วัคซีน BNT162b2 สำหรับป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นพันธมิตรสัญชาติเยอรมัน โดยคณะผู้บริหารไฟเซอร์เปิดเผยในการประชุมกับบรรดาผู้ลงทุนว่า ผู้เข้าร่วมทดลองมากกว่า 12,000 คนได้รับวัคซีนโดสที่ 2 เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน ไฟเซอร์คาดการณ์ว่า ทางบริษัทจะเปิดเผยแถลงการณ์สรุปเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ภายในสิ้นเดือนต.ค. โดยจะขึ้นอยู่กับอัตราการติดเชื้อในปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไฟเซอร์พบปัญหาล่าสุดดังกล่าว หลังจากที่การทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้ถูกสั่งระงับทั่วโลกเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีรายงานว่า พบผลข้างเคียงร้ายแรงในอาสาสมัครรายหนึ่งในสหราชอาณาจักร

สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ บิสสิเนสเปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้าได้กลับมาเดินหน้าการทดลองวัคซีนโควิดอีกครั้งในสหราชอาณาจักรและบราซิลเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.ย. หลังได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ดี การทดลองในสหรัฐยังคงถูกระงับ