'โดมปฏิวัติ' จัดทะลุเพดาน

'โดมปฏิวัติ' จัดทะลุเพดาน

เช้าวันที่ 19 ก.ย.2563 ทีมการ์ด 3 พระจอม คงจะตัดกุญแจรั้วประตูธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อให้ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” สามารถจัดการชุมนุม “ทวงคืนอำนาจราษฎร” ได้ตามที่นัดหมายไว้

40 กว่าปีที่แล้ว ปฏิบัติการยึดธรรมศาสตร์เคยเกิดขึ้นมาแล้ว โดยกลุ่มอิสระ มธ. และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.)

นายก อมธ. เวลานั้นชื่อ พีรพล ตริยะเกษม ตัวแทนจากพรรคพลังธรรม ซึ่งเป็นพรรคนักศึกษาที่ก่อตั้งเมื่อปี 2515

อันเนื่องมาจากวันที่ 6 ต.ค.2516 กลุ่มเรียกร้องรัฐธรรมนูญ ได้แจกใบปลิว นำโดย ธีรยุทธ บุญมี ตำรวจจับกุม พร้อมกับคนอื่นๆ รวม 12 คน และเพิ่ม ไขแสง สุกใส รวมเป็น 13 คน

คืนวันที่ 8 ต.ค.2516 กลุ่มอิสระ มธ. และทีมงานของ อมธ. ได้เข้ายึดธรรมศาสตร์ ยึดห้องเรียน และห้องสอบ ทั้งได้ประกาศเลื่อนการสอบไปอย่างไม่มีกำหนด

จากวันที่ 9 ต.ค. จนถึงวันที่ 13 ต.ค.2516 เป็นเวลา 5 วัน ที่ผู้ชุมนุมได้รวมตัวอยู่ที่สนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ เรียกร้องให้รัฐบาลถนอม ปล่อยตัว 13 กบฏเรียกร้องรัฐธรรมนูญ

ตัดกลับมา พ.ศ.นี้ น้ำผึ้งพร้อมพร พันธุ์โชติ นักศึกษาชั้นปี 3 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จากพรรคคนกันเอง ได้รับเลือกเป็นนายก อมธ.ปี 2563

 

การชุมนุมครั้งแรก “ธรรมศาสตร์ไม่ทน” วันที่ 10 ส.ค.2563 ที่ธรรมศาสตร์ รังสิต จัดโดยกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยทาง อมธ.อำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง

สำหรับ 19 ก.ย.นี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จะเป็นแม่งานใหญ่ แต่ อมธ.ในฐานะตัวแทนนักศึกษา ก็ได้ประกาศสนับสนุนการชุมนุมเช่นเคย

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นการรวมตัวของชาวธรรมศาสตร์ หลายกลุ่มหลายพรรคนักศึกษา

ตัวละครหลักของการชุมนุมหนนี้คือ เพนกวินพริษฐ์ ชิวารักษ์ ณัฐชนน ไพโรจน์ และ รุ้งปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

ทั้งหมดเป็นคณะผู้ก่อการพรรคโดมปฏิวัติ พรรคนักศึกษาหัวก้าวหน้าในธรรมศาสตร์

“เพนกวิน” เลือกเรียนคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เขาปลุกธรรมศาสตร์ ด้วยกิจกรรมทางการเมืองในชื่อพรรคใต้เตียง มธ. ก่อนจะหันมาสร้าง “พรรคโดมปฏิวัติ” (Dome Revolution)

ปี 2562 ณัฐชนน ไพโรจน์ เป็นหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ คนที่ 2 และปีการศึกษาใหม่ สมาชิกพรรคโดมปฏิวัติ ลงมติเลือก “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หัวหน้าพรรคคนที่ 3

เมื่อแกนนำหลักในการจัดการชุมนุมคือ พรรคโดมปฏิวัติ จึงมีการพูดถึง 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ บนเวทีที่ มธ.รังสิต

นัยว่าเป้าหมายของการชุมนุม 19 กันยา..ไม่ใช่ประยุทธ์ลาออก หรือยุบสภา หากเป็นการยื่นข้อเรียกร้องชนิดทะลุเพดาน