เดินชิลๆ เสพ ‘งานศิลปะสร้างกำลังใจ’ ที่ ‘ราชประสงค์ วอล์ก’

เดินชิลๆ เสพ ‘งานศิลปะสร้างกำลังใจ’ ที่ ‘ราชประสงค์ วอล์ก’

ปักหมุดเดินชิล ฟังเพลง เสพงานศิลป์ กับงาน Ratchaprasong Stronger Together : Arts from The Heart "งานศิลปะสร้างกำลังใจ" ที่ "ราชประสงค์ วอล์ก" (R-Walk)

การเสพงานศิลปะ เดินชิลถ่ายรูปเล่นในแกลลอรี่ ดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ยอดฮิตในช่วงนี้ แต่จะดีแค่ไหน ถ้าระหว่างการเดินทางไปทำงานและกลับบ้าน หรือการได้ออกมาชอปปิงใจกลางเมือง เราจะได้ฟังเพลงเพราะๆ แถมมีนิทรรศการศิลปะจากศิลปินชื่อดังหลากหลายวงการให้เดินดูระหว่างทาง โดยไม่ต้องเข้าไปชมงานศิลปะในแกลลอรี่ แบบนี้สิถึงจะเรียกว่าเก๋ไก๋สไตล์ New Normal ของจริง กับงานเก๋ๆ อย่าง 'Ratchaprasong Stronger Together : Arts from The Heart' งานศิลปะสร้างกำลังใจ

งานที่รวบรวมผลงานเพลงกว่า 70 บทเพลง และภาพงานศิลปะ 9 ภาพ จากกลุ่มศิลปินทั้งด้านมิวสิคและอาร์ตกว่า 50 ชีวิต ถ่ายทอดแรงบันดาลใจ จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ภายใต้หัวข้อ 'โคโรน่าไวรัส มาให้เรารู้ว่า...' และ  'How to new normal วิถีชีวิตใหม่ ในสไตล์คนไทย' ซึ่งจัดแสดงภาพตลอดเส้นทางเดินราชประสงค์ วอล์ก (R-Walk) เพื่อต้องการทำให้ย่านราชประสงค์กลับมามีสีสัน มีชีวิตชีวา และเพื่อสร้างกำลังใจให้ทุกคนกลับมามีพลังในการใช้ชีวิต ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2563  จัดโดยสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

เริ่มต้นการเดินชมนิทรรศการบนทางเดินลอยฟ้าสายอาร์ทแห่งแรกและที่เดียวในเมืองไทยในขณะนี้ บน ‘ราชประสงค์ วอล์ก (R-Walk)’ ด้วยการเดินทางที่สามารถมาได้ง่ายและสะดวกที่สุด คือ รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีชิดลม เดินชิลๆ พร้อมฟังเพลง มุ่งหน้าตรงไปยังเซ็นทรัลเวิลด์

160039333398

  • บรรยากาศของโควิด

เมื่อเดินออกจากสถานีรถไฟฟ้าชิดลม เราจะเจอกับผลงานชิ้นแรกจากศิลปินภาพพิมพ์แกะไม้ ระดับแถวหน้าของประเทศไทย ซึ่งแกะภาพออกมาได้ละเอียดราวกับภาพถ่าย การันตีด้วยรางวัลจากสารพัดเวที จักรี คงแก้ว กับผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ที่ให้ฟีลเงียบเหงาในชื่อ 'บรรยากาศของโควิด' จักรีเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของงานชิ้นนี้ว่า

ผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ชิ้นนี้ผมได้ถ่ายทอดความรู้สึกและบรรยากาศของภาพถนนนครสวรรค์กับความเงียบเหงาซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ยังคงหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมภายนอก และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ภายในที่พักอาศัย ผมเลยได้สร้างผลงานเป็นภาพพิมพ์แกะไม้ ขาวดำ ซึ่งเป็นการบันทึกช่วงเวลาขณะนั้น”

160039333092

ผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ที่ให้ฟีลเงียบเหงาในชื่อ 'บรรยากาศของโควิด' - จักรี คงแก้ว

  • เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

เมื่อเดินต่อไป เราจะพบกับผลงานชิ้นที่ 2 จากนักแสดงมากความสามารถ ที่มีใจรักในงานศิลปะ ก็อต จิรายุ ตันตระกูล หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่างานอดิเรกสุดโปรดของหนุ่มคนนี้คือการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยผลงานที่นำมาจัดแสดงนี้มีชื่อว่า 'เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง'

ก็อตแชร์ให้ฟังว่า ตอนทำภาพนี้ผมนึกถึงความอดทน ความตั้งมั่นในการที่จะทำสิ่งใดสิ่งนึงเพื่อตัวเอง แล้วถึงแผ่ความเมตตาส่งไปให้กับคนรอบข้างและเพื่อนมนุษย์ หลายๆ อย่างในชีวิตผู้คนตอนนี้อาจจะเป็นอะไรที่ยากขึ้น แต่ผมเชื่อว่าทุกคนปรับตัวได้ ขอแค่ให้มีหัวใจของการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ปัญหาทุกเรื่อง มนุษย์เราสามารถก้าวข้ามมันไปได้ แต่ต้องไม่ท้อ ชีวิตต้องสู้ไปข้างหน้า ก็อยากให้ผลงานชิ้นนี้เป็นตัวแทนผมส่งกำลังใจให้กับทุกคนครับ

160039333225

ผลงานศิลปะ 'เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง' - จิรายุ ตันตระกูล

  • The Sky Ape P7

ผลงานชิ้นต่อมาถูกวาดขึ้นโดยใช้สีสันฉูดฉาด ซึ่งดึงดูดเตะตาชวนให้เราต้องเข้าไปชมใกล้ๆ กับผลงานจาก P7 ศิลปินสตรีทอาร์ตชื่อดังที่มีผลงานเป็นเอกลักษณ์ ได้รับการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ

P7 เล่าถึงผลงาน 'The Sky Ape P7' ชิ้นนี้ว่า “แรงบันดาลใจและแนวคิด ในการสร้างงานครั้งนี้คือ การวาดและจินตนาการในแบบอิสระ เป็นการสร้างงานแบบไม่มีเนื้อหาและขอบเขต เน้นสีสันสดใส ให้มีความสุขต่อผู้พบเห็นและให้อิสระต่อคนดูได้สนุกในการจินตนาการภาพวาดของผมไปอย่างอิสระ และผมมองว่าการสร้างสีสันที่ย่านราชประสงค์ในช่วงภาวะวิกฤตนี้จะช่วยกระตุ้นพลังชีวิต ความมีชีวิตชีวา ความสุขและสุขภาพดี ทั้งร่างกายและจิตใจให้กับผู้คนที่ได้มาชมผลงานของผมชิ้นนี้อีกด้วย"

160039333073

ผลงาน 'The Sky Ape P7' - P7 ศิลปินสตรีทอาร์ต

  • Ganesha by Happy People Studio

เดินมาจนเกือบครึ่งทาง ตรงบริเวณทางเดินเข้าเกษรวิลเลจ เราก็จะพบกับผลงานชิ้นที่ 4 ที่มีชื่อว่า 'Ganesha by Happy People Studio' จาก PommeChan (ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง) ศิลปินนักวาดภาพประกอบชาวไทยผู้เคยร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกมาแล้วมากมาย

เธอเล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ว่า “สถานการณ์เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ล้วนมีผู้ได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย หลาย ๆ คนต้องเริ่มทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ต้องร่วมมือกันสร้างในสิ่งที่ไม่เคยสร้าง  และไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าปี 2563 ของเราจะมีสถานการณ์แบบนี้  แต่เราต้องก้าวต่อไป เพราะโคโรน่าไวรัสนี้มาเพื่อให้เรารู้ว่า เราต้องพร้อมรับมือกับเรื่องราวแบบนี้ตลอดทั้งชีวิต มีวันที่ล้มลุกคลุกคลาน มีวันที่ก้าวกระโดด แต่ทั้งหมดล้วนต้องใช้ความแข็งแรงจากใจเรา และความร่วมมือจากทุกคนในประเทศ ที่จะทำให้เราฝ่าฟันทุกอุปสรรคต่อไปได้

160039333299

ผลงานศิลปะ 'Ganesha by Happy People Studio' - PommeChan

  • Brandnew (ab)Normal

เพียงหันหลังกลับมาก็จะเจอภาพที่ 5 เป็นภาพตัวการ์ตูนเด็กผู้หญิงน่ารักสดใส ผลงานจากนักร้องสาวที่มีเสียงอันเป็นเอกลักษณ์และทรงพลัง ที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของเมืองไทย นิว นภัสสร ภูธรใจ ในผลงานที่มีชื่อว่า Brandnew (ab)Normal

"โดยสื่อผ่านตัวการ์ตูนน้องใหม่เอี่ยมกับแมวเลอค่า ที่นิวต้องการจะถ่ายทอดบรรยากาศการใช้ชีวิตช่วง Quarantine  ซึ่งการใช้ชีวิตหลายๆ อย่างเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม เช่น เมื่อก่อนเราอยากดูหนังเราก็ไปที่โรงหนัง แต่ตอนนี้เราต้องดูที่บ้าน หรือถ้าเราอยากทานข้าว ทานชาไข่มุก เราก็ไปที่ห้างสรรพสินค้า แต่ตอนนี้เราต้องสั่งมาทานที่บ้าน เราพยายามทำทุกอย่างให้เหมือนปกติ เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่จริงๆ ทุกอย่างเปลี่ยนไปและไม่เหมือนเดิม แต่เราทุกคนก็ต้องทำเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและคนรอบข้าง"

160039333278

ภาพตัวการ์ตูนเด็กผู้หญิงน่ารักสดใส ผลงานศิลปะ 'Brandnew (ab)Normal' - นภัสสร ภูธรใจ 

  • Wealth Management

ผลงานชิ้นที่ 6 เป็นผลงานที่อาจจะเรียกให้คนที่เดินผ่านต้องสะดุดใจและหันกลับมาดู เพราะเหมือนเป็นตุ๊กตาที่มีชีวิตสามารถขยับได้ เป็นชิ้นงานที่มีลูกเล่นแตกต่างจากผลงานอื่นๆ กับผลงานที่มีชื่อว่า 'Wealth Management' สร้างสรรค์โดย ยูน ปัณพัท เตชเมธากุล อิลลัสสเตรเตอร์ฝีมือเฉียบผู้ที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ในการวาดรูปและมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน และประสบความสำเร็จอย่างมาก จากอดีตครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แบรนด์ Kloset จนมีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Gucci

คุณยูนเล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจในการทำผลงานชิ้นนี้ว่า “ในระหว่างทำงานที่บ้านมาเป็นเวลา 3 เดือน คำที่ได้ยินบ่อยๆ คือคำว่า ‘New normal’ หรือ ความปกติใหม่ทำให้นั่งคิดว่าความปกติใหม่สำหรับตัวเองคืออะไร ในวันที่เราไม่สามารถจินตนาการได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในสถานการณ์นี้ ไม่มีใครสามารถตอบได้ในเวลานี้ว่าความปกติใหม่จะหน้าตาเป็นยังไง

จนคิดว่าสรุปสุดท้ายการอยู่กับตัวเองในระยะเวลานี้ทำให้รู้สึกถึงคำว่า 'สมดุล' ที่เปรียบเสมือนตุ๊กตาล้มลุก สร้างความสมดุลในความฝัน ความหวัง และความเชื่อ เพื่อชีวิตที่ราบรื่น รวมถึงความมั่งคั่งทางสุขภาพ จิตใจและการเงิน ซึ่งภาพนี้สร้างสรรค์ออกมาด้วยเทคนิคพิเศษทำให้เรามองเห็นเป็นภาพสามมิติเหมือนที่เราเห็นในไม้บรรทัดตอนเด็กๆ ซึ่งเรียกว่า 'Lenticular'

160039333179

ผลงานศิลปะ 'Wealth Management' - ปัณพัท เตชเมธากุล

 

  • Untitled

เดินฟังเพลงดูภาพไปเรื่อย ๆ เผลอแป๊บเดียวมาถึงผลงานชิ้นที่ 7 แล้ว ภาพนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่มีความแตกต่างจากภาพอื่นๆ เพราะไม่ใช่ภาพวาด แต่เป็นการใช้เทคนิคการทอโดยใช้วัสดุจากขยะที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด เป็นผลงานจาก มุก เพลินจันทร์ วิญญรัตน์ Textile artist ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Mook V และ Art Decorator ที่มีความถนัดด้านศิลปะการทอ ผลงานชิ้นนี้มีชื่อเก๋ๆ ว่า 'Untitled' 

มีที่มาจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ทำให้เรารู้ว่าการใช้ชีวิตและการปฎิบัติตัวของเราทุกคนเปลี่ยนไป นอกจากต้องรับผิดชอบต่อตนเองแล้ว ยังต้องรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสังคมด้วย ควรจะต้องใช้ชีวิตแบบใหม่ ออกจากบ้านสวมใส่หน้ากาก ดูแลสุขภาพตนเองและคิดถึงส่วนรวมให้มากขึ้น 

นอกจากนี้ Covid-19 ยังทำให้มีขยะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก การทำงานชิ้นนี้จึงได้รับแรงบันดาลใจจากการนำขยะจากรอบๆ ตัว บริเวณใกล้บ้าน ซึ่งสามารถเก็บขยะได้มากจนสามารถนำมาทำงานชิ้นนี้ได้ ทำให้เห็นว่าพวกเราต้องลุกขึ้นมาบริหารจัดการกับการเก็บขยะและลดการใช้พลาสติก หากมีขยะเพิ่มพูนมากขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศต่างๆ ของธรรมชาติได้

160039333152

ผลงานศิลปะเทคนิคการทอ 'Untitled' - เพลินจันทร์ วิญญรัตน์

  • แสงดาวแห่งความหวัง

'แสงดาวแห่งความหวัง' คือผลงานชิ้นเกือบสุดท้ายของการเดินเสพงานศิลป์ที่ ราชประสงค์ วอล์ก (R-Walk) เป็นผลงานจากศิลปินและนักแสดงสาวมากความสามารถ มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย ที่วาดรูปเด็กผู้หญิงคนหนึ่งใส่หน้ากาก เป็นตัวแทนของทุกๆ คน เป็นตัวแทนเด็กรุ่นใหม่ที่ใส่ใจรักษาสุขภาพ ไม่เอาเปรียบคนอื่น ดูแลตัวเอง ไม่ทำร้ายคนอื่น และอยากให้ผลงานชิ้นนี้ทำให้จิตใจผู้คนเบิกบาน และสร้างกำลังใจให้กับผู้ที่มาชม

160039333084

ผลงานศิลปะ 'แสงดาวแห่งความหวัง' - พิมดาว พานิชสมัย

 

  • Modern-Living Beauty

และแล้วก็เดินทางมาถึงผลงานชิ้นสุดท้ายตรงบริเวณทางเข้าเซ็นทรัลเวิลด์  กับผลงานจากศิลปินนักวาดภาพประกอบชื่อดัง ครูปาน สมนึก คลังนอก กับผลงานชื่อ 'Modern-Living Beauty' ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้คนที่เดินในย่านราชประสงค์

"ครูปานวาดตัวแทนของผู้หญิงคนหนึ่งขึ้นมา มีสิ่งแวดล้อมที่เป็นดอกไม้เป็นรูปขาวดำ หากมองเผินๆ จะเป็นความวุ่นวาย แต่มันเป็นความวุ่นวายที่สวยงามจากการจัดองค์ประกอบภาพและลวดลายดอกไม้ต่างๆ รวมทั้งมีรูปผู้หญิงใส่หน้ากากลวดลายดอกไม้ ถ้าดูให้ละเอียดมันคือ Corona Virus โดยอยากจะสื่อถึงผลกระทบของ Corona Virus ที่ทำให้เราต้องมี New Normal แบบนี้ ผลงานชิ้นนี้มีการใส่รายละเอียดเยอะมาก ใช้เวลานานมากในการทำ อยากให้ทุกคนได้มาชมและต้องตั้งใจดูผลงานชิ้นนี้ให้ละเอียด"

160039333061

ผลงานศิลปะ 'Modern-Living Beauty' - สมนึก คลังนอก

มาเดินชิล ฟังเพลง เสพงานศิลป์ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจ บนราชประสงค์ วอล์ก (R-Walk) กับงาน 'Ratchaprasong Stronger Together : Arts from The Heart' งานศิลปะสร้างกำลังใจ ที่อัดแน่นครบเครื่องแบบตาดู หูฟัง ใจสัมผัส ได้ตั้งแต่วันนี้ –15 ตุลาคม 2563 โดยในวันที่ 16 ตุลาคม 2563 จะมีการนำภาพผลงานศิลปะทั้ง 9 ภาพไปจัดแสดง ณ ชั้น G เกษรทาวเวอร์

พร้อมเริ่มเปิดจำหน่ายภาพผลงานศิลปะ เพื่อนำรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายไปบริจาคเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลตำรวจ และสถาบันบำราศนราดูร รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ค We Love Ratchaprasong, เว็บไซด์ www.bkkdowntown.com และอินสตาแกรม:Ratchaprasong

160039333398_1