ราคาน้ำมันทะยาน2%-จับตาประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันทะยาน2%-จับตาประชุมโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (17ก.ย.)พุ่งขึ้น 2% ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 81 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ราคา 40.97 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2.3% ปิดที่ราคา 43.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวเปิดการประชุมออนไลน์ของคณะกรรมการสังเกตการณ์ตลาดของโอเปกพลัสในวันนี้ โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัด ทั้งยังกล่าวว่า คณะกรรมการควรหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบที่ตลาดน้ำมันได้รับจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสจะเน้นการกำชับให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต มากกว่าที่จะมีการพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 9.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 100,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 400,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล