สั่งเฝ้าระวังโนอึล24ชั่วโมง

สั่งเฝ้าระวังโนอึล24ชั่วโมง

ชป.สั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังพายุ "โนอึล"  24 ชม.  ช่วยประชาชน หลังพายุยกระดับเป็นไต้ฝุ่น

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานทุกภาคส่วน พร้อมปฏิบัติงานรับมือพายุไต้ฝุ่น "โนอึล" ที่จะขึ้นฝั่งในช่วงวันที่  18- 19 ..  2563  

160033511613

 ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะได้รับผลกระทบประมาณ  60  จังหวัด   โดยให้กำหนดพื้นที่น้ำหลาก พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก   กำหนดคน  และจัดสรรทรัพยากร ให้พร้อมทำงานตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

 ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้เก็บน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำ แก้มลิง และในลำน้ำแต่ละพื้นที่ให้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบฤดูแล้งหน้า(ปี 2563/254)  เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างขนาดใหญ่ที่มีน้อยกว่าร้อยละ  30 ของความจุอ่างฯ มีอยู่เกือบ  20 แห่ง อาทิ เขื่อนภูมิพล  เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน  เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนศรีนครินทร์  และเขื่อนบางพระ เป็นต้น  

นอกจากนี้ ยังได้ให้ศูนย์ปฏิบัติการเครื่องจักรกลที่ปากเกร็ด กระจายเครื่องจักรกล เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ ประจำไว้ในแต่ละภาคแล้ว เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมงนับแต่เกิดเหตุ โดยกรณีหากมีน้ำท่วมขังในพื้นที่จะต้องเร่งเข้าช่วยเหลือให้เข้าสู่สภาพปกติโดยเร็ว

นายประพิศ จันทร์มา  รองอธิบดีกรมชลประทาน  กล่าวว่าได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องเฝ้าระวังทุกโครงการก่อสร้าง ไม่ให้เป็นอุปสรรคในการกีดขวางทางน้ำ ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถช่วยระบายน้ำหลากได้ทันที เพื่อบรรเทาภัยให้กับประชาชน    “ ได้ให้ทุกโครงการก่อสร้างทุกแห่ง แม้จะยังไม่แล้วเสร็จ  ให้พิจารณาสั่งการ เฝ้าระวัง โดยเฉพาะการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ไม่ให้เกิดอุปสรรคในการระบายน้ำ

กรมชลประทาน ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์การเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่น "โนอึล" จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด   ซึ่งกรมชลประทานพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนทุกพื้นที่  และสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน  1460 ตลอด 24 ชม.