GPSC - ซื้อ

GPSC - ซื้อ

คาดว่ากำลังการผลิตใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการพลังงานหมุนเวียน

Event

อัพเดตข้อมูลบริษัท

Impact

ต้นทุนก๊าซลดลง และกระแสนํ้าที่อยู่ในช่วงสูงสุดจะช่วยหนุนให้กำไรจากธุรกิจหลักแข็งแกร่งใน 3Q63

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 3Q63 จะ ทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ แม้ว่าจะมีการปิดซ่อมบำรุง GLOW Energy เฟส 5 (328 MWe) โดยไม่ได้วางแผนเอาไว้ล่วงหน้าในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม 2563 เนื่องจาก i) คาดว่าต้นทุนก๊าซของ SPP จะลดลง (-7.6% QoQ) และ ii) ส่วนแบ่งผลกำไรจาก XPCL เพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงกระแสน้ำในแม่น้ำโขงสูงที่สุด อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรหลัก 3Q63 จะโต YoY จากดอกเบี้ยที่ลดลง ทั้งนี้ เราคาดว่า GPSC จะได้รับค่าสินไหมชดเชยจาก Glow Energy เฟส 5 ใน 1Q64

ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ของ equity capacity ภายในปี 2568

GPSC กำหนดกลยุทธ์การสร้างการเติบโตแบบ selective โดยตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนจาก 11% ของ equity capacity ในปัจจุบันเป็น 30% ซึ่งหมายความว่าจะต้องเพิ่ม equity capacity ของโครงการพลังงานหมุนเวียนอีกประมาณ 1GW จากการทำดีล M&A และการพัฒนาโครงการ green field ใหม่ ๆ ในช่วงปี 2563-2568 ทั้งนี้ GPSC ได้ประกาศว่าจะเข้าซื้อหุ้น 90% ใน Shen Yang Energy (กำลังการผลิต 55.8MW ซึ่งเปิดดำเนินการแล้ว 53.8MW) และเราคาดว่าจะเห็นดีล M&A เพิ่มอีกจากประเทศที่มีศักยภาพสูงอย่างเช่น เวียดนาม ไต้หวัน ฯลฯ เรายังไม่ได้รวมโครงการดังกล่าวในราคาเป้าหมายและประมาณการกำไร

เวียดนามและไต้หวันเป็นสองประเทศทที่มีศักยภาพมากที่สุด

เราเห็นโอกาสในการเข้าซื้อกิจการโครงการ solar (Figure1) โครงการพลังงานลมทั้งบนฝั่ง และนอกชายฝั่งในประเทศไต้หวัน และเวียดนาม (พลังงานลมบนฝั่ง) ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุด เราพบว่าทั้งเวียดนามและไต้หวันต่างก็กำลังส่งเสริมโครงการพลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้ ไต้หวันก็ยังตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียนจากปัจจุบันที่ 6% เป็น 20% ในปี 2568 คล้ายกับเวียดนามที่ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเป็น 21% ในปี 2573 จากปัจจุบันที่ 9.9%

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และขยับไปใช้ราคาเป้าหมาย SOTP ปี 2564 ที่ 87 บาท เรามองว่าการซื้อกิจการโครงการใหม่ ๆ จะเป็นปัจจัยกระตุ้นหลักที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบจาก AP ที่ลดลงของโครงการ GHECO-One ในขณะที่ส่วนแบ่ง EBITDA ที่เกิดจากอานิสงส์ของ synergies ก็ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
(ส่วนแบ่ง EBITDA ใน 1H63 อยู่ที่ 292 ล้านบาท จากเป้าส่วนแบ่ง EBITDA ปีนี้ที่ 400-500 ล้านบาทและจะเพิ่มเป็น 1.0 พันล้านบาท ในปี 2564 และ เป็น 1.6 พันล้านบาทในปี 2567)

Risks

ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่ ๆ