Sideway

Sideway

ดัชนีวานนี้ปิดปรับตัวขึ้นกว่า 7.3 จุด คล้ายกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ ยุโรป และดาวโจนส์ฟิวเจอร์สที่ช่วงบ่ายพลิกอยู่ในแดนบวก ขานรับความคืบหน้าวัคซีนต้านโควิด-19

ประกอบกับได้ผลบวกจากการที่ ศบศ.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยดัชนี SET Index ปิดที่ 1,293.48 จุด (+7.30 จุด) Volume 5.3 หมื่นลบ. ต่างชาติ -1,184.29 ลบ. TFEX +11,920 สัญญา ตราสารหนี้ +2,999 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 36.78 จุด +0.13% หลังจากประธานเฟด แสดงความกังวลถึงทิศทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ตลาดแรงงานของสหรัฐ
+ราคาน้้ามันดิบ WTI ปิดเพิ่มขึ้น 1.88 ดอลลาร์ +4.9% ปิดที่ 40.16 $/bbl หลังจากสต็อกน้้ามันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดและได้แรงหนุนจากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคน "แซลลี"
+สหรัฐเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้นครั้งแรกในปีนี้
+สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านพุ่งเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย.
+สหรัฐเผยยอดค้าปลีกปรับขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ในส.ค.
+ สรุปเที่ยวบินเดือน ส.ค. รวม 30,360 เที่ยวเพิ่มขึ้น 9.8%mom หลังโควิดเริ่มคลี่คลายคนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น
+ ศบศ.ออกมาตรการช่วยเสริม สภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ SME และอัดงบ 5.1 หมื่นลบ.เพิ่มเงินบัตรคนจน-แจก 3 พันบาทกระตุ้นก้าลังซื้อในปท. *เป็นผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่ใช่นิติบุคคล และไม่ใช่ร้านค้าสะดวกซื้อที่เป็นธุรกิจเฟรนไชส์

ปัจจัยลบ

-สหรัฐเผยจ้านวนผู้ขอสินเชื่อจ้านองลดลงสัปดาห์ที่แล้ว ขณะดอกเบี้ยทรงตัว
- การเมืองในประเทศมีความไม่แน่นอน
-ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลดลง 11.76 จุด -0.36%
+ดัชนีนิกเกอิปิดที่ เพิ่มขึ้น 20.64 จุด +0.09% เช้าเปิดลบ 58.91 จุด เหตุเยนแข็งถ่วงหุ้นส่งออก

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัว Sideway ออกข้าง โดยประธานเฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้ายังคงมีความไม่แน่นอนสูง ขณะที่ราคาน้้ามันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นแรงคาดจะช่วยพยุงตลาดได้ คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,285-1,300 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้น Defensive Stock (ADVANC INTUCH DIF TTW BEM BTS CHG BCH)
• iPhone 12 เตรียมขายเดือนต.ค. (COM7 SPVI CPW SYNEX JMART)
• เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (AOT MINT ERW CENTEL BH BDMS SPA)
• คาด FTSE Rebalance : FTSE All World (CRC CBG) และ FTSE Small Cap (MEGA JMT)

หุ้นรายงานพิเศษ

BBL         Bloomberg Consensus 123.72

•BBL ออกตราสารที่นับเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 หรือ (Additional Tier1) ในรูปแบบ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (Perpetual Bond) หรือ "หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์" มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5% โดย BBL ไม่สามารถไถ่ถอนตราสารดังกล่าวได้จนกว่าจะผ่านไป 5 ปี ซึ่งเป็น การออกภายใต้โครงการ Global medium term note โดยโครงการนี้มีวงเงินในการออกรวม 7 พันล้านดอลลาร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

•ความเห็น 1) การออก Perpetual Bond มีผลให้ฐานเงินทุนเพิ่มขึ้นโดยท้าให้ Tier 1 เพิ่มขึ้น จากระดับ 14% ณ ปลายมิ.ย. 2) ดอกเบี้ยจ่ายไม่กระทบก้าไรในอนาคตเนื่องจากจะไปหักผ่านก้าไรสะสมไม่ผ่านงบก้าไรขาดทุน 3) ที่ผ่านมา BBL มีความ conservative มากในการด้าเนินงานจากนโยบายตั้งส้ารองหนี้สูญสูงที่สุดในกลุ่ม (Coverage Ratio ช่วงเศรษฐกิจดี 200% แม้ช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว 171%) 4) ราคาหุ้นล่าสุดลดลง 38%YTD ซื้อขายที่ PBV 0.44 เท่า ต่้ากว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ระดับ 0.49 เท่า ถือเป็นโอกาสในการทยอยเก็บ

หุ้นมีข่าว

(+) BTS (Bloomberg Consensus 13.08 บาท) จ่อยื่นศาลปกครอง ค้าน “รฟม.” ปรับเงื่อนไขประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ย้้าไม่เป็นธรรมกับเอกชนรายอื่น เพราะปรับหลังเปิดขายเอกสารประมูลแล้ว แต่ยัน BTS เข้าแข่งยื่นข้อเสนอชิงงานแน่นอน พร้อมยืนกรานไม่รับหลักการชดเชย BEM ในอนาคตแลกท้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ฟากผู้ว่าการรฟม.เตรียมส่งหนังสือถึง BTS สัปดาห์หน้าช่วยพิจารณารับเงื่อนไข ก่อนเทียบเชิญเจรจาอีกรอบ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) FN (Bloomberg Consensus - บาท) ลั่นครึ่งหลังชู 5 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ “วิจัยและพัฒนาสินค้าแบรนด์ของตัวเอง-ขยายช่องทางการจ้าหน่ายใหม่ๆ-ท้าการตลาดและการสร้างแบรนด์ ทั้งช่องทาง Online และ Offline-ควบคุมต้นทุน-รับผิดชอบต่อสังคม” พร้อมเตรียมจัดงาน FN Fair เป็นครั้งแรก วันที่ 25-30 ก.ย.นี้ จ่อเปิดตัว “รถทันใจ” ในไตรมาส 4/63 (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) PLANB (Bloomberg Consensus 6.86 บาท) คว้าสิทธิในการบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลภายใต้สัญญาใหม่ 8 ปี โบรกมองบวกการันตีรายได้ไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาทต่อปี เชื่อก้าไรสุทธิ 120 ล้านบาทต่อปี ปรับเพิ่มค้าแนะน้าจาก "ขาย" เป็น "ซื้อ" ราคาเหมาะสมปี 2564 ใหม่ที่ 6.70 บาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) STA (Bloomberg Consensus 46.50 บาท) ธุรกิจสดใส ดีมานด์ยางธรรมชาติฟื้นตัว จากความต้องการใช้เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ พร้อมรับอานิสงส์ธุรกิจถุงมือยางออเดอร์ล้น ราคาขายเฉลี่ยไตรมาส 3/63 เพิ่มขึ้น 70% หนุนรายได้ทั้งปีเติบโตแรง เดินแผนขยายก้าลังการผลิตต่อเนื่อง ปักธงปี 2575 แตะ 1 แสนล้านชิ้น (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

     ในประเทศ 

19 ก.ย. กลุ่มประชาชนปลดแอกนัดชุมนุมใหญ่ทางการเมือง
23 ก.ย. ก้าหนดประชุม กนง. เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ครั้งที่ 6/2563
28 ก.ย. ธปท. จัดสัมมนาวิชาการประจ้าปี (BOT Symposium 2020)
30 ก.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

     ต่างประเทศ

17 ก.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุม ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุม สหรัฐเปิดเผยจ้านวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้าง และดัชนีการผลิตเดือนก.ย.

18 ก.ย. สหรัฐเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ย. และดัชนีชี้น้าเศรษฐกิจเดือนส.ค.