โควิดฉุดเม็ดเงิน 'เอเชีย-แปซิฟิก' ส่งกลับประเทศร่วงหนัก

โควิดฉุดเม็ดเงิน 'เอเชีย-แปซิฟิก' ส่งกลับประเทศร่วงหนัก

การระบาดของโควิด-19 ได้สร้างแรงกระเพื่อมขนาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในทุกภาคอุตสาหกรรม รวมถึงกลุ่มแรงงานที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศ

โดยข้อมูลปลายเดือน มิ.ย. พบบริษัท โรงงาน ธุรกิจห้างร้านต่างๆ ทั่วโลกปิดตัวลงมากกว่า 77% เนื่องจากทางการมีคำสั่งมาตรการล็อกดาวน์ ระงับการบิน การเดินทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศ ทำให้การค้า การลงทุน ตลอดจนกิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักไป ก่อให้รายได้ทางธุรกิจลดลง จำเป็นต้องเลิกจ้างงานและลดค่าแรงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่ายอดการส่งเงินกลับประเทศ (Remittance) ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในปี 2563 จะลดลง 1.086 แสนล้านดอลลาร์ 

ในรายงานเอดีบี ระบุว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเม็ดเงินส่งกลับประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่จำนวนมากถึง 1 ใน 3 ของโลก อาจลดลง 5.43 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยในปี 2562 เม็ดเงินส่งกลับประเทศในเอเชียและแปซิฟิกมีจำนวนทั้งสิ้น 3.15 แสนล้านดอลลาร์ โดยเงินเหล่านั้นมีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคดังกล่าว

นอกจากนี้ เอดีบียังชี้ว่าประเทศที่มีการส่งเงินกลับประเทศมากที่สุดในโลก 6 ใน 10 ประเทศอยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ อินเดีย จีน ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน บังกลาเทศ และเวียดนาม ต่างล้วนได้รับผลกระทบเข้าอย่างจัง

โควิดฉุดเม็ดเงิน 'เอเชีย-แปซิฟิก' ส่งกลับประเทศร่วงหนัก