คลังเผยมาตรการคนละครึ่งเริ่มใช้23ต.ค.นี้​

คลังเผยมาตรการคนละครึ่งเริ่มใช้23ต.ค.นี้​

คลังแจงรายละเอียดมาตรการคนละครึ่งใช้ผ่าน​ 2 กลุ่ม​ กลุ่มแรกผู้ถือบัตรแจกเงินสดผ่านบัตร​ 1,500​ บาท​ กลุ่มสองบุคคลทั่วไปต้องจ่ายเอง​ 3,000​ บาท​ รัฐสมทบ​ 3,000​ บาท​ ลงทะเบียน​ 15​ ต.ค.และ เริ่มใช้ 23​ ต.ค.นี้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)
กล่าวถึงมาตรการคนละครึ่งของรัฐบาลว่า​ รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังมีเป้าหมายที่จะรักษาระดับการบริโภคภายในระยะเวลา​ 3 เดือนนับจากต.ค.-ธ.ค.นี้​ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมาตรการนี้มีจำนวน​ 24​ ล้านคน​ หรือ​ 1 ใน​ 3 ของประชาชนทั้งประเทศ​ ทั้งนี้​ เดิมกระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะใช้มาตรการคนละครึ่งทั้งจำนวน​ แต่เนื่องจาก​ อาจมีข้อจำกัดของประชาชนในบางกลุ่มทั้งในเรื่องการใช้เทคโนโลยีและรวมถึงข้อจำกัดเรื่องของรายได้​ ดังนั้น​ จึงแบ่งออกเป็น​ 2 กลุ่ม​ คือ​ กลุ่มผู้ถือบัตรคนจน​ 14​ ล้านคน และกลุ่มบุคคลทั่วไป​ที่มีอายุ​ 18 ปีขึ้นไป 10 ล้านคน

ทั้งนี้​ สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรคนจนนั้น รัฐบาลจะจ่ายเงินเข้าบัตรให้คนละ​ 500 บาท​ เป็นระยะ​ 3 เดือน​ รวมเป็น​ 1,500​ บาท​ เพื่อให้ผู้ถือบัตรนำเงินไปใช้จ่ายได้ทันที​ ส่วนบุคคลทั่วไปนั้น จะใช้แนวทางคนละครึ่ง​ กล่าวคือ​ รัฐจะให้วงเงินสมทบไม่เกิน​ 3,000​ บาท​ สำหรับการใช้จ่าย​เท่ากับหรือมากกว่า 3,000​ บาท​

ทั้งนี้​ เพื่อให้การใช้จ่ายกระจายไปยังร้านค้ารายย่อยต่างๆ​ มาตรการนี้​ จะกำหนดให้การสมทบเงิยแต่ละวันต่อการใช้จ่ายไม่เกิน​ 100 บาท​ โดยรัฐจะจ่ายเงินสมทบให้แก่ร้านค้าในวันถัดไป​ ยกตัวอย่าง​ ยอดใช้จ่ายใน​ 1 วัน​ อยู่ที่​ 100 บาทต่อวัน​ ประชาชนจ่าย​ 50​ บาท​ และรัฐจะสมทบให้​แก่ร้านค้า 50​ บาทต่อวันในวันถัดไป​ หากใช้จ่าย​ 200​ บาท​ ประชาชนจ่าย​ 100 บาท​ รัฐจะสมทบ​ 100 บาทให้แก่ร้านค้าในวันถัดไป​ เป็นต้น


ทั้งนี้​ กลุ่มผู้ถือบัตรไม่ต้องลงทะเบียนใหม่​ แต่บุคคลทั่วไปจะต้องลงทะเบียน​ โดยรัฐจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์คนละครึ่ง.com วันที่​ 16​ ต.ค.นี้​ และเริ่มใข้จ่ายได้​ 23​ ต.ค.นี้​

สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วม​ กำหนดว่า​ ต้องเป็นร้านค้ารายย่อยเท่านั้น​ เพื่อป้องกันข้อครหาว่า​ เม็ดเงินโครงการจะไหลไปร้านค้าขนาดใหญ่หรือร้านค้าสะดวกซื้อต่างๆ​ ดังนั้น​ ร้านค้าขนาดใหญ่และสะดวกซื้อจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้​ ทั้งนี้​ รัฐจะเปิดให้ร้านค้าใหม่เข้าร่วมโครงการได้วันที่​ 1 ต.ค.นี้​ ส่วนร้านค้าเดิมที่เคยร่วมโครงการรัฐทั้งชิมช้อปใข้และเราเที่ยวด้วยกันไม่ต้องลงทะเบียนใหม่​ ปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมแล้วกว่า​ 1 แสนร้านค้า