‘ทรัมป์’ ฉุนดีล TikTok เหตุบริษัทแม่ยังถือหุ้นใหญ่

‘ทรัมป์’ ฉุนดีล TikTok เหตุบริษัทแม่ยังถือหุ้นใหญ่

“โดนัลด์ ทรัมป์” ไม่พอใจดีล ติ๊กต๊อกขายกิจการให้ออราเคิล เหตุบริษัทแม่ยังถือหุ้นส่วนใหญ่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับข้อเสนอของบริษัทออราเคิล คอร์ป ในการเข้าซื้อกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐ โดยคาดว่าเป็นเพราะไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก จะยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่

ข้อมูลที่ปธน.ทรัมป์ รับทราบนั้นเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น และผู้นำสหรัฐต้องการพิจารณารายละเอียดข้อเสนอดังกล่าวให้มากกว่านี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมให้ปธน.ทรัมป์รับทราบในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า “ผมไม่พร้อมเซ็นอนุมัติอะไรตอนนี้”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังไม่กี่วันที่ผ่านมา ไบต์แดนซ์ ได้ตกลงขายกิจการ TikTok ในสหรัฐให้กับบริษัทออราเคิล หลังจากที่ไบต์แดนซ์ได้ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัทไมโครซอฟท์

ที่ผ่านมานั้น ไบต์แดนซ์พยายามเจรจาเพื่อขายกิจการ TikTok ให้กับบริษัทของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์และออราเคิล เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะแบนบริการของ TikTok หากไบต์แดนซ์ไม่ยอมขายกิจการดังกล่าว โดยปธน.ทรัมป์ได้ขีดเส้นตายให้ไบต์แดนซ์สรุปข้อตกลงขายติ๊กต็อกภายในวันที่ 15 ก.ย. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการจัดการด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดย TikTok ซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมนั้น มีผู้ใช้งานราว 100 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐ

เมื่อวานนี้ แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ทำการตรวจสอบข้อเสนอของบริษัทออราเคิล โดยแหล่งข่าวระบุว่า ข้อเสนอในส่วนที่เปิดเผยออกมานั้นระบุว่า ออราเคิลจะไม่ได้ซื้อธุรกิจ TikTok โดยตรง แต่จะเป็นการลงทุนใน TikTok ที่มีการปรับโครงสร้างใหม่ทั่วโลก และจะมีฐานดำเนินงานในสหรัฐ ขณะที่ไบต์แดนซ์จะยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่ และผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 3 รายในไบต์แดนซ์ ได้แก่ General Atlantic, Sequoia Capital และ Coatue Management จะยังคงถือหุ้นในธุรกิจใหม่ดังกล่าว