คลังปิดช่องร้านสะดวกซื้อเข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง

คลังปิดช่องร้านสะดวกซื้อเข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง

คลังเตรียมสรุปมาตรการคนละครึ่งสัปดาห์นี้​ เพื่อเสนอครม.อังคารหน้า​ พร้อมปิดช่องร้านสะดวกซื้อเข้าร่วมมาตรการ​ ระบุ​ เพื่อให้ร้านค้ารายย่อยได้ประโยชน์

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเร่งสรุปรายละเอียดมาตรการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศและเพิ่มกำลังซื้อให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไปภายในสัปดาห์นี้​ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้า หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.)เห็นชอบหลักการเมื่อวันพุธที่​ผ่านมา

ทั้งนี้​ เบื้องต้นสำหรับโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นั้น​ ได้เตรียมเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการฯ เพื่อรองรับการใช้จ่าย ซื้อสินค้ารายละ 500 บาท ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนต.ค.-ธ.ค. 2563 ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 14 ล้านคน

ส่วนโครงการคนละครึ่ง ภาครัฐเตรียมร่วมจ่าย (Co-pay) เพื่อช่วยเหลือประชาชนฐานราก อายุ 18 ปีขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย 10 ล้านคน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ​ ผู้มีรายได้ประจำ และผู้มีรายได้ต่ำกว่าขั้นเส้นความยากจน

ทั้งนี้​ รัฐจะโอนเงินผ่านแอพ "เป๋าตัง” อาทิ​ มียอดใช้จ่ายต่อวันจำนวน​ 100 บาท​ รัฐจะสมทบให้อีก​ 100 บาทภายในวันที่ใช้จ่าย​ รวมแล้วไม่เกิน​ 3 พันบาทต่อราย

ส่วนร้านค้าที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้​ จะเป็นร้านค้ารายย่อยทั่วไป​ แต่ไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อ​ เพื่อให้ร้านค้ารายย่อยได้ประโยชน์​มากที่สุด​ ทั้งนี้​ ปัจจุบัน​ มีร้านค้ารายย่อยที่เข้าร่วมโครงการอยู่เดิม​ 1.8​ แสนร้านค้า​ และ​สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้อีก