OR ขายหุ้นไอพีโอไม่เกิน 3,000 ล้านหุ้น

OR ขายหุ้นไอพีโอไม่เกิน 3,000 ล้านหุ้น

ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง OR เจ้าของสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และ ร้านกาแฟอเมซอน เสนอขายหุ้นไอพีโอไม่เกิน 3,000 ล้านหุ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศนับหนึ่งไฟลิ่ง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในวันที่ 16 ก.ย. 2563 เพ่อเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวนไม่เกิน 3,000 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 2,700 ล้านหุ้น และ จัดสรรหุ้นส่วนเกินจำนวนไม่เกิน 300 ล้านหุ้น โดยยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาการจองซื้อ

ที่ปรึกษาทางการเงินในการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด

ส่วนผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ได้แก่บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด

OR ดำเนินธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจค้าปลีกทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจน้ำมัน โออาร์ ครองส่วนแบ่งตลาดรวมน้ำมันเป็นอันดับ 1 ในประเทศมาอย่างยาวนานกว่า 26 ปี โดยมีธุรกิจที่โดดเด่น ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ณ 31 มี.ค.2563 มีจำนวนสถานีบริการน้ำมันฯ ทั่วประเทศกว่า 1,922 แห่ง ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นภายใต้แบรนด์ พีทีที ลูบริแคนท์ส การจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้กับลูกค้ากลุ่มอากาศยาน เรือขนส่ง และอุตสาหกรรม การจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ภาคขนส่ง และภาคครัวเรือน ภายใต้แบรนด์ ก๊าซหุงต้ม ปตท.

2. กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่นๆ (Non-Oil) มีร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสาขาภายในประเทศรวมกว่า 3,002 สาขา นอกจากนี้ยังมีร้านอื่นๆ อีก เช่น ร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่, ชานมไข่มุกเพิร์ลลี่ ที, เท็กซัส ชิคเก้น, ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ, ศูนย์บริการยานยนต์ ฟิต ออโต้ ฯลฯ อีกทั้งยังมีบัตรพีทีทีบลูการ์ด (PTT Blue Card) ซึ่งมีฐานสมาชิกกว่า 4.8 ล้านราย และเป็นสมาชิกแอคทีพมากกว่า 50%

3. กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ OR ได้นำโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จภายในประเทศ ขยายไปต่างประเทศ ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเมียนมา รวมกว่า 280 แห่ง ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ในประเทศ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา ร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่ กว่า 70 สาขา รวมถึงศูนย์บริการยานยนต์ ฟิต ออโต้ อีกด้วย