ANTEBELLUM หนังสยองขวัญ ขับเคลื่อนสังคม

ANTEBELLUM  หนังสยองขวัญ ขับเคลื่อนสังคม

ชวนดูหนังสยองขวัญที่จะทำให้คุณขนลุกไปพร้อม ๆ กับการรับสารที่มีพลังขับเคลื่อนสังคม ทั้งเรื่องความเป็นทาส การเหยียดสีผิว ในภาพยนตร์เรื่อง 'Antebellum หลอน ย้อน โลก' จากทีมผู้สร้าง Get Out และ Us

160030945873

สัปดาห์นี้มีหนังเข้าใหม่เรื่อง 'ANTEBELLUM หลอน ย้อน โลก' จากผู้สร้างภาพยนตร์ที่เดาทางไม่ได้ เคยปั่นคนดูให้ต้องหัวหมุน และอ้าปากค้างกันมาแล้วจาก Get Out (2017) และ Us (2019)

‘ANTEBELLUM หลอน ย้อน โลก’ ยังเพิ่มความน่าดูเข้าไปอีกขั้นเมื่อได้นักแสดงนำหญิงที่มีความสามารถรอบด้านอย่าง จาแนลล์ โมเน่ (จาก Moonlight และ Hidden Figures) มานำแสดง แท็กทีมด้วยด้วยนักแสดงสาวผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Precious อย่าง กาบูรีย์ ซิดิเบ พ่วงด้วย เจน่า มาโลน จาก The Hunger Games และ เคลย์ซี คลีมอนส์ จาก Dope

‘ANTEBELLUM หลอน ย้อน โลก’ มีความเหมือนกับ Get Out และ Us ตรงที่ผู้สร้างยังคงหยิบยกเรื่องราวของคนดำมานำเสนอเหมือนเช่นเคย แต่คราวนี้ย้อนกลับไปไกลถึงในยุคที่คนดำยังเป็นทาสเก็บฝ้ายอยู่ในไร่กันเลยทีเดียว

โดยเนื้อเรื่องของ Antebellum พูดถึง เวโรนิก้า เฮนลีย์ (รับบทโดย จาแนลล์ โมเน่) นักเขียนสาวระดับเบสต์เซลเลอร์ และนักเคลื่อนไหวสิทธิคนสีผิวที่ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องงานและครอบครัว แต่อยู่ดี ๆ โชคชะตาก็เล่นตลก ให้เธอย้อนเวลากลับไปติดอยู่ในร่างของทาสผิวดำชื่อ ‘อีเดน’ ในไร่ฝ้ายสมัยยังไม่เลิกทาส เธอจึงต้องกลายมาเป็น ‘ความหวัง’ ของชุมชนทาสที่เสมือนตกอยู่ในนรก

160030952625

160030954332

160030957577

เกิดอะไรขึ้นกับเวโรนิกา? ทำไมต้องเป็นเธอ?

หนทางเดียวที่จะไขคำตอบปริศนาครั้งนี้ได้ เวโรนิก้าต้องทวงชีวิตของเธอคืนมา ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

160030972451

นอกเหนือจากพล็อตเรื่องสุดแหวกแนว และนักแสดงชั้นยอดแล้ว Antebellum ยังเป็น ‘หนังภาพสวย’ ผู้ชมจะรู้สึกราวกับกำลังได้ชมภาพศิลปะที่มีชีวิต ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพราะผู้กำกับภาพยนตร์ เจอร์ราด บุช และ คริสโตเฟอร์ เรนซ์ ต้องการเล่าเรื่องราวอันน่าขนลุกผ่านภาพที่งดงาม

“เราวาดเนื้อเรื่องลงไปบนฉากหลังที่งดงาม เพราะเราอยากให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับความงามของตอนใต้อเมริกา แม้ว่าตัวละครจะเผชิญกับเรื่องเลวร้ายแค่ไหนก็ตาม” เจอร์ราด บุช อธิบาย

160030965618

160030966543

160030967480

160030968816

ทีมงานได้ยกกองถ่ายทำฉากไร่ฝ้ายนรกไปถึงนิคมเกษตรเอฟเวอร์กรีน สถานที่จริงในอดีต ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำมิสซิซิปปี้ ห่างจากเมืองนิวออร์ลีนส์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 40 ไมล์ โดยที่นี่ยังคงเป็นที่เดียวในอเมริกาที่ยังคงรักษาเรือนทาสดั้งเดิมเอาไว้

“เราต้องการถ่ายทำในสถานที่จริงเพื่อให้เกียรติบรรพบุรุษที่สละชีวิต ทันที่ทีมาถึงเอฟเวอร์กรีน เรารู้เลยว่าต้องถ่ายกันที่นี่ วิญญาณของทาสที่เคยถูกมัดกับต้นไม้ยังคงวนเวียน คุณรู้สึกได้เลย” คริสโตเฟอร์ เรนซ์ กล่าว

ไม่ใช่แค่ความสวยงามของภาพ ฉาก และองค์ประกอบเท่านั้น เครื่องแต่งกายของนักแสดงในเรื่องยังได้ผู้ชนะสามรางวัลออสการ์ อย่าง แมรี่ โซเฟรส จาก LA LA LAND และ Interstellar มาเป็นผู้คัดเลือกเครื่องแต่งกายที่ผสมความงามและความน่ากลัวได้ลงตัว

โดยแมรี่เผยว่า จาแนลล์ โมเน่ มีส่วนสำคัญในการเลือกเสื้อผ้าของเวโรนิก้าและเอเดนไม่น้อย

“จาแนลล์เสนอไอเดียให้ใช้เสื้อผ้าของดีไซเนอร์อัฟริกันอเมริกัน หรือสืบเชื้อสายจากชาวอัฟริกัน เธอพูดจริงทำจริงเหมือนเวโรนิก้าเลย”

160030977489

160030984428

‘จาแนลล์ โมเน่’ อาจไม่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของคอหนังบ้านเรากันซักเท่าไร แต่จริงๆ แล้วเธอเป็นนักแสดงหญิงที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งของปี 2020 โดยผลงานภาพยนตร์ที่ผ่านมาถือเป็นสปอร์ตไลท์ส่องทางการแสดงเธอมาโดยตลอด

ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ดีกรีออสการ์ที่หยิบเอาประเด็น LGBT ในกลุ่มคนดำมาเล่าได้ดีเยี่ยม อย่าง Moonlight หรือภาพยนตร์น้ำดีที่ถ่ายทอดชีวิตจริงของคนดำในองค์กรระดับโลก NASA อย่าง Hidden Figure ที่ส่งผลให้เธอเข้าชิงรางวัลมาแล้วหลายเวที

160030997280

จาแนลล์ใน Hidden Fugure

นอกจากผลงานด้านการแสดงจะโดดเด่นแล้ว จาแนลล์ยังมีความสามารถด้านการร้องเพลงระดับได้เข้าชิงรางวัล ‘อัลบั้มแห่งปี’ แกรมมีอวอร์ด เมื่อปี 2561 จากผลงานเพลงชุด Dirty Computer อีกด้วย

160031002586

ความสามารถที่รอบด้านทำให้ จาแนลล์ โมเน่ ได้รับเลือกจากนิตยสารระดับโลกอย่าง VARIETY ให้เป็นผู้หญิงที่ได้รับตำแหน่ง Power of Women ซึ่งคัดเลือกโดยพิจารณาจากทั้งผลงานการแสดงรวมถึงบทบาทในชีวิตจริงของเธอที่ได้ร่วมเรียกร้องสิทธิให้กับเหล่า LGBT และผู้หญิงผิวดำในอเมริกา

160031013656

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Antebellum นี้ จาแนลล์ฝากถึงผู้ชมเอาไว้ว่า

“ยังไม่ต้องรู้ว่าตัวหนังมันจะออกมาน่ากลัวขนาดไหน แค่คอนเซปต์ของหนัง คือการทำให้คนผิวดำไม่มีปากเสียง ไม่มีสิทธิ์พูด ไม่มีสิทธิ์ในการเรียกร้องอะไร นับว่าเป็นความสยองขวัญอย่างแท้จริงแล้ว”

  • หนังสยองขวัญ แฝงนัยขับเคลื่อนสังคม

Antebellum ไม่ได้เป็นภาพยนตร์ที่มีแต่ความระทึกขวัญเพียงอย่างเดียว แต่ตัวหนังมีประเด็นทางสังคมอยู่อย่างแข็งแรง เพราะนอกจากนักแสดงนำอย่าง จาแนลล์ โมเน่ ที่เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมแล้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ 2 คน ทั้ง เจอร์ราด บุช และ คริสโตเฟอร์ เรนซ์ ต่างก็เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมเช่นเดียวกัน

“ANTEBELLUM ถูกลิขิตมาเพื่อเวลาแบบนี้” ทั้งสองใช้ช่องทางการแสดง บทสนทนาในเรื่อง วิพากย์ประเด็นต่างๆ ในสังคม ถ่ายทอดรวบรวมออกมาเป็นผลงานชิ้นนี้

“เวโรนิก้าทำอะไรเพื่อสังคมเยอะมาก เธอไม่ได้แค่ทำเพื่อตัวเองแต่เพื่อยกระดับสังคมของเธอ เพื่อให้คนดำมีบทบาทมากกว่าเดิมและไม่ถูกมองข้ามอีกต่อไป เป็นเหมือนการปฎิวัติชีวิตของพวกเรา” จาแนลล์กล่าวถึงเหตุผลที่ทำให้เธอสนใจหนังเรื่องนี้

“ฉันหวังว่าหลังจากที่ทุกคนได้ชม Antebellum แล้ว หนังจะทำให้คุณลุกขึ้นไปทำอะไรบางอย่างโดยทันที”