'นิพนธ์' สั่ง 'ปภ.-ผู้ว่าฯ' เตรียมพร้อมอพยพ รับมือพายุ 'โนอึล' ถล่มไทย 18-20 ก.ย.

'นิพนธ์' สั่ง 'ปภ.-ผู้ว่าฯ' เตรียมพร้อมอพยพ รับมือพายุ 'โนอึล' ถล่มไทย 18-20 ก.ย.

"นิพนธ์" สั่ง "อธิบดี ปภ.-ผู้ว่าฯ" เตรียมแผนเผชิญเหตุ พร้อมอพยพประชาชน รับมือพายุ "โนอึล" ถล่มไทย 18-20 ก.ย.

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์พายุ ตามที่ได้มีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) ได้ทวีกําลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) "โนอึล" แล้ว โดยคาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย. ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกําลังแรงขึ้น ทําให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้น ภาคเหนือและภาคอื่นๆจะได้เกิดผลกระทบต่อไป ทำให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยต้องระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทําให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกภูมิภาค ให้วางแผนบริหารจัดการสถานการณ์ตามแผนเผชิญเหตุและแผนอพยพ โดยการเตรียมพร้อมเรื่องเครื่องจักรกลจัดการภัยพิบัติและเจ้าหน้าที่ตลอดระยะ พร้อมบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ หน่วยงานภาคีต่างๆ เพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ ลดความสูญเสียด้านชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ส่วนประชาชนขอให้ติดตามข่าวสารสถานการณ์พายุอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ราบเชิงเขา อาจได้รับผลกระทบจากสภาวะดินสไลด์ กระแสน้ำป่าไหลหลากที่รุนแรง ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ ก็ต้องเฝ้าระวังเตรียมการอพยพให้พร้อม ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด



"เรื่องการบริหารจัดการน้ำ ขอเน้นย้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดได้วางแผนร่วมกับกรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองท้องถิ่น เพื่อบริหารจัดการน้ำฝน สร้างที่ให้น้ำอยู่ ทำทางให้น้ำไหล เพื่อประโยชน์สูงสุด แก่ประชาชนในการใช้น้ำได้ตลอดทั้งปี" นายนิพนธ์ ระบุ