หุ้นสหรัฐปิดไร้ทิศทางหลังเฟดส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกนาน

หุ้นสหรัฐปิดไร้ทิศทางหลังเฟดส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกนาน

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ(16ก.ย.)ดีดตัวขึ้น สวนทางกับดัชนีเอสแอนด์พี500 และดัชนีแนสแด็ก หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ส่งสัญญาณว่ายังคงเดินหน้านโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีกนาน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 36.78 จุด หรือ 0.13% จุด ปิดที่ 28,032.38 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 15.71 จุดหรือ 0.46% ปิดที่ 3,385.49 จุดและดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 139.86 จุด หรือ 1.25% ปิดที่ 11,050.47 จุด
ช่วงเปิดตลาดดัชนีทั้ง 3 เคลื่อนไหวในช่วงบวก โดยดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นมากกว่า 1% ช่วงสั้นๆ หลังจากเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระดับใกล้ศูนย์เปอร์เซ็นต์ และให้คำมั่นในถ้อยแถลงทางนโยบายว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำแบบนี้ต่อไป จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะสามารถดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2% แทนที่จะกำหนดเป้าหมายตายตัวที่ 2%

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปอีกหลายปี

นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ ยังได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสของบริษัทเฟดเอ็กซ์ คอร์ป รวมทั้งตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านที่พุ่งเป็นประวัติการณ์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้

ด้านสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (เอ็นเอเอชบี) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวขึ้น 5 จุด สู่ระดับ 83 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในตลาด ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอยู่ในระดับต่ำ

ส่วนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 6 เดือน

การฟื้นตัวของสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจได้รับปัจจัยหนุนจากการดีดตัวขึ้นของสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าปลีก ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนก.ค. ส่วนสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งลดลง 0.3%

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของดัชนีดาวโจนส์ถูกจำกัดจากการเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดในเดือนส.ค.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.1% หลังจากทะยานขึ้น 1.2% ในเดือนก.ค.