เหตุที่เลือก 'พล.อ.ณัฐพล' เลขาฯสมช. 'มือเคลียร์ม็อบ'

เหตุที่เลือก 'พล.อ.ณัฐพล' เลขาฯสมช. 'มือเคลียร์ม็อบ'

ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เคาะชื่อ ‘บิ๊กเล็ก’ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯสมช.) คนใหม่ 

 

 

 เพื่อดูแลงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะสานต่อการแก้ไขปัญหา “โควิด-19” ที่อาจกลับมาระบาดรอบสอง หลัง ‘ไทย’ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ตกในสภาวะซบเซา

 พล.อ.ณัฐพล ได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้เข้ามาช่วยงานรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหา โควิด-19 ในสองตำแหน่งคือ รองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และรองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.

โดยที่ผ่านมา พล.อ.ณัฐพล ทำหน้าที่เสนอแนะนโยบาย มาตรการ และแนวทางปฏิบัติด้านความมั่นคง เช่น การพิจารณาคงไว้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การล็อกดาวน์ประเทศ จัดทำแผนรองรับผลกระทบเกิดจากมาตรการต่างๆ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจ จนสามารถจำกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้

อีกทั้ง พล.อ.ณัฐพล เคยมีบทบาทสำคัญช่วยงานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในตำแหน่ง หัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คสช.ตั้งแต่ปี 2559 และเนื่องจากเป็นทหารที่มีอัธยาศัยและวาจาดี อ่อนน้อมถ่อมตน โดยคุณลักษณะดังกล่าว ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายงานสำคัญ

คือเจรจากับ สารพัดม็อบที่เกิดขึ้นในช่วงรัฐประหาร เพื่อสร้างบรรยากาศในการบริหารประเทศจนประสบความสำเร็จมาแล้ว

 

ทั้งม็อบเกษตรกร ประสบปัญหาราคาตกต่ำของชาวสวนยางพารา สวนปาล์ม ในจังหวัดภาคใต้ ม็อบชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของ คสช.ไม่ให้เดินทางเข้ามาชุมนุมใน กทม.

หรือการเจรจากลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ “พีมูฟ” ให้เดินทางกลับบ้านได้สำเร็จ หลังปักหลักชุมนุมตั้งแต่หน้ากระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประมาณกว่า 10 วัน เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความสุขที่แท้จริงให้กับคนจน

นอกจากนี้ พล.อ.ณัฐพล ยังอยู่เบื้องหลัง การพูดคุยเพื่อหาข้อยุติให้กับ ม็อบพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดจตุจักรที่ได้รับความเดือนร้อนจากการเพิ่มค่าเช่าแผง และปรับให้ กทม.เข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรแทนการรถไฟแห่งประเทศไทยตามคำเรียกร้อง จนถูกเรียกว่า ‘มือเคลียร์ม็อบ’

ส่วนภารกิจในกองทัพบก พล.อ.ณัฐพล เปรียบเหมือน ผบ.ทบ.เงา ทำหน้าที่ ‘ปัด กวาด เช็ด ถู ’งานในกองทัพ และดูแลกำลังพลกว่า 2 แสนนาย แทน บิ๊กแดงพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ผบ.ทบ.ที่สวมหมวกหลายใบ จนเกิดความเรียบร้อยจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งแม้แต่ “บิ๊กแดง” เอง ก็ให้ความเกรงใจ ‘พล.อ.ณัฐพล’ ที่เป็นทั้งเพื่อนร่วมรุ่น และประธานเตรียมทหารรุ่น 20 (ตท.20) หลังเคยเข้าไปไกล่เกลี่ย เพื่อปูทางให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนต่อไป

โดย ‘พล.อ.ณัฐพล’ เคยเปรยว่า ผมเป็นคนทำงาน จะให้ไปอยู่ที่ไหน ผมก็ทำงานได้ แต่ถ้าให้เลือก ก็ขออยู่ในตำแหน่ง รอง ผบ.ทบ.จนเกษียณ เพราะอยากสานต่องานภายในกองทัพบกที่อยู่ในความรับผิดชอบให้เป็นปึกแผ่น

สำหรับเส้นทางราชการ พล.อ.ณัฐพล เติบโตมาจาก สายงานกองทัพบกมากว่า 10 ปี ตั้งแต่ผู้อำนวยการกอง กรมยุทธการทหารบก เจ้ากรมยุทธการทหารบก รองเสธนาธิการทหารกองทัพบก เสนาธิการทหารบก และ รอง ผบ.ทบ.

อีกทั้งยังมีประสบการณ์ดูแลงานในสายการข่าว ยุทธการ การฝึกศึกษาทางทหาร กิจการต่างประเทศ และปลัดบัญชี และเคยเป็นเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ดูแลงานความมั่นคง รวมถึงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องผจญกับปัญหาสารพัด ที่ประเดประดังเข้ามา การตัดสินใจเลือก พล.อ.ณัฐพล นั่งเป็น เลขาฯ สมช. เพื่อทำหน้าที่เสนอแนะนโยบาย มาตรการ และแนวทางปฏิบัติด้านความมั่นคง โดยเฉพาะแก้ปัญหาโควิด-19 ระลอกสอง ม็อบนักศึกษา น่าจะต่ออายุรัฐบาลได้อีกเฮือก