เซ็นทรัล พลิกนิวโมเดลเสริมแกร่ง ปลุกสีสันวงการค้าปลีก

เซ็นทรัล พลิกนิวโมเดลเสริมแกร่ง ปลุกสีสันวงการค้าปลีก

ในห้วงเวลาที่ตลาดเผชิญปัจจัยรุมเร้ารอบด้านไม่เอื้ออำนวยต่อบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยมากนัก! เป็นจังหวะดีในการยกเครื่อง จัดทัพ ปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสและแนวรุกใหม่ๆ เพิ่มสีสันให้วงการ

ทุนค้าปลีกไทยยักษ์ใหญ่ กลุ่มเซ็นทรัล ที่มีกิจการร้านค้าปลีกหลายแขนงในพอร์ตสร้างความได้เปรียบในการปรับเปลี่ยนธุรกิจ  รวมทั้งพัฒนาปลุกปั้นแพลตฟอร์มใหม่ ให้สอดรับภาวะเศรษฐกิจ ทำเล ประชากร กำลังซื้อ พฤติกรรมการบริโภค ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา! คือเงื่อนไขสำคัญในการเคลื่อนธุรกิจสร้างการเติบโต! 

ภายใต้วิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหญ่ในช่วงปลายไตรมาสแรกต่อเนื่องต้นไตรมาสสอง ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าต้องปิดบริการชั่วคราวตามมาตรการล็อกดาวน์ แน่นอนว่ากระทบยอดขายและการดำเนินงานที่แม้จะมี “ออนไลน์ มาเป็นตัวช่วย! แต่ก็ไม่เพียงพอให้ธุรกิจอยู่แบบเดิมๆ ได้ เซ็นทรัล” ใช้จังหวะนี้รีวิวพอร์ตโฟลิโอ พร้อมเร่ง Synergy ธุรกิจในเครือให้เกิดความแข็งแรงมากขึ้น

ประเดิมปรับ “โรบินสัน เมกาบางนา ซึ่งเปิดมานาน 8 ปี  เปลี่ยนเป็น เซ็นทรัล เมกาบางนา” สอดรับทำเลทองย่านบางนา-ตราด ซึ่งลูกค้ามีกำลังซื้อสูง! ตามมาด้วยการปิดปรับปรุง "เซ็นทรัล หาดใหญ่" ถ.เสน่หานุสรณ์  โดยมีแผนพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่ร่วมกับเซ็นทรัลกรุ๊ปและกลุ่มเซ็นทาราโฮเทลแอนด์รีสอร์ท กลับมาเปิดอีกครั้งราวปี 2566

ก่อนหน้านั้น ได้ทำการปรับห้างสรรพสินค้าเซน ในเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นห้างเซ็นทรัล อีกด้วย  

ล่าสุด เปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ ห้างเซ็นทรัลเอาต์เล็ต (CENTRAL OUTLET) ที่ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว เชียงใหม่ ซึ่งยังมีห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล เปิดให้บริการในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ (แยกศาลเด็ก)  สร้างสีสันการชอปปิงหลากหลายรูปแบบ

ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า เซ็นทรัล เล็งเห็นศักยภาพของธุรกิจค้าปลีกทางภาคเหนือ จึงได้ศึกษาแผนธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าโดยเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ เปลี่ยนห้างเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว เป็น ห้างเซ็นทรัลเอาต์เล็ต”  นับเป็นห้างเอาต์เล็ตแห่งใหม่ ของภาคเหนือ ใจกลางเมืองเชียงใหม่  เพื่อส่งมอบประสบการณ์ชอปปิงให้ลูกค้าชาวเชียงใหม่ และภาคเหนือ

เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ ห้างเซ็นทรัลเอาต์เล็ต! ได้อัดโปรโมชั่นใหญ่ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. เป็นต้นไป ด้วยส่วนลดสินค้าแบรนด์ไทย และอินเตอร์แบรนด์ สูงสุด 90% ทั้งสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ชุดชั้นใน กีฬา อุปกรณ์เครื่องใช้ครัวเรือน สินค้าเด็ก

การเปลี่ยนห้างเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว เป็น ห้างเซ็นทรัลเอาต์เล็ต จะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่าย หนุนเสริมเศรษฐกิจของเชียงใหม่ให้คึกคักยิ่งขึ้น และจะกลายเป็นจุดหมายใหม่ของนักช้อปในพื้นที่ภาคเหนือ"

ขณะเดียวกัน วันที่ 17 ก.ย.นี้  เซ็นทรัลจะซอฟท์ลอนซ์โปรเจค เซ็นทรัล ดิ ออริจินัล สโตร์ (Central : The Original Store) ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารเลขที่ 1266 ถนนเจริญกรุง อาคารดังกล่าวนับเป็นสินทรัพย์ชิ้นแรกของครอบครัวจิราธิวัฒน์ ภายหลังซื้อที่ดินและเปิดกิจการร้านค้าปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2493 หลัง 3 ชีวิตสกุลเจ็ง นายเตียง (นี่เตียง แซ่เจ็ง) นางหวาน และ ด.ช.สัมฤทธิ์ (ฮกเส่ง แซ่เจ็ง) บุตรชายวัย 2 ขวบ ข้ามน้ำข้ามทะเลจากมณฑลไหหลำ ประเทศจีน มาตั้งรกรากอยู่ในอำเภอบางขุนเทียน เขตธนบุรี เปิดร้านชำ ชื่อว่า เข่งเซ้งหลี ในตึกแถวทรงสามเหลี่ยมสะดุดตา คนละแวกบ้านใกล้เรือนเคียงล้วนเรียกร้านนี้ว่า ร้านสามเหลี่ยม 

การเริ่มต้นกิจการ "เข่งเซ้งหลี"  ร้านจำหน่ายสรรพสิ่งสินค้าหลากหลายบนพื้นที่เพียง 50 ตารางเมตร ชั้นล่างเปิดขายกาแฟ อาหารตามสั่ง เสื้อผ้าอาภรณ์ และข้าวของเครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ชั้นสองเปิดเป็นร้านทำผม...เป็นก้าวแรกของ ธุรกิจค้าปลีก แห่งตระกูลจิราธิวัฒน์ที่เติบโตเป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ต่อยอดขยายอาณาจักรกว้างใหญ่ไพศาลทั้งในและต่างประเทศในวันนี้ 

สำหรับชื่อเซ็นทรัล เตียง เห็นชอบกับภาษาจีนคำว่า ตงหยาง แปลว่า “ศูนย์กลาง และ สัมฤทธิ์ ได้เลือกสรรคำภาษาอังกฤษมาใช้ให้ทันยุคทันสมัยว่า เซ็นทรัล (Central) 

อาคารหลังนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านค้า แต่คือประจักษ์พยานของการเริ่มต้นทุกๆ เรื่องราวของตระกูลจิราธิวัฒน์  เป็นมรดกล้ำค่าของกลุ่มเซ็นทรัล ทั้งสะท้อนวิวัฒนาการและความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมค้าปลีกไทย! ที่ถ่ายทอดผ่าน "เซ็นทรัล ดิ ออริจินัล สโตร์" ภายใต้องค์ประกอบ ช็อป คาเฟ่ มิวสิคบาร์ คอร์ทยาร์ด, รีเทลไลบรารี, เซ็นทรัลสเปซ, พื้นที่อีเวนท์และนิทรรศการ รวมทั้งร้านอาหาร

บริบทของ เซ็นทรัล ดิ ออริจินัล สโตร์เสมือนหน้าต่างสู่สายตาชาวไทยและชาวโลกตอกย้ำภาพลักษณ์และสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ “เซ็นทรัลที่กำลังก้าวสู่องค์กร 100 ปี  

.