หุ้นสมาร์ทโฟน- ไอทีคึก  เก็งรับดีมาร์ทเปิดไอโฟนล่าสุด

 หุ้นสมาร์ทโฟน- ไอทีคึก  เก็งรับดีมาร์ทเปิดไอโฟนล่าสุด

ตลาดสมาร์ทโฟนกลับมาคึกคักอีกครั้งหลัง แอ๊ปเปิ้ล เปิดตัวสินค้าใหม่แม้ว่าจะเป็นแอ๊ปเปิ้ล วอทช์ ซีรี่ย์ 6 และไอแพด แอร์ 4  แต่ยังมีการพูดถึงไอโฟน 12 ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าสเปคหนีไม่พ้นรองรับ 5จี  

            

หากเพียงพอทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าภายในเดือนต.ค.  นี้ ในวันที่ 13 ต.ค. แอ๊ปเปิ้ลเตรียมเปิดตัวไอโฟน 12  เป็นรุ่นมาตรฐาน 2 รุ่น ส่วนอีก 2 รุ่นจะเป็นรุ่นไฮเอนด์ และทุกรุ่นจะรองรับระบบ 5จี  ซึ่งจะเป็นไฮไลท์อีกครั้งสำหรับตลาดมือถือในช่วงส่งท้ายปี

ก่อนหน้านี้ยอดขายสมาร์ทโฟนของแต่ละแบรนด์ปรับตัวลดลงจากการแผร่ระบาดโควิด -19   จนทำให้มีการล็อกดาวน์ประเทศ ส่งผลทำให้ซัพพรายเชนที่สำคัญของโลกอย่าง จีน หยุดการผลิต ส่งสินค้าไม่ได้ กระทบไปยังเจ้าของแบรนด์

โดยในช่วงไตรมาส 1 ปี 2563 แบนรด์ยักษ์ใหญ่มียอดเติบโตติดลบกันถ้วนหน้า ทั้ง ซัมซุง ติดลบ 22.7 %  , หัวเหว่ย ติดลบ 27.3 %    และ แอ๊ปเปิ้ล ติดลบ  8.2  ช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 มีการคลายล็อกดาวน์เปิดประเทศทำให้การเติบโตของสมาร์ทโฟนดีขึ้นแต่ยังติดลบอยู่ ยกเว้นเพียงแอ๊ปเปิ้ล ที่ยังเติบโตเป็นบวกได้ 25 %

สอดคล้อง ข้อมูลที่แอ๊ปเปิ้ล โชว์กำไรในช่วงดังกล่าวกลับเติบโตสวนทางเศรษฐกิจ  ยิ่งในตลาดจีนที่มียอดขายกลับเพิ่มสูงขึ้น จากการเปิดตัวไอโฟน SE 2020   และยังรวมไปถึงการเติบโตของ แอ๊ปเปิ้ล วอทซ์  การให้บริการ จนทำให้มีการเปิดตัวแอ๊ปเปิ้ล วัน ซึ่งเป็นการรวมบริการของแอ๊ปเปิ้ลเข้าไว้เป็นแพคเกจเดียวกัน ทั้งแอ๊ปเปิ้ล มิวสิค, แอ๊ปเปิ้ลทีวี ,แอ๊ปเปิ้ล อาร์เคด และได้พื้นที่เก็บข้อมูลในไอคลาวด์

ข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกทั้งกลุ่มขายสินค้าไอที และกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นซัพพรายเชนอุปกรณ์ให้กับแอ๊ปเปื้ล   ส่งผลทำให้ราคาหุ้นหลายบริษัทรอตอบรับกับข่าวในช่วงที่ผ่านมา

กลุ่มสินค้าไอที มี 3 บริษัทใหญ่ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 โดยเป็นผู้ได้รับอนุญาตจากแอปเปิ้ล อิงค์ ในการจำหน่ายสินค้าผ่านหน้าร้าน COM 7 มี Studio 7 มีถึง 100 สาขาทั่วประเทศ และยังเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าให้กับพันธมิตรกว่า 200 ราย  พร้อมตั้งเป้าเพิ่มในปีนี้เป็น 900 สาขา จาก 779 สาขา โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การกระจายสินค้าไปยังแบรนด์อื่นเพื่อลดความเสี่ยงจากสินค้าประเภทเดียว

ผลกำไรไตรมาส 2 ปี 2563  บริษัทมีกำไร  275 ล้านบาท ลดลง 6.7 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน  ยังเป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมา แต่หลังจากคลายมาตรการมีความต้องการสินค้าไอทีรองรับการทำงานที่บ้านและเรียนออนไลน์เพิ่มขึ้น

บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ขายอุปกรณ์โทรศัพท์ และอุปกรณ์เสริม  ซึ่งจุดเด่นธุรกิจในเครือที่มีการซินเนอร์จีกันและหนุนกำไรให้ JMART   ซึ่งในไตรมาส 2 ปี 2563 มีกำไร  265 ล้านบาท กลับกลายเป็นช่วงที่บริษัทสามารถกำไรสถิติไตรมาสสูงสุด

ด้านบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย)  จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX  จำหน่ายสินค้าไอทีค้าส่งให้กับร้านค้าและภาคเอกชน  มียอดขายจากสินค้าไอโฟนอยู่ที่ 16-15 %  แต่ด้วยกลยุทธ์การจำหน่ายสินค้าด้วยการกระจายลดการพึ่งพิงแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งจึงทำให้กำไรไตรมาส 2 ปี 2563 ที่ 166 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 40 % จากปีก่อน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ฟินันเซีย ไซรัส ให้ความเห็นว่า ธุรกิจที่ได้ประโยชน์ มี บริษัท ฮานาโมไครอิเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HANA  เป็นหนึ่งในผู้ได้ประโยชน์จากการอยู่ใน Supply Chain ของการผลิต Smart Phone และ Consumer Product ต่างๆ ล่าสุด แอ๊ปเปิ้ล วางแผนผลิต iPhone 5G อย่างน้อย 75 ล้านเครื่องรวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง เร่งให้ Supplier ผลิตเพื่อให้ทันจำหน่ายเดือน ต.ค.นี้

ส่วนSYNEX  คาดกำไรครึ่งปีหลังจะเร่งตัวขึ้นจาก Demand สินค้า ไอที ที่ฟื้นหลัง Reopen ขณะที่การมาของ iPhone 5G ใน 1-2 เดือนข้างหน้าเป็นบวกต่อ SYNEX ในฐานะตัวแทนจำหน่าย คาดกำไรปี 2536-2564 +6% Y-Y และ 17% Y-Y ตามลำดับ คงราคาเป้าหมาย 16 บาท แนะนำ "ซื้อ"