‘ต่อประกันรถยนต์’ อย่างไรให้ถูกกว่าเดิม

‘ต่อประกันรถยนต์’ อย่างไรให้ถูกกว่าเดิม

รวมเทคนิคต่อประกันรถยนต์ให้ได้เบี้ยประกันถูกที่สุด โดยยังคงความคุ้มครองที่ต้องการ

ต่อให้ไม่ต้องเป็นผู้ใช้รถอยู่เป็นประจำ ก็น่าจะรู้ไม่ไม่อยากว่า การทำ “ประกันรถยนต์ชั้น 1” คือการ “ทำประกันรถยนต์” ที่ดีและครอบคลุมผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด แต่ถึงเช่นนั้นการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าประกันชั้นอื่น จนทำให้หลายคนเลือกทำประกันรถยนต์ในประเภทที่รองลงมาหน่อย เช่น ประกันรถยนต์ชั้น2 ชั้น2+ หรือทำประกันชั้น 3 ไปเลย

อย่างไรก็ตามหากเรายังอยากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เช่นเดิม เพราะสบายใจกับความคุ้มครองเต็มรูปแบบ ก็ยังพอมีเทคนิคที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันน้อยลงซึ่งเราขอรวบรวมไว้ดังต่อไปนี้ ซึ่งวิธีการที่ว่าไม่ได้จำกัดเฉพาะประกันชั้น 1 เท่านั้น แต่ยังได้กับประกันในทุกระดับอีกด้วย

เปรียบเทียบราคาจากทุกบริษัท

อย่างแรกคือการเข้าเว็ปไซต์ที่มีการเปรียบเทียบราคาจากบริษัทประกันประเภทเดียวกันทั้งหมด เพราะถึงแม้จะเป็นประกันแผนเดียวกัน แต่ราคาไม่ได้เท่ากันทุกที่เสมอไป ในยุคสมัยที่ข้อมูลหาได้ไม่ยากเช่นนี้ เราควรเปรียบเทียบราคาประกันจากหลายๆ บริษัท

จริงอยู่ที่ว่าหากในปีที่ผ่านมาคุณไม่เคยเคลมประกันเลย การต่อประกันเจ้าเดิมอาจทำให้ได้เบี้ยประกันในราคาที่รับได้ แต่อย่าลืมว่าในแต่ละเจ้าจะมีโปรโมชั่นลดราคา และของแถมที่ต่างกันไป  ในแต่ละช่วงเวลา ดังนั้นการเปรียบเทียบราคาก่อนคือเทคนิคอย่างแรกๆที่เราต้องรู้ไว้ก่อนซื้อประกันรถยนต์

ระบุชื่อคนขับขี่

เชื่อไหมว่า การระบุผู้ขับขี่ให้กับบริษัทประกันจะทำให้เบี้ยประกันถูกลงประมาณ 5-20% เลยทีเดียว นั่นเพราะในสัญญาจะมีการระบุว่ารถคันที่เอาประกันจะขับขี่โดยคนคนนี้คนเดียว ซึ่งจะทำให้บริษัทประกันรู้สึกว่ารถคันนี้มีความเสี่ยงน้อยกว่าคันที่ไม่ระบุผู้ขับขี่ ถ้ามีการเฉพาะเจาะจงไปเลยว่าใครเป็นผู้ขับขี่ในสัญญาประกัน นั่นทำให้เบี้ยประกันของคุณถูกกว่าแน่ๆ

ประวัติดีมีชัย

ข้อนี้ สัมพันธ์กับเรื่องการระบุชื่อคนขับขี่ตามข้างต้น เพราะหากคุณสามารถรักษาประวัติการขับขี่ของคุณให้ดี ก็จะสามารถใช้ประวัติดีนี่แหละ มาลดหย่อนค่าเบี้ยประกันในปีถัดไปได้เช่นกัน โดยประกันชั้น 1 ส่วนใหญ่มีอัตราการลดเบี้ยประกันเป็นลำดับขั้น ได้แก่

ไม่มีประวัติการเคลมในปีแรกลด 20% สำหรับปีต่อไป

ไม่มีประวัติการเคลม 2 ปีต่อเนื่อง        ลด 30% สำหรับปีต่อไป

ไม่มีประวัติการเคลม 3 ปีต่อเนื่อง        ลด 40% สำหรับปีต่อไป

ไม่มีประวัติการเคลม 4 ปีต่อเนื่อง        ลด 50% สำหรับปีต่อไป

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดและโปรโมชั่นของแต่ละบริษัทประกันด้วย

ศึกษาเรื่องค่าเสียหายส่วนแรก

น้อยคนที่จะรู้ในข้อนี้ เพราะรายละเอียดนี้คือการที่บางบริษัทประกันจะให้คุณเลือกรับค่าเสียหายส่วนแรกได้เอง ซึ่งก็จะช่วยทำให้ประกันที่คุณจะซื้อมีราคาถูกลง

โดยค่าเสียหายส่วนแรกคือค่าใช้จ่ายส่วนที่ผู้เอาประกันสมัครใจจะจ่ายเองเมื่อมีการเคลมเกิดขึ้น ถ้าเราเลือกแผนที่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก จะช่วยให้ประหยัดค่าเบี้ยประกันได้เยอะ สมมติเบี้ยประกันของคุณปีละ 15,000 บาท แต่ถ้าคุณเลือกรับค่าเสียหายส่วนแรกไว้ที่ 5,000 บาท ค่าเบี้ยของคุณจะลดเหลือเพียง 10,000 บาท แต่หากมีการเคลมเกิดขึ้น คุณก็ต้องจ่ายค่าซ่อมเองก่อน 5,000 บาท โดยส่วนต่างที่เหลือ บริษัทประกันก็จะรับผิดชอบให้ทั้งหมดตามทุนประกันของคุณ

เลือกประกันให้เหมาะกับตัวเอง

เทคนิคสุดท้ายที่ดูอาจไม่ใช่เทคนิค นั่นคือการหาประกันที่เหมาะกับเราที่สุด แน่นอนว่าประกันชั้นที่แพงที่สุด ย่อมให้ความคุ้มครองมากที่สุดเช่นกัน แต่การต่อประกันรถยนต์แต่ละครั้ง หัวใจหลักก็คือการหาประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมการใช้งานเราที่เหมาะสมกับเราที่สุดเช่นกัน เช่น ถ้าเรามีประวัติการขับขี่ค่อนข้างดี ไม่เคยชน ควรจะทำการต่อประกันรถยนต์ใหม่ก็จะเลือกทำประกันชั้น 2+ ที่มีความครอบคลุมเทียบเท่าประกันชั้น 1 หรืออาจะเลือกประกันชั้น 3 ซึ่งราคาถูกที่สุดก็ย่อมทำได้

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเทคนิคการ “ต่อประกันรถยนต์” ที่ทำให้ได้ราคาถูกลง แฮปปี้ทั้งการใช้จ่าย และการชำระค่าเบี้ยประกันที่ไม่สูงจนเกินไป

สนใจศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำประกันรถยนต์ คลิกที่นี่

160025242915