'อินเดีย' ไฟเขียว 'แอสตร้าเซนเนก้า' ทดลองวัคซีนโควิดต่อ

'อินเดีย' ไฟเขียว 'แอสตร้าเซนเนก้า' ทดลองวัคซีนโควิดต่อ

“อินเดีย” อนุญาตให้แอสตร้าเซนเนก้า ทดลองวัคซีนโควิด-19 ต่อไป หลังจากพบอาสาสมัครรายหนึ่งพบอาการผิดปกติเล็กน้อย

หน่วยงานควบคุมยาของอินเดีย (DCGI) ได้สั่งให้สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) เริ่มการทดลองทางคลินิกเฟส 2 และ 3 อีกครั้งสำหรับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

ดร. วีจี โซมานี จาก DCGI ระบุในจดหมายถึง SII ว่า คำตอบของ SII ได้รับการตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว รวมถึงคำแนะนำของคณะกรรมการกำกับดูแลความปลอดภัยข้อมูล (DSMB) ในอินเดียและอังกฤษด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว DCGI ได้สั่งระงับการทดสอบวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า หลังจากที่มีการระงับการทดสอบทางคลินิกในประเทศอื่นๆ เนื่องจากอาสาสมัครรายหนึ่งมี “อาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้” หลังได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

รายงานระบุว่า SII ได้ยื่นรายงานสรุปเรื่องความปลอดภัยหลังจากทดสอบวัคซีนครั้งแรก 7 วัน โดยระบุว่า ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติร้ายแรงในอาสาสมัครรายใดจนถึงวันที่ยื่นรายงาน และมีเหตุการณ์ผิดปกติเล็กน้อย ที่สามารถแก้ไขได้เอง และไม่มีผลกระทบต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม อินเดียเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยในวันนี้ ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียนั้นเกินกว่า 5 ล้านรายแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 90,123 ราย และผู้เสียชีวิตใหม่ 1,290 ราย