‘ไบเดน’ โจมตี ‘ทรัมป์’ เมินปัญหาสภาพอากาศ จนเกิดไฟป่าครั้งใหญ่

‘ไบเดน’ โจมตี ‘ทรัมป์’ เมินปัญหาสภาพอากาศ จนเกิดไฟป่าครั้งใหญ่

“โจ ไบเดน” วิจารณ์ยับ นโยบายเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ชี้เมินเฉยต่อพิบัติภัยทางธรรมชาติ กลับเป็นการสุ่มปัญหา ก่อไฟป่าครั้งใหญ่ในสหรัฐ

นายโจ ไบเดน  ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประเด็นไฟป่าที่ยังคงเผาไหม้พื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ในระหว่างการปราศรัยที่รัฐเดลาแวร์ 

นายไบเดนอ้างถึงกรณี ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (climate change) และชี้ว่าทรัมป์เป็น “ผู้สุมไฟปัญหาสภาพอากาศ” และระบุว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายประเภท ซึ่งรวมถึงไฟป่าที่ลุกไหม้ในหลายรัฐทางตะวันตก เช่น แคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และวอชิงตัน ปัญหาน้ำท่วมในภูมิภาคตะวันตกกลาง และพายุเฮอร์ริเคนทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยกล่าวโทษว่าการที่ ปธน.ทรัมป์นิ่งเฉยไม่แก้ปัญหาภาวะโลกร้อนนั้น เป็นสาเหตุของหายนะเหล่านี้

“สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐ และในชุมชนพวกเรา ล้วนเกี่ยวพันกับประเด็นนี้ ภัยพิบัติจากความโกรธเคืองของธรรมชาติ เกิดจากการที่เรานิ่งเฉยต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ” นายไบเดนกล่าว

นายไบเดนยังกล่าวด้วยว่า ถ้าปล่อยให้ผู้สุมไฟปัญหาสภาพภูมิอากาศทำงานในทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี คงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจหากเกิดไฟป่าในสหรัฐเพิ่มขึ้น ถ้าปล่อยให้ผู้ที่ปฏิเสธปัญหาสภาพภูมิอากาศทำงานในทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี คงไม่มีใครรู้สึกแปลกใจถ้าสหรัฐจะจมอยู่ใต้น้ำ เราต้องการประธานาธิบดีที่เคารพวิทยาศาสตร์ เข้าใจว่าความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน หากไม่ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จะต้องเกิดหายนะเพิ่มมากขึ้นอีกเป็นแน่

“เวลาที่โดนัลด์ ทรัมป์ คิดถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เขาคิดว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่เวลาที่ผมคิดถึงปัญหานี้ ผมคิดถึงตำแหน่งงาน” นายไบเดนกล่าว และยังกล่าวด้วยว่า “พายุเฮอร์ริเคนไม่ได้เลี่ยงรัฐที่สนับสนุนฝ่ายเดโมแครตหรือฝ่ายรีพับลิกัน ไฟป่าไม่ได้อ้อมเมืองที่ลงคะแนนให้พรรคไหนทั้งนั้น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อประชาชนแบบไม่เลือกหน้า เพราะปรากฎการณ์นี้ไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก”

อย่างไรก็ตาม การแสดงความเห็นของนายไบเดนมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์เดินทางไปยังรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ไฟป่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมปฏิเสธอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศต่อปัญหาไฟป่า ซึ่งก่อให้เกิดควันไฟหนาทึบบดบังแสงอาทิตย์ ทำให้ท้องฟ้ากลายเป็นสีแดงฉาน โดยที่ ปธน.ทรัมป์ยังปัดรับคำแนะนำแก้ไขปัญหาสภาพอากาศของประเทศ