ซื้อของฝากงาน 'เกษียณ' อย่างไร ไม่ให้ผู้ใหญ่เสีย 'สุขภาพ'

ซื้อของฝากงาน 'เกษียณ' อย่างไร ไม่ให้ผู้ใหญ่เสีย 'สุขภาพ'

เปิดไอเดียของขวัญสำหรับมอบให้ผู้ใหญ่ที่เคารพรักในงานวัน "เกษียณ" ที่กำลังจะเกิดขึ้นหลายงานในช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค. 2563 ขอเน้นว่าต้องดีต่อ "สุขภาพ" และสามารถใช้ประโยชน์ไปพร้อมกันได้

หากวันแรกของชีวิตการทำงานคือวันแห่งความสุข วันสุดเศร้าคงหนีไม่พ้นวัน "เกษียณ" ที่ถือเป็นการจากลาครั้งใหญ่ในชีวิตสำหรับผู้ใหญ่วัยทำงานโค้งสุดท้ายที่มีอายุ 60 ปี

ระเบียบการของพนักงานราชการไทย ระบุว่าพนักงานที่อายุเกิน 60 ขึ้นไป คือผู้ที่สิ้นกําหนดเวลารับราชการหรือการทํางาน ในขณะที่ระเบียบการของบริษัทเอกชนหลายแห่งก็มีการกำหนดวันสิ้นการทำงานเช่นเดียวกัน แต่จะมีช่วงอายุต่างกันไปตามนโยบาย เช่น 55 ปี, 60 ปี, 63 ปี เป็นต้น

และเพื่อให้การจากลาเป็นไปในแบบที่มีความสุขที่สุด การจัดงานเลี้ยงอำลาผู้ใหญ่วัย  "เกษียณ"  จึงกลายเป็นธรรมเนียมที่ต้องจัดในทุกๆ ปี และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานวันเกษียณคือของฝากหรือของขวัญที่ลูกหลานหรือเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องนิยมนำมามอบให้รุ่นพี่ที่กำลังจะอำลาหน้าที่การงานในวันแสดงมุทิตาจิต

160024845272

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยเรามักจะเห็นว่าผู้คนส่วนใหญ่มักจะนิยมมอบกระเช้าเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย  อาหารเสริม หรือของใช้จำพวกผ้าห่ม  ผ้าขนหนู  นาฬิกา   เป็นต้น แต่หารู้ไม่ว่าของบางอย่างที่เรามอบให้แก่รุ่นพี่ที่  "เกษียณ"  ไปนั้นอาจจะไม่มีความจำเป็น หรืออาจจะทำร้ายสุขภาพของพวกเขาได้อย่างคาดไม่ถึง

160024851191

  • กระเช้าของฝาก ภัยเงียบของวัย  "เกษียณ"

การให้กระเช้าที่ประกอบด้วยอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เป็นหนึ่งในตัวเลือกของขวัญยอดนิยม แต่ถึงอย่างนั้นหากไปซื้อสำเร็จรูปตามห้างสรรพสินค้า ส่วนประกอบในกระเช้าก็มักจะประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ

160024852338

สุรา มีการห้ามนำสุรามาใส่ในกระเช้าของขวัญอยู่แล้ว การมอบกระเช้าที่มีสุราตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางกระเช้านั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่ปรารถนาดีต่อผู้รับ เพราะสุราที่หยิบยื่นให้นั้น จะส่งผลให้ผู้รับเสี่ยงต่อโรคภัยต่างๆ เช่น ตับแข็ง ไขมันพอกตับ ความดันโลหิตสูง อ้วนลงพุง ตับอ่อนอักเสบ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งตับ ฯลฯ

ผลไม้กระป๋อง ด้วยกรรมวิธีการผลิตต่างๆ มักส่งผลให้ผลไม้กระป๋องสูญเสียวิตามินอย่าง วิตามินซี วิตามินบีไป ไม่ได้คุณค่าอาหารเท่ากับผลไม้สดๆ และผลไม้กระป๋องส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยน้ำเชื่อม เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วนลงพุงได้หากรับประทานเป็นประจำ

คุ้กกี้ ช็อกโกแลต ขนมกรุบกรอบ นอกจากจะเป็นแหล่งของน้ำตาลแล้ว ขนมหวานที่บรรจุหีบห่อทั้งหลายยังเป็นแหล่งของไขมันทรานส์ ไขมันที่อันตรายต่อสุขภาพที่สุด พบว่าไขมันทรานส์เพิ่มระดับของคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในเลือด

160024848266

ครีมเทียม หรือกาแฟ 3 in 1 ครีมเทียมเป็นชื่อสมมติ ความเป็นจริงแล้วผงสีขาวๆ ที่คุณกำลังใส่เข้าไปในกาแฟ คือน้ำมันปาล์มที่ผ่านกรรมวิธีปลอมตัวให้รสชาติเหมือนครีม ด้วยการใส่สารเคมีต่างๆ เข้าไป

หลายครั้งที่กระเช้าซึ่งถูกจัดหมวดหมู่อยู่ในกระเช้า   "สุขภาพ"  แต่เอาเข้าจริงๆ กลับพบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพงแต่ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  ถูกเอามาปะปนอยู่ในกระเช้า เช่น รังนกสำเร็จรูปพร้อมดื่ม  น้ำผลไม้สำเร็จรูป ผลไม้ตากแห้งรสหวาน ฯลฯ   ส่งผลให้กระเช้าเหล่านี้มีราคาสูงเกินความจำเป็น

เมื่อพบว่ามีผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อผู้สูงอายุมาอยู่ในกระเช้าลักษณะนี้ ก็ไม่ควรซื้อไปมอบให้ผู้ใหญ่วัย "เกษียณ"  แต่มีวิธีที่ดีกว่านั้น! โดย พญ. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล มีคำแนะนำว่าหากต้องการมอบกระเช้าเป็นของขวัญ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทางเลือกอื่นๆ หรือการซื้อสินค้ามาจัดลงกระเช้าเองจะได้ประโยชน์และดีต่อ "สุขภาพ" ของผู้สูงอายุมากกว่า  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์  มีไอเดียการหาซื้อของมาจัดกระเช้าสำหรับวัย  "เกษียณ"  มาแนะนำดังนี้

160024855555

1.   จากขวดสุรา ควรเปลี่ยนเป็น ขวดน้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอก หรือ 100% Extra-virgin olive oil เป็นน้ำมันที่ประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ดีต่อสุขภาพ สามารถนำมาทำน้ำสลัด หรือประกอบอาหารแบบใช้ไฟอ่อนๆ ได้ ที่สำคัญคือ รูปทรงสีสันของขวดนั้น ดูหรูหราสง่างามไม่แพ้ขวดสุราเลยทีเดียว

2.   จากผลไม้กระป๋อง ควรเปลี่ยนเป็นผลไม้สด

แน่นอนว่าผักผลไม้สดๆ ย่อมมีประโยชน์ต่อ "สุขภาพ"  ของผู้สูงอายุมากกว่าผลไม้กระป๋อง  แถมยังมีสีสันที่สวยงาม บ่งถึงความตั้งใจจริงที่มีให้กับผู้รับ

3.   จากขนมหวานจัด ควรเปลี่ยนเป็นขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ

สำหรับขนมขบเคี้ยวเพื่อ "สุขภาพ"  นั้นปัจจุบันมีสินค้าแนวนี้ออกมาให้เลือกหลากหลาย ได้แก่ กระเจี๊ยบมอญอบกรอบ, บร็อคโคลี่อบแห้ง, งาดำอัดแท่งหวานน้อย, ลูกเดือยกล้องอบกรอบ, ถั่วเปลือกแข็งอบไม่ปรุงรส (อัลมอนด์ วอลนัท),  ดาร์คช็อคโกแล็ต (มี cocoa มากกว่า 70%) เป็นต้น

4.   จากกาแฟสำเร็จรูป ควรเปลี่ยนเป็นใบชา

สำหรับใบชาแห้งที่น่าสนใจ  ได้แก่  ชาเขียว, ชาอู่หลง, ชาหอมหมื่นลี้  ซึ่งชาเหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารต้านมะเร็ง เปรียบได้กับการอวยพรให้ผู้รับมีสุขภาพดี สดใส แข็งแรง

160024854162

  • ทางเลือกของฝากอื่นๆ เปลี่ยนจากกระเช้าเป็นอะไรดี?

นอกจากกระเช้าของขวัญแล้ว หากใครยังไม่มีไอเดียมอบของในวันอำลาเกษียณแบบไม่จำเจ เว็บไซต์ต่างๆ ก็มีการจัดอันดับของน่าซื้อ เราได้รวบรวมมาแนะนำเป็นทางเลือกให้อีกเช่นกัน ดังนี้

1. กรอบรูป หรือภาพถ่าย

ของขวัญวันเกษียณอายุที่ยอดนิยมสุดๆ คือ กรอบรูปสวยงาม หรือภาพถ่ายของผู้ใหญ่ท่านนั้น ที่ใส่กรอบหรืออัดมาอย่างสวยงาม เพราะคงไม่มีใครเกลียดรูปของตัวเองลงแน่ๆ ซึ่งคุณอาจจะเลือกเป็นภาพถ่ายในมุมเท่ๆ หรือน่ารักๆ อันนี้ขึ้นอยู่กับบุคลิกของผู้ใหญ่แต่ละท่าน ซึ่งรับรองว่าใครที่ได้ของขวัญชิ้นนี้ไปเป็นต้องชอบมากแน่นอน

2. เครื่องเบญจรงค์

การซื้อเครื่องเบญจรงค์ให้ผู้ใหญ่วัยเกษียณแสดงว่าคุณมองท่านเป็นผู้ใหญ่ที่สำคัญไม่แพ้บุคคลระดับสูงเลย เพราะเป็นของฝากที่บรรดาบุคคลระดับ VIP เลือกซื้อเป็นของขวัญหรือของฝาก ยิ่งถ้ามีลายสวยๆ อย่างลายกุหลาบ ที่ผู้ใหญ่วัยเกษียณชอบเลือกแบบเน้นขอบมากกว่าไม่เน้นขอบและมีสีสันที่ชัดเจน เพราะคิดว่าจะพยายามทำตัวทำใจให้กระชุ่มกระชวยไม่ยอมแพ้ความแก่ เอาสดใสไว้ก่อนเพื่อเรียกพลัง ดังนั้น การเลือกซื้อเบญจรงค์ให้ผู้ใหญ่ ควรคำนึงถึงสีสันและลวดลายที่ท่านชื่นชอบ เพราะแต่ละท่านอาจจะมีความชอบไม่เหมือนกัน

3. ต้นไม้

การปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมที่คนวัยเกษียณให้ความนิยมเพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเป็นการออกกำลังกายที่ให้ความเพลิดเพลิน รวมถึงเกิดความภาคภูมิใจเมื่อเห็นการเจริญเติบโตของเหล่าพืชพันธุ์ที่ได้เลือกสรร จัดวาง และลงแรงปลูกไว้เพื่อสุขภาพของตนเองในด้านบวก ลดความเครียด และทำให้อากาศบริสุทธิ์อีกด้วย

4.  อุปกรณ์ส่งเสริมสุขภาพ

อุปกรณ์ส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่ ไม้นวดเพื่อสุขภาพ, ถุงประคบร้อนธัญพืช, แผ่นประคองหลัง เป็นต้น โดยอุปกรณ์ส่งเสริมสุขภาพเหล่านี้ ผู้สูงอายุสามารถนำไปใช้นวดหรือประคบตามร่างกาย เพื่อกระตุ้นระบบต่างๆ ในร่างกายให้ผ่อนคลาย หรือบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ น่าจะเป็นของขวัญที่ถูกใจรุ่นพี่วัย  "เกษียณ"  ได้ไม่มากก็น้อย

แต่อย่าลืมว่า.. ของขวัญเหล่านี้เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งในการแสดงความยินดีกับผู้ที่  "เกษียณอายุ"  เท่านั้น  ไม่จำเป็นว่าต้องให้ของขวัญราคาแพงเสมอไป แค่ไปร่วมแสดงความยินดีในวันอำลาหน้าที่การงานของผู้ใหญ่ที่เคารพรักด้วยความจริงใจ ก็ทำให้รุ่นพี่วัยเกษียณมีความสุขมากกว่าได้รับของขวัญเป็นไหนๆ

อ้างอิง 

.wemall.com  , เครือข่ายคนไทยไร้พุง , trainflix.com