'โยชิฮิเดะ ซูกะ' นั่งนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่เป็นทางการ

'โยชิฮิเดะ ซูกะ' นั่งนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่เป็นทางการ

สภาล่างของญี่ปุ่นลงมติให้ "โยชิฮิเดะ ซูกะ" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการในวันนี้ (16 ก.ย.) แทน ชินโซ อาเบะ ที่ลาออกด้วยปัญหาสุขภาพ

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น 314 จาก 462 เสียง ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยหลังจากนี้จะตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่จะเป็นหน้าเดิม

160023864460
- นายซูกะลุกขึ้นโค้งคำนับขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนฯ หลังได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนข้างมากตามคาด -

นายซูกะ ซึ่งเล่นการเมืองมาหลายสิบปี ล่าสุดเป็นหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เขาผลักดันนโยบายฝ่าระบบราชการญี่ปุ่นด้วยความยากลำบาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ แถลงว่า ให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นอย่างแรก ควบคู่กับสกัดโรคโควิด-19 ซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดโอลิมปิกที่เลื่อนไปเป็น ก.ค.ปีหน้า

“เพื่อเอาชนะวิกฤติและทำให้ชาวญี่ปุ่นเบาใจ เราจำเป็นต้องสืบสานสิ่งที่นายกฯ อาเบะทำไปแล้ว” นายซูกะแถลงเมื่อวันจันทร์ตอนได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี)

นักวิเคราะห์มองว่า นายซูกะมีแนวโน้มยึดมั่นนโยบายอาเบะโนมิกส์ที่เน้นการใช้จ่ายภาครัฐจำนวนมหาศาล การผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ และปฏิรูประบบราชการด้วยการลดขั้นตอนยุ่งยาก

ในแง่การทูต นายซูกะค่อนข้างใหม่มากมีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศน้อย ซึ่งก็น่าจะแบบเดียวกับนายอาเบะ ให้ความสำคัญกับสหรัฐเป็นหลัก