ผบช.น. ชี้ ใช้แผนกรกฎ 52 ดูแลผู้ชุมนุม ยันไม่ใช่ลิดรอนสิทธิการชุมนุม

ผบช.น. ชี้ ใช้แผนกรกฎ 52 ดูแลผู้ชุมนุม ยันไม่ใช่ลิดรอนสิทธิการชุมนุม

"ภัคพงศ์" ระบุ ชุมนุม 19 ก.ย.นี้ ใช้แผนกรกฎ 52 ดูแล จัดกำลังตามสัดส่วนผู้ชุมนุมและพื้นที่ เพื่อสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ลิดรอนสิทธิการชุมนุม

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 63 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองวันที่ 19 กันยายนนี้ โดยมีความพร้อมทั้งเรื่องกำลังและจะใช้แผนกรกฎ 52 เป็นแนวทางดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุม ไม่ใช่การลิดรอนสิทธิแต่อย่างใด โดยยังไม่สามารถประเมินยอดผู้ชุมนุมได้ ซึ่งตำรวจจะพิจารณาจัดวางกำลังตามสัดส่วนของผู้ชุมนุม เบื้องต้นเท่าที่ทราบผู้ชุมนุมขอใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาต จึงยังไม่ทราบว่าจะผู้ชุมนุมที่ใด ส่วนพื้นที่สนามหลวง มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ต้องขออนุญาตใช้พื้นกับ กทม. จนถึงขณะนี้ยังไม่มีขออนุญาตใช้พื้นที่ในการชุมนุมบริเวณอื่นและไม่ว่าจะจัดที่ใดตำรวจก็พร้อมดูแล

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยังขอความร่วมมือผู้นำการชุมนุม ผู้ชุมนุม ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.การชุมนุม ตำรวจมีความห่วงใย หากมีผู้ชุมนุมจำนวนมากล้นออกมานอกพื้นที่ อาจกระทบปัญหาการจราจร ซึ่งตำรวจได้ประชาสัมพันธ์ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางช่วงใกล้การชุมนุมอีกครั้ง โดยจะตั้งจุดคัดกรองรอบพื้นที่การชุมนุม 4 จุด รอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยจะตรวจค้นอาวุธ ตรวจวัดอุณหภูมิ ขอผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือในการดูแลความสงบเรียบร้อย หากมีการเคลื่อนขบวนไปยื่นข้อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาล ขออย่าเคลื่อนแบบสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น หรือละเมิด พ.ร.บ.การชุมนุม ซึ่งตาม พ.ร.บ.การชุมนุม มีข้อกำหนดว่า ห้ามผู้ชุมชุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล หรือสถานที่ราชการสำคัญในรัศมี 50 เมตร

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาตำรวจได้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม ตรวจค้นจุดต้องสงสัยเพื่อป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบ หรือมือที่สาม เบื้องต้นจากการข่าวยังไม่พบเรื่องน่าเป็นห่วง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับเจ้าหน้าที่ไม่ให้ใช้ความรุนแรงให้ปฏิบัติกับผู้ชุมนุมเหมือนลูกหลาน และควบคุมการชุมนุมให้อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย เชื่อว่าการชุมนุมจะเป็นไปโดยสงบ เรียบร้อย ตามที่ผู้นำชุมนุมมีการแถลงไปก่อนหน้านี้