แกว่งตัวออกข้าง เน้นเลือกรายตัว เก็งกำไรสั้นโฟกัสท่องเที่ยว

แกว่งตัวออกข้าง เน้นเลือกรายตัว เก็งกำไรสั้นโฟกัสท่องเที่ยว

ตลาดเคลื่อนไหวกรอบจำกัดก่อนการประชุมเฟดคืนนี้

ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ เคลื่อนไหวกรอบแคบก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ซึ่งคาดเฟดจะยังคงส่งสัญญาณผ่อนคลายซึ่งเป็นยวกกับภาพรวมการลงทุน อย่างไรก็ตามคาดนักลงทุนจะโฟกัสที่การให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield Curve Control) ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรและค่าเงินสหรัฐฯ ผันผวนในระยะสั้นได้ อย่างไรก็ตามสภาพคล่องในระดับสูงช่วยจำกัดความเสี่ยงทางลงและยังเปิดโอกาสให้ความผันผวนเป็นโอกาสในการเข้าเก็งกำไร

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นแต่อาจไม่ยั่งยืน การปรับขึ้นในระยะสั้นเกิดจาก 1) ผลของเฮอริเคนทำให้เกิดการปรับลดกำลังการผลิต 2) สต็อคน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดต่ำลง 3) นักลงทุนจับตาการหารือของโอเปคเกี่ยวกับการควบคุมกำลังการผลิต หลัง สหรัฐฯอาหรับเอมิเรต (UAE) ยังผลิตเกินโควตา และ 4) การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน อย่างไรก็ตามในระยะกลางภาพของน้ำมันเป็นลบเนื่องจาก 1) ผ่านช่วงฤดูกาลของการใช้น้ำมันมาแล้ว 2) ความเห็นของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่าง BP ที่มอง 3 สถานการณ์ที่เป็นไปได้ โดยมีความเสี่ยงที่การบริโภคน้ำมันของโลกอาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในปี 2562 และ 3) IEA และโอเปค ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน ปัจจัยดังกล่าวทำให้เรามองระมัดระวังต่อการเก็งกำไรกลุ่มพลังงานและควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

กลุ่มท่องเที่ยวมีประเด็นสนับสนุนระยะสั้น แม้ในเชิงพื้นฐานมีจุดกังวล เนื่องจากภาระหนี้ที่อยู่ในระดับสูง ทำให้บจ.หลายแห่งมีความเสี่ยงเพิ่มทุนหากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่เร็วพอ อย่างไรก็ตามมีปัจจัยสนับสนุนในการเก็งกำไรระยะสั้น ได้แก่ 1) ความหวังเรื่องวัคซีน ซึ่งล่าสุดมาจากทั้งจีน และการที่ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ Fox News ว่าวัคซีนจะพร้อมในอีก 4-8 สัปดาห์ 2) การเปิดรับนักท่องเที่ยวพิเศษ (Special Tourist Visa - STV) อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักในไทยระยะยาว 270 วัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเป็นบวกกับหุ้นท่องเที่ยว อาทิ ERW, CENTEL, MINT, VRANDA, SPA หรือการแพทย์ BDMS, BH, THG

เลือกลงทุนรายตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW, SUPER / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) เข้าคำนวณในดัชนี FTSE Thailand อาทิ CRC 2) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP 3) หุ้นได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย CPALL, ZEN, M 4) วีซ่าพิเศษ ERW, CENTEL, MINT, VRANDA, SPA

ภาพรวมกลยุทธ์ เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยมีเงินสดบางส่วนรอซื้อในจังหวะที่ตลาดตกใจหรือแกว่งตัวแรง โดยเฉพาะ 1,255-1,269 หรือต่ำกว่า // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร CRC*, CPF*, SPA*

แนวรับ 1,269 จุด / แนวต้าน : 1,292-1,300 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

WTO ตัดสินสหรัฐละเมิดข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศองค์การการค้าโลก ตัดสินว่าภาษีที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีนในปี 2018 เป็นการละเมิดข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ

IEA หั่นคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบปี 63 – สำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปี 2563 ลง 8.4 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับปี 2562 เหลือ 91.7 ล้านบาร์เรล/วัน

แอปเปิลเปิดตัวสินค้าใหม่ - โดยเป็นการเปิดตัวเพียง Apple Watch และ iPad ใหม่ (ไม่มี iPhone12) และเปิดตัวตัวบริการ Apple One ซึ่งเป็นบริการแบบบอกรับสมาชิกสำหรับผู้ใช้หลายราย (ครอบครัว) การไม่มีสินค้าสำคัญอย่างโทรศัพท์ และเน้นรายได้จากบริการคาดส่งผลดีต่อหุ้น Apple Inc แต่ไม่ส่งผลดีต่อผู้จัดจำหน่ายสินค้าในไทย ทำให้ อาจมีแรงทำกำไรระยะสั้นใน COM7 และ SPVI

คุมเข้มประกันจ่ายปันผล - บอร์ด คปภ. สั่งประเมินการจ่ายปันผลของธุรกิจประกันภัยอย่างเข้มงวด หวั่นโควิดฉุดสภาพคล่องและเงินกองทุนหด และธุรกิจประกันยังต้องทดสอบภาวะวิกฤติต่อ หากกระทบหนัก อาจสั่งงดจ่ายเงินปันผล

ประเด็นติดตาม: 16 ก.ย. – FOMC meeting / 17 ก.ย. – BOJ meeting, BOE meeting / 19 ก.ย. – ชุมนุมทางการเมืองที่ม.ธ.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)