เมียนมากักตัวผู้ใกล้ชิด ด.ช.เมียนมา ติดโควิด

เมียนมากักตัวผู้ใกล้ชิด ด.ช.เมียนมา ติดโควิด

เมียนมา สั่งกักตัวผู้ใกล้ชิด ด.ช.ชาวเมียนมา ที่ติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 48 คน มีทั้งเจ้าหน้าที่ และคนรู้จัก ระบุเดินทางออกจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 63 ขณะที่แรงงานต่างด้าวยังพยายามเข้าไทยถูกจับอีกนับสิบคน

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 63 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมา ประจำจังหวัดเมียวดี ได้สั่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามค้นหาชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่สัมผัส ด.ช.ชาวเมียนมา อายุ 2 ขวบ ที่ป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด-19 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยการตรวจค้นหาตามบ้าน เช่น บ้านที่ครอบครัวเด็กนำสัมภาระไปฝากไว้ และคนรู้จัก รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขชาวเมียนมา จำนวน 48 คน โดยนำไปกักบริเวณเพื่อรอการตรวจเชื้อ หลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมาได้สอบปากคำแม่และพี่สาว

ทั้งนี้ ครอบครัวดังกล่าวกลับจากประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (2) สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 63 และทั้ง 3 คนถูกกักกันเป็นเวลา 14 วันตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ต่อมาเด็กเกิดอาการป่วยตัวร้อนสูง เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 เจ้าหน้าที่จึงนำน้ำลายไปตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 วันที่ 13 ก.ย. 63 ส่วนเด็กถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง โดยมารดาถูกส่งไปที่โรงพยาบาลผาอ่าง เพื่อให้แพทย์ดูแลเฝ้าระวังด้วย ส่วนพี่สาวให้อยู่ที่โรงพยาบาลเมียวดี

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา แจ้งยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ล่าสุด เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ก.ย. 63 ว่า มีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด จำนวน 3,636 คน เสียชีวิต 39 คน และพบผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 337 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก และตำรวจตระเวณชายแดน กองร้อย ตชด.ที่ 346 อ.แม่สอด ยังคงออกตรวจตราตามแนวชายแดนทั้งกลางวัน-กลางคืน ล่าสุดจับแรงงานเมียนมาได้ 10 คน ที่ยังพยายามลอบเข้ามาทำงานในประเทศไทย