ศูนย์วิจัยพิวเผยภาพลักษณ์สหรัฐแย่ลงในสายตาโลก

ศูนย์วิจัยพิวเผยภาพลักษณ์สหรัฐแย่ลงในสายตาโลก

ผลสำรวจของศูนย์วิจัยพิว บ่งชี้ว่า ภาพลักษณ์ของสหรัฐ ในฐานะประเทศมหาอำนาจแย่ลงในสายตาประชาคมโลก ส่วนหนึ่งมาจากการรับมือกับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ผลสำรวจของศูนย์วิจัยพิวครั้งนี้ เป็นการสำรวจความเห็นใน 13 ประเทศ พบว่า ชาวอังกฤษ 41% สนับสนุนบทบาทของสหรัฐในฐานะประเทศมหาอำนาจ ซึ่งถือเป็นตัวเลขต่ำสุดเท่าที่ทำการสำรวจมา ส่วนชาวฝรั่งเศสมีเพียง 31% สะท้อนภาพความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและฝรั่งเศสที่ลดลงจากช่วงที่ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมากเมื่อปี 2546

การสำรวจของศูนย์วิจัยพิวครั้งนี้ พบว่า ภาพลักษณ์ของสหรัฐย่ำแย่ลงจากประเด็นการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส โควิด-19 โดยมีเพียง 15% ของกลุ่มประเทศพันธมิตรสหรัฐที่ให้คะแนนสนับสนุนสหรัฐว่ารับมือกับโควิด-19 ได้ดี ขณะที่ผู้ที่อยู่ในการสำรวจนี้ส่วนใหญ่ มองว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)และสหภาพยุโรป (อียู)รับมือกับโควิด-19 ได้ดีกว่า และมีบางประเทศเชื่อว่าจีน มีประสิทธิภาพในการรับมือกับโควิด-19 เมื่อเทียบกับสหรัฐ

เมื่อถามถึงบทบาทของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเวทีโลก ผลสำรวจชิ้นนี้บ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐได้รับความเชื่อมั่นในสายตาชาวโลกในระดับต่ำ โดยเฉพาะชาวเบลเยียมให้คะแนนความเชื่อมั่นเพียง 9% ขณะที่ญี่ปุ่นเทคะแนนสนับสนุนทรัมป์มากที่สุด โดยพบว่า 25% ของชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นในตัวปธน.ทรัมป์