เศรษฐกิจจีนโตต่อเนื่อง-ยอดค้าปลีกขยับ

เศรษฐกิจจีนโตต่อเนื่อง-ยอดค้าปลีกขยับ

ยอดค้าปลีกจีนประจำเดือน ส.ค.ขยับขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 เล่นงาน หลังทางการเริ่มกระตุ้นผู้บริโภคภายในประเทศ หวังดันเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกฟื้นตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานวานนี้ (15 ก.ย.) ว่า ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคโดยรวมประจำเดือน ส.ค. อยู่ที่ 3.36 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 0.5% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 โดยในรอบ 8 เดือนแรกของปีนี้ ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคทะลุหลัก 23.8 ล้านล้านหยวน ลดลง 8.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ก็ลดน้อยลงกว่าช่วง 7 เดือนแรก 1.3%

ทั้งนี้ แม้จีนควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว แต่ผู้บริโภคยังไม่ค่อยกล้าใช้จ่ายในช่วงแรก นักช้อประมัดระวังเพราะกังวลความไม่แน่นอนของโลก แต่นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า ตัวเลขล่าสุดชี้ว่าการฟื้นตัวเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง

ด้านความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญขยับขึ้น 0.5% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สวนทางกับการสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่มองว่า จะไม่โตเลย

ทั้งหมดนี้ได้อานิสงส์จากรัฐบาลปักกิ่งเร่งมือทำโครงการส่งเสริมการบริโภคในประเทศ เช่น เทศกาลชอปปิงและแจกบัตรกำนัล เนื่องจากความต้องการจากคู่ค้าหลักยังคงอ่อนเพราะต้องสาละวนกับการสกัดโคิด จีนจึงต้องเพิ่มความพยายามกระตุ้นให้ผู้ส่งออกหันมาเน้นตลาดในประเทศที่ใหญ่มากแทน

น่าสังเกตว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. แม้ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ถือว่าดีขึ้น เพราะในเดือนก.ค.ลดลง 1.1% และดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ความเชื่อมั่นดิ่งลงถึง 20.5% เนื่องจากประชาชนหลายล้านคนถูกล็อกดาวน์