นักวิเคราะห์คาดเฟดคงดอกเบี้ยใกล้ 0% ยาวถึงปี 2566

นักวิเคราะห์คาดเฟดคงดอกเบี้ยใกล้ 0% ยาวถึงปี 2566

ผลสำรวจของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี พบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% และจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2566

ผลการสำรวจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้ประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเฟดจะใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า “เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% แทนที่จะกำหนดเป้าหมายตายตัวที่ 2% ส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มน้อยลงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น

ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จากจำนวน 37 รายที่ถูกสำรวจ เชื่อว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป แม้ว่าเงินเฟ้ออยู่เหนือระดับเป้าหมาย 2% ขณะที่นักวิเคราะห์ 45% ระบุว่า เฟดจะปล่อยให้เงินเฟ้ออยู่เหนือระดับเป้าหมายเป็นเวลา 6-12 เดือนโดยไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ 41% เชื่อว่าเฟดจะปล่อยให้เงินเฟ้ออยู่เหนือระดับเป้าหมายเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 12 เดือน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มากกว่า 50% เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้ผ่านพ้นภาวะถดถอยแล้ว โดยภาวะถดถอยได้สิ้นสุดลงในเดือนพ.ค.และนักวิเคราะห์ยังคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัว 2.6% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระบุว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 4.5%

โดยรวมแล้ว นักวิเคราะห์ 69% ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการฟื้นตัวรวดเร็วกว่าที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้