ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร(15ก.ย.)ปรับตัวขึ้น แต่ก็ถูกกดดันจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.02 ดอลลาร์ หรือ 2.74% ปิดที่ราคา 38.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 92 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 40.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ไออีเอ ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้กระทบอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก โดยคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันที่ระดับ 91.7 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยลดลง 8.4 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับอุปสงค์ในปีที่แล้ว ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์ในเดือนส.ค.ระบุว่าจะลดลง 8.1 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ไออีเอคาดว่าอุปสงค์น้ำมันในปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับเฉลี่ย 97.1 ล้านบาร์เรล/วัน

ด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้และปีหน้า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอินเดีย และประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในปีนี้จะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 90.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยลดลง 400,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดังกล่าว ลดลง 9.5 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับอุปสงค์ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน โอเปกเตือนว่า อุปสงค์น้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ขณะที่ยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลง เมื่อพิจารณาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการสังเกตการณ์ตลาดของกลุ่มโอเปก และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 17 ก.ย. โดยทางคณะกรรมการฯอาจมีการหารือกันเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันที่กำลังเพิ่มขึ้นในขณะนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเน้นการกำชับให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต มากกว่าที่จะพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น