ประกาศราชกิจจาฯ ยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ 'บัตรประจำตัวประชาชน'

ประกาศราชกิจจาฯ ยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ 'บัตรประจำตัวประชาชน'

ราชกิจจาฯ เผยแพร่กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ "บัตรประจำตัวประชาชน"

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.63 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 2) .. 2563 ความว่า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2559 และให้ฝช้ความต่อไปนี้แทน

"ข้อ 3 ในกรณีที่รัฐมนตรีขยายกำหนดเวลาตามมาตรา 6 เบญจ ให้ผู้ซึ่งต้องมีบัตรใหม่ หรือเปลี่ยนบัตรตามมาตรา 6 จัตวา ที่มายื่นคำขอภายในกำหนดเวลาตามมาตรา 6 จัตวา หรือภายในกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีขยายตามมาตรา 6 เบญจ ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมตามข้อ 2 (1)"

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4 แห่งกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2559 

 “ข้อ 4 ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมตามข้อ 2 สำหรับคนสัญชาติไทยซึ่งประสบภัยหรือได้รับผลกระทบที่มีลักษณะเป็นสาธารณภัยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้

(1) กรณีภัยที่เกิดจากโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธำรณสุข ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมตามพื้นที่และระยะเวลาที่อธิบดีกรมการปกครองประกาศกำหนด

(2) กรณีภัยที่เกิดจากสาธารณภัยอื่น ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมในเขตพื้นที่ตามประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย ตามระยะเวลาที่อธิบดีกรมการปกครองประกาศกำหนด ”

ให้ไว้ ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2563

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตราย ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง และสาธารณภัยที่เกิดขึ้นเป็นประจาซึ่งมีความรุนแรง เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระของผู้ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว และเพื่อเป็น การลดภาระของผู้ยื่นคำขอมีบัตรใหม่หรือเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชนตามมาตรา 6 จัตวา ในกรณีที่รัฐมนตรี ขยายกำหนดเวลาตามมาตรา 6 เบญจ สมควรยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ "บัตรประจำตัวประชาชน" จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้